Không khí nóng rực trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Hai, 14/03/2016, 10:25
Chưa bao giờ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được ghi nhận như hiện nay kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã đe dọa, nâng mức cảnh báo dùng vũ khí hạt nhân, cắt mọi quan hệ với Hàn Quốc, thử tên lửa,… để đáp lại cuộc tập trận quy mô chưa từng có của Mỹ - Hàn.

Tiếp sau lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất trong hai thập kỷ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) với CHDCND Triều Tiên, ngày 7-3, Mỹ và Hàn Quốc khởi sự cuộc tập trận lớn thường niên. Lần tập trận năm nay có tới 300.000 lính Hàn Quốc và 17.000 lính Mỹ tham dự, cùng đội hình hùng hậu các chiến hạm và máy bay của hai quốc gia. Hai quân đội diễn tập phương thức đối phó, ngăn chặn CHDCND Triều Tiên sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Lần đầu tiên, cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn được tổ chức với quy mô lớn như vậy.

Cũng từ đó đến nay, Bình Nhưỡng đã liên tiếp có những phản ứng quyết liệt. Sáng 3-3, tức một ngày sau khi LHQ thông báo lệnh trừng phạt mới, Bình Nhưỡng đã bắn thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản để phản ứng. Đến tối cùng ngày, kênh KCNA của CHDCND Triều Tiên đưa tin lực lượng hạt nhân của nước này đã sẵn sàng chiến đấu để chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài. Ngay trước thềm cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ "tấn công không cần phân biệt" vào lãnh thổ Hàn Quốc bằng vũ khí nguyên tử nếu Mỹ và Hàn Quốc không hủy bỏ kế hoạch tập trận.

Cuộc tập trận Mỹ - Hàn lớn nhất từ trước đến nay, khởi sự hôm 7-3.

Trong bản thông cáo đưa ra ít giờ trước khi cuộc tập trận khai diễn, Ủy ban Quân vụ CHDCND Triều Tiên nói rằng, họ đang chuẩn bị cho cuộc "phản công quân sự toàn diện". Gọi cuộc tập trận Mỹ - Hàn là sự chuẩn bị cho "chiến tranh hạt nhân" nhằm đe dọa độc lập của CHDCND Triều Tiên, bản thông cáo cho hay Bộ Tổng tư lệnh Quân đội CHDCND Triều Tiên đã "sẵn sàng để mở cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu".

Tuy vậy, Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiến hành cuộc tập trận như đã định. Ngày 9-3, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố: Nước này đã thành công trong việc giảm trọng lượng đầu đạn hạt nhân và giờ đây, họ đã có thể trang bị chúng cho các tên lửa đạn đạo.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng đã chỉ đạo chương trình giảm trọng lượng đầu đạn hạt nhân và chuẩn hóa chúng cho các tên lửa đạn đạo. Các đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa phù hợp với tên lửa đạn đạo thu nhỏ của họ. Việc CHDCND Triều Tiên thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa của nước này là một bước tiến lớn trong phát triển vũ khí hạt nhân nhưng đồng thời cũng là mối nguy cho an ninh thế giới.

Chưa hết, sáng sớm ngày 10-3, CHDCND Triều Tiên lại phóng hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn được Triều Tiên bắn ra từ tỉnh Hwanghae là loại tên lửa Scud, bay khoảng 500 km và rơi xuống bờ biển phía Đông Hàn Quốc. Đến buổi trưa cùng ngày, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố về việc cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc.

Theo đó, mọi thỏa thuận hợp tác với Hàn Quốc sẽ bị xóa bỏ, đồng thời, phía Triều Tiên sẽ thanh lý tất cả tài sản thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc trên lãnh thổ của mình. "Từ thời điểm này, tất cả các thỏa thuận giữa hai miền Triều Tiên về hợp tác kinh tế và các trao đổi khác bị vô hiệu hóa" - hãng tin KCNA của CHDCND Triều Tiên đưa tin.

Có thể nói trong mấy ngày qua, thế giới vô cùng lo lắng trước tình trạng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Vấn đề đặt ra là vì sao Mỹ-Hàn cứ thường xuyên tập trận và lần nào CHDCND Triều Tiên cũng đưa ra lời đe dọa? Theo giới quan sát, câu chuyện lặp đi lặp lại đến phát chán ở bán đảo Triều Tiên thực tế lại che đậy những chuyển động mạnh mẽ khác từ bên trong.

"Mỹ đang cố gắng biến bán đảo Triều tiên thành một sân khấu chiến tranh, chứ không vừa lòng với việc áp đặt các lệnh trừng phạt vô lý đối với CHDCND Triều Tiên liên quan tới vụ thử bom nhiệt hạch vì mục đích tự vệ cùng một cuộc phóng vệ tinh với mục đích hòa bình" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, nêu rõ.

Mỹ-Hàn càng khiêu khích, Triều Tiên càng hăng máu. Bằng chứng là các vụ thử vũ khí của nước này ngày càng nhiều. Từ năm 2006 đến nay đã có đến 4 vụ thử vũ khí hủy diệt hàng loạt, bom hạt nhân và bom H, chưa kể tới rất nhiều vụ phóng tên lửa tầm ngắn và xa khác nhau. Chẳng khi nào Mỹ bỏ cả đống tiền cho những vụ tập trận như thế lại không thu về được gì. Mỹ muốn "khiêu khích" CHDCND Triều Tiên để nhằm mục đích khác.

Thứ nhất, Mỹ duy trì bầu không khí chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên để bán vũ khí cho những ai thấy lo lắng về Triều Tiên. Cụ thể, ngày 27-12-2015, một cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ công bố báo cáo cho biết Mỹ "lãi to" với doanh thu xuất khẩu vũ khí trong năm 2014, tăng 35% so với năm trước. Mức gia tăng này ước tính khoảng 10 tỷ USD.

Cụ thể, trong năm 2014, Mỹ thu được  36,2 tỷ USD từ thị trường vũ khí. Đáng chú ý là những khách hàng mua vũ khí của Mỹ. Mỹ đã lợi dụng sự căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, từ hậu quả đó Seoul trở thành khách hàng chính mua vũ khí của Mỹ với hơn 7 tỷ USD trong năm 2014.

Thứ hai, Mỹ muốn khiêu khích Triều Tiên nhằm thử phản ứng của Trung Quốc, quốc gia bảo trợ cho chính quyền Bình Nhưỡng trước giờ. Mới đây Mỹ đã thu được kết quả khi Bắc Kinh đồng ý ký vào bản trừng phạt Triều Tiên của LHQ do Mỹ soạn thảo.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un họp với các nhà khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực nghiên cứu vũ khí hạt nhân tại Bình Nhưỡng ngày 9-3.

Thứ ba, Mỹ phải giữ cho CHDCND Triều Tiên luôn trong tình trạng nguy hiểm để họ mang vũ khí tới Hàn Quốc với mục tiêu sau cùng là kiềm chế Trung Quốc. Vài giờ sau khi CHDCND Triều Tiên thông báo phóng một vệ tinh vào quỹ đạo hôm 7-2-2016, quân đội Mỹ và Hàn Quốc thông báo mở đàm phán để trang bị cho Seoul hệ thống lá chắn đánh chặn tên lửa từ trên không trung THAAD (Terminal High Altitude Area Defense).

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Yoo Jeh Seung, mục đích chính của THAAD là "mối de dọa càng ngày càng tăng của Triều Tiên" buộc Seoul phải tăng cường khả năng phòng thủ.

Tuy nhiên, bên cạnh nhu cầu chiến lược còn có một lý do khác thúc đẩy Mỹ ủng hộ yêu cầu của Hàn Quốc trang bị lá chắn THAAD mà từ trước đến giờ chỉ được đặt ở đảo Guam cách vùng duyên hải Trung Quốc đến 3.000 km. Theo AFP, thông điệp của Mỹ là nhắm vào Trung Quốc.

 Một đồng minh khác của Mỹ là Nhật Bản cũng đang tính chuyện trang bị THAAD. Mỹ sẽ bị áp lực của các đồng minh châu Á xin được bảo vệ. Thay vì ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, một cuộc chạy đua vũ trang sẽ gây bất ổn toàn khu vực.

Bộ Ngoại giao Nga mới đây đã bày tỏ quan điểm rằng, Washington lợi dụng sự kiện này để mở rộng "thị phần địa lý" triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ. "Sự xuất hiện các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ trong khu vực dẫn đến tình huống rất khó khăn trong lĩnh vực an ninh, có thể gây ra cuộc chạy đua vũ khí ở Đông Bắc Á, khiến giải pháp cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên phức tạp thêm.

Điều này một lần nữa chứng minh sự đúng đắn của quan điểm chúng tôi, bao gồm điều kiện tiên quyết để giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên là thành lập trong khu vực Đông Bắc Á một hệ thống toàn diện của thế giới, sẽ đem lại lợi ích an ninh cho tất cả các nước ở đây" - Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Moscow cho rằng, bước đi này có thể tăng cường tác động phá hoại của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu mà Mỹ khởi xướng đối với an ninh quốc tế và sự ổn định chiến lược.

Một câu hỏi khác cũng cần được đặt ra, đó là liệu CHDCND Triều Tiên có "dám" khai hỏa vũ khí hạt nhân thực sự? Không ai có thể đoan chắc những gì Bình Nhưỡng sẽ làm, kể cả Trung Quốc, đồng minh lâu năm của CHDCND Triều Tiên. Như để trấn an dư luận thế giới về khả năng CHDCND Triều Tiên tấn công Mỹ và Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân, hôm 8-3, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook tuyên bố: Quân đội Mỹ tự tin có thể bắn hạ bất kỳ tên lửa đạn đạo liên lục địa nào mà Triều Tiên có thể phóng nhằm vào Mỹ và các đồng minh. Qua tuyên bố này có thể thấy rõ ràng là Mỹ cũng đã tính tới khả năng bị Triều Tiên tấn công bằng tên lửa hạt nhân.

Từ lâu Mỹ, thay vì tìm cách giải quyết vấn đề Triều Tiên như đã làm với Iran, liên tục khiêu khích Bình Nhưỡng bằng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc và bằng các lệnh trừng phạt. Vì lợi ích riêng, Mỹ đang đặt khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung vào một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm, đặc biệt là khả năng CHDCND Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân thật sự. Mỹ khẳng định sẽ đánh chặn được hết các tên lửa này.

Nhưng đó chỉ là lý thuyết, chưa có cuộc chiến tranh thực sự nào như vậy xảy ra. Giả sử Triều Tiên phóng cùng lúc hàng loạt tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân thu nhỏ tới Mỹ và các nước đồng minh ở châu Á, liệu quân đội các nước này có chắc chắn chặn được hết số tên lửa trên? Chỉ cần một quả "lọt lưới" cũng đủ khiến không chỉ nước Mỹ trọng thương mà còn làm cả thế giới bất an. Đã tới lúc thế giới cần lên tiếng để tránh nguy cơ chính quyền Bình Nhưỡng mất kiềm chế khai hỏa vũ khí hạt nhân.

Mộc Thạch (tổng hợp)
.
.