Khủng bố ở Mumbai và vấn đề xử lý thảm họa sau khủng bố
Cứu sống con người là ưu tiên cao nhất của bất cứ chiến lược giải quyết thảm họa nào. Nếu xe cứu thương và bác sĩ có mặt ở hiện trường các vụ khủng bố ở Mumbai sớm hơn thì nhiều người khác đã được cứu sống. Ngược lại, những công dân bình thường của thành phố Mumbai đã trở thành những người cứu nạn bất đắc dĩ.
Hầu hết cơ chế xử lý đối với thảm họa hiện nay vốn được lập ra để giải quyết thảm họa thiên nhiên như lũ lụt và động đất, hoặc các thảm họa khác như va chạm máy bay và tàu hỏa, các vụ cháy hay nhà cửa bị sập. Để đối phó với vụ động đất ở Gujarat năm 2001 và trận sóng thần vào tháng 12/2004, Chính phủ Ấn Độ đã thông qua Đạo luật xử lý thảm họa vào tháng 12/2005. Theo đạo luật này, các cơ quan xử lý thảm họa được lập ra ở trung ương và ở mỗi bang. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của các cơ quan này vẫn chưa làm người ta yên lòng.
Ấn Độ một đất nước đông dân, đa tôn giáo, mâu thuẫn tôn giáo là không thể tránh khỏi do đó thường xuyên xảy ra các vụ khủng bố đẫm máu, đặc biệt là những nơi đông dân, trung tâm thương mại, các phương tiện giao thông. Bởi vậy rất cần thiết tăng cường an ninh, mở rộng dịch vụ cứu hộ để kịp thời cấp cứu nạn nhân khi xảy ra sự cố.
Dịch vụ cứu thương...
Ravi Krishna, đại diện của một dịch vụ cứu thương tư nhân có tên là Ambulance Access For All cho biết, tổ chức của họ có 7 xe cứu thương với các dịch vụ kết nối radio cho phép liên lạc không bị gián đoạn trong các vụ khủng hoảng. Một trong số 4 nhân viên của họ đã nhìn thấy các vụ nổ bom trên tivi và hai chiếc xe cứu thương đã đến ngay Mahim-Matunga. Đây là những chiếc xe đầu tiên tiếp cận hiện trường. Họ đã chở 8 nạn nhân trên chiếc xe cứu thương vốn được thiết kế chỉ dành cho 1 người. Chiếc xe cứu thương đầu tiên đến Bệnh viện công Sion. Chiếc thứ hai được hướng trực tiếp đến Bệnh viện KEM vì Bệnh viện Sion đang hoạt động quá tải.
Năm ngoái tổ chức này đã gợi ý thành lập 3 kênh phát thanh đặt ở Phòng Xử lý thảm họa, Phòng Điều hành cảnh sát và Bệnh viện Sion. Chi phí cho hoạt động này lấy từ các dịch vụ của đài. Tuy nhiên, chính phủ đã không có phản hồi nào.
Điều đáng nói ở đây là nhiều người trong số những người chịu trách nhiệm huấn luyện đang làm việc cho Ambulance Access For All đã được đào tạo ở
Sự khác biệt cơ bản giữa kế hoạch xử lý thảm họa thiên nhiên và các cuộc khủng hoảng do con người gây ra nằm ở sự giám sát của các cơ quan tình báo và cảnh sát và sự phối hợp liên ngành. Điều này đã không tồn tại trong trường hợp các vụ đánh bom 11-7. Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu các cơ quan tình báo biết trước được việc khả năng Mumbai đang bị đe dọa thì tại sao ngành đường sắt lại không được cung cấp thông tin này?
Cơ quan xử lý thảm họa của
Biện pháp đối phó của các thành phố
Điều nguy hiểm là gần như người ta không ý thức được khả năng của các vụ tấn công khủng bố lớn có thể xảy ra ở Đông
Tamil Nadu, nơi đã phải hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố lớn ở Coimbatore vào tháng 2/1998 làm chết 60 người, đã đẩy mạnh các biện pháp an ninh. Các quan chức đã chỉ thị cho cảnh sát ở đây tăng cường an ninh cho tuyến đường sắt, thậm chí còn cho phép họ lục soát hành lý của hành khách.
Cũng như nhiều thành phố lớn khác,
Các vụ đánh bom khủng bố ở Mumbai như là một thử nghiệm quan trọng đối với tính hiệu quả của chiến lược đối phó với khủng hoảng của Ấn Độ. Cho đến nay, các mục tiêu của Đạo luật Xử lý thảm họa gần như chỉ nằm trên giấy tờ do khác biệt về khả năng của các bang trong việc xử lý thảm họa, nhất là các thảm họa do con người gây ra như đánh bom khủng bố