Không có dấu hiệu ngưng chiến ở Trung Đông

Thứ Sáu, 04/08/2006, 09:52

Bước sang tuần thứ 4, những đợt giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ngày càng quyết liệt hơn.

Đêm 2/8, rạng sáng 3/8, Hezbollah đã mở chiến dịch phản công lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào các mục tiêu ở Israel. Ước tính, chỉ trong vòng 20 tiếng đồng hồ, lực lượng này đã nã 280 quả tên lửa vào phía Bắc Israel khiến cho hàng ngàn người phải sống dưới hầm trú ẩn để bảo toàn tính mạng.

Riêng ở làng biên giới Taibeh, từng nhóm nhỏ thuộc Hezbollah cũng giao chiến mặt đối mặt với quân đội Tel Aviv. Trong cơn mưa đạn lửa, Hezbollah đã phá hủy 1 xe tăng, 2 xe ủi và làm bị thương nhiều binh lính Israel. Trong khi đó, với đội quân hùng hậu vừa được triển khai, tướng lĩnh Israel tuyên bố, họ dễ dàng vượt qua rào cản của Hezbollah, tiến sâu hơn nữa vào đất Lebanon, gần tới sông Litani.

Riêng ở phía Đông Lebanon, các làng mạc đã bị súng máy của Israel phá hủy hoàn toàn. Những đợt không kích nhằm vào căn cứ của Hezbollah do Tel Aviv tiến hành cũng ngày càng tiến sâu vào vùng ngoại ô Beirut, chạm tới cửa ngõ phía Đông thung lũng Bekaa.

Theo lời kể của các nhân chứng thì các đợt oanh kích, tấn công trên bộ của Israel ngày càng được mở rộng với quy mô mạnh hơn, đặc biệt là sau khi thời hạn 48 tiếng đồng hồ ngừng bắn kết thúc.

Cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn trong nhiều ngày nữa và nó có thể tạo thành "cơn sốt chiến tranh" ở khắp Trung Đông. Đây là nhận định của hầu hết các nhà phân tích chính trị trước những diễn biến căng thẳng ở biên giới Israel - Lebanon.

Giải pháp ngoại giao cho đến lúc này dường như vẫn chỉ là con số không. Ngày 3/8, lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 tuần, cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề ngừng bắn ở Trung Đông bị hoãn lại. Còn cuộc họp giữa các quốc gia Hồi giáo thuộc Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC), trong đó có Iran tổ chức tại Malaysia đã đi đến được thống nhất trong vấn đề Trung Đông. Đại diện của 57 quốc gia tham dự Hội nghị đều lên án chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon và dải Gaza; đồng thời kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn và triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon. Thế nhưng, đây cũng chỉ là tuyên bố của một tổ chức chứ không phải là tiếng nói của cơ quan quyền lực nhất thế giới.

Bên cạnh đó, hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân Lebanon vẫn đang vấp phải nhiều khó khăn. Một quan chức của Liên hợp quốc cho biết, chiều 3/8, ông sẽ liên lạc với phía Israel để quân đội nước này cho 2 tàu chở xăng dầu và một tàu chở 110 tấn thực phẩm cập cảng Lebanon

H.C
.
.