Khi ông "linh mục" nói bị... lừa (?!)

Thứ Tư, 08/07/2009, 22:55
Sáng 30/6/2009, Báo CAND điện tử đã đưa thông tin nói về hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Quang Uy, linh mục Tỉnh Dòng Chúa cứu thế, địa chỉ tại số 38, đường Kỳ Đồng, quận 3, TP HCM khi ông từ Mỹ về, mang theo một máy tính xách tay trong đó chứa nhiều tài liệu nội dung xuyên tạc các chính sách của Nhà nước Việt Nam... Tin đưa buổi sáng thì sáng hôm sau, trang web của Dòng Chúa cứu thế đã xuất hiện một bài viết của ông Lê Quang Uy, nội dung cho rằng ông đã... bị lừa.

>> Ông "linh mục" và những hoạt động vi phạm pháp luật

Vừa qua, trên một số trang web cả trong lẫn ngoài nước - trong đó có những trang web do các thế lực phản động, thù địch tạo ra nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam, đã xuất hiện các bài viết, cụ thể như: "Hãy cứu lấy Tây Nguyên khỏi thảm họa Bauxite đỏ", bài "Thỉnh nguyện thư", bài "Đất nước có quá nhiều thập giá", bài "Nước mắt ngược dòng"... tất cả đều cùng ký tên tác giả là Lê Quang Uy, linh mục Tỉnh Dòng Chúa cứu thế, địa chỉ tại số 38, đường Kỳ Đồng, quận 3, TP HCM...

Tháng 4/2009, ông Lê Quang Uy đi Mỹ để mục đích phục vụ và tìm kiếm nguồn tài trợ cho các hoạt động từ thiện của Tỉnh Dòng Chúa cứu thế. Đến ngày 6/6/2009, ông trở về Việt Nam. Tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, bộ phận Hải quan khi kiểm tra theo quy định, đã phát hiện trong máy tính xách tay của ông Lê Quang Uy, có những tài liệu nội dung tuyên truyền, kích động chống phá Nhà nước Việt Nam với tổng dung lượng là 20Gb.

Ngày 23/6/2009, Phòng Kiểm tra văn hóa phẩm - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP HCM đã có văn bản giám định nội dung của những tài liệu này. Theo kết quả giám định, rất nhiều tài liệu trong máy tính của ông Lê Quang Uy mang tính bôi nhọ, nói xấu, vu khống Nhà nước Việt Nam. Lợi dụng những vấn đề xây dựng kinh tế đang được xã hội quan tâm, ông Lê Quang Uy đã làm ra, tàng trữ và lưu hành những bài viết nội dung cho rằng chính quyền hiện nay là chính quyền "độc tài" với những chính sách "ngu xuẩn".

Bên cạnh đó, ông Uy còn cho rằng Việt Nam "vẫn đang sống trong bầu trời u ám, chiến tranh điêu tàn", và đó là "cuộc chiến giữa người Công giáo và chính quyền Việt Nam". Rồi ông đề nghị mọi người Công giáo không nên đứng ngoài cuộc, đồng thời kêu gọi "giáo dân hiệp thông cầu nguyện cho Đa Minh Lê Công Định", người đã bị Cơ quan An ninh Việt Nam bắt tạm giam vì các hành vi tuyên truyền chống phá đất nước mặc dù Lê Công Định không phải là tín đồ Thiên Chúa giáo, và cũng chưa bao giờ có "tên thánh" là Đa Minh.

Trước đó, ngày 8/6/2009, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã mời ông Lê Quang Uy đến Sở VH-TT&DL số 164 đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM để chứng kiến việc kiểm tra nội dung chứa trong máy tính xách tay của ông. Tuy nhiên, ông Uy lại cùng các ông Văn Phượng, Thể Hiện và Hữu Thoại, mặc quần áo linh mục, đeo thập tự - là y phục chỉ dành riêng cho những sinh hoạt mục vụ của Thiên Chúa giáo, cùng một giáo dân tên Tuấn Chinh, yêu cầu được cho tất cả cùng vào. Khi lời yêu cầu này bị từ chối, thì ông Lê Quang Uy vẫn cố kéo ông Hữu Thoại vào để chụp hình việc kiểm tra rồi sau đó, những hình ảnh ấy lại được tung lên mạng với lời kêu gọi "giáo dân hiệp thông cầu nguyện cho ông Lê Quang Uy".

Chiều 29/6, khi làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Lê Quang Uy đã ký vào biên bản, thừa nhận hành vi vi phạm luật pháp của mình.

Sau khi thông tin trên được đưa lên trang báo điện tử Công an nhân dân vào sáng ngày 30/6/2009, thì sáng hôm sau, ông Lê Quang Uy đã có bài viết đăng trên website của Dòng Chúa cứu thế, nội dung cho rằng ông đã... bị lừa. Trong bài viết này, ông kể lại chuyện ông bị Cơ quan Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý rồi sau đó, một số đồ vật mang theo trong hành lý của ông đã bị tạm giữ, gồm: "10 CD và 1 máy laptop của chúng tôi, bỏ vào trong một thùng carton, dán niêm lại. Họ hẹn chúng tôi sáng thứ hai 8/6 sẽ làm việc tại Sở VH-TT&DL để giám định về văn hóa nội dung các vật thu giữ nói trên".

10h sáng thứ Hai, ngày 8/6/2009, ông Lê Quang Uy cùng 3 linh mục - tất cả đều mặc áo Dòng như lời ông Uy thừa nhận trong bài viết, đến Sở VH-TT&DL TP HCM trên đường Đồng Khởi. Ở đây, có thể thấy ông Lê Quang Uy đã sử dụng bộ áo "Dòng" làm phương tiện gây áp lực với cơ quan chức năng bởi lẽ giấy mời là mời "công dân Lê Quang Uy", chứ không mời "linh mục Lê Quang Uy".

Tiếp theo, ông Uy viết: "Người ta chỉ cho một mình cha Đinh Hữu Thoại vào phòng trong cùng với chúng tôi, các cha còn lại phải ngồi đợi bên ngoài... Buổi chiều, chúng tôi quay trở lại làm việc tiếp, cũng chỉ có cha Thoại được vào...", trong lúc thực tế thì ông Uy đã yêu cầu Sở VH-TT&DL phải cho tất cả cùng vào. Và khi không được đáp ứng, ông Uy đã cố tình kéo ông Thoại vào để chụp ảnh việc kiểm tra rồi sau đó tung lên mạng.

Đến 9h sáng thứ Hai ngày 22/6/2009, khi trở lại Sở VH-TT&DL để tiếp tục làm việc, ông Lê Quang Uy vẫn kéo ông Thoại cùng vào. Theo ông Uy thì: "...Cán bộ Nguyễn Thiếu Sơn đã đưa ra cho chúng tôi tất cả những bài viết chép từ trong máy laptop đã được in ra giấy, và yêu cầu chúng tôi ký xác nhận trên từng trang giấy in. Chúng tôi đã sai lầm khi đặt bút ký tên theo đề nghị của họ, cứ nghĩ đơn giản là xác nhận như vậy trên những trang bài viết đúng là của mình thì sẽ tránh được chuyện rủi ro là người ta sẽ có thể đưa thêm những "tài liệu bậy bạ" nào đó vào và bảo là của mình. Không ngờ, đây chính là chứng cứ để người ta buộc tội chúng tôi vi phạm sau này".

Ông Lê Quang Uy có "sai lầm" không? Câu trả lời là "không" bởi lẽ trước khi đặt bút ký, ông đã đọc rất kỹ những nội dung trong từng tài liệu, và thừa nhận rằng những tài liệu  ấy là do chính ông viết ra. Một khi đã xác nhận những tài liệu mang tính xuyên tạc, kích động, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách  của Nhà nước do chính ông viết ra, thì sao ông lại "không ngờ" được. Lập luận kiểu ấy chẳng khác gì ông đổ xăng, ông châm lửa rồi ông bảo "không ngờ nó... cháy!".

Ông Lê Quang Uy (người đeo túi) lúc đến làm việc vớI Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM.

Sau khi ký xác nhận vào những tài liệu được in ra từ máy tính xách tay của ông Lê Quang Uy, Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất mời ông 2h30’ chiều thứ Hai 29/6/2009 đến để giải quyết. Theo nguyên tắc, chỉ mình ông Uy được vào vì cá nhân ông là người vi phạm. Trong bài viết "bị lừa" của ông, ông kể: "Bây giờ chúng tôi mới nhận ra mình đã hết sức khờ khạo, đáng lẽ chúng tôi phải đặt vấn đề cả đoàn 3 người phải được cùng vào, nếu không thì thôi, sẽ bỏ về hết".

Tại buổi làm việc, khi các cán bộ Hải quan hỏi ông Lê Quang Uy có biết những bài viết ấy là vi phạm pháp luật Việt Nam không, ông Uy cho rằng đó chỉ là những góp ý, cảnh báo trước các tệ nạn bất công xã hội, chỉ cốt xây dựng quê hương đất nước. Tuy nhiên, làm sao mà có thể "góp ý, cảnh báo, xây dựng" qua những lời lẽ như: "Người ta mở xa lộ hiện đại qua chiều dài đất nước bằng một đầu óc duy ý chí, tốn kém hàng tỉ tỉ...", hoặc: "Cả dân tộc Việt Nam đang chịu đau khổ vì những quyết sách mị dân và thiếu tính thuyết phục, nếu không nói là "ngu xuẩn" của lãnh đạo độc tài Việt Nam".

Trở lại buổi làm việc với Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi được đọc xong biên bản, ông Lê Quang Uy đã đặt bút ký vào, thừa nhận sai phạm. Ấy thế mà trong bài viết "bị lừa" của ông, ông biện hộ, rằng: "Chúng tôi lại sai lầm nghiêm trọng một lần nữa khi đặt bút ký. Mọi người đã nhắc nhở chúng tôi nhiều lần, bản thân chúng tôi từ lâu cũng luôn luôn cảnh giác, thế mà bây giờ chính mình lại mất cảnh giác, không còn tỉnh táo sáng suốt, đến nỗi lọt bẫy người ta một cách dễ dàng...".

Việc lập biên bản diễn ra một cách công khai, minh bạch và sau khi lập xong - trong đó nêu rõ ông đã vi phạm Khoản 1, 2, 4 trong Điều 10 của Luật Xuất bản, ông Lê Quang Uy có thừa thời gian để săm soi từng câu, từng chữ - kể cả ông còn yêu cầu phải cho ông xem Điều 10 Luật Xuất bản ấy là như thế nào, chứ có ai bịt mắt ông, bắt ông phải ký đâu mà ông cho là ông "lọt bẫy"!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 2/7/2009, ông Lê Quang Uy sẽ phải đến trụ sở Cục Hải quan TP HCM, số 2 đường Hàm Nghi, quận 1, để làm việc với Phòng Tham mưu xử lý vi phạm. Tuy nhiên, qua những gì ông đã thể hiện trong bài viết "bị lừa", nếu ông không chống đối Nhà nước, thì đó là cái gì đây?

PV
.
.