“Kịch bản chiến tranh” làm rung động cả Gruzia

Chủ Nhật, 21/03/2010, 18:45
Hôm 13/3 vừa qua, kênh truyền hình "Imedi" của Gruzia đã có một "trò chơi thử nghiệm" chưa từng có đối với đồng bào của mình. Đúng vào thời điểm chương trình tin tức buổi tối, kênh này phát một thông tin cho biết, quân đội Nga đã tràn vào Gruzia, sát hại Tổng thống Sakashvili và đưa "phe thân Moskva" đứng đầu là Nino Burjanadze và cựu Thủ tướng Zurab Nogaideli lên nắm quyền.

Hậu quả là tình trạng hoảng loạn đã bao trùm lên người dân cả nước: một số người thậm chí lên cơn đột qụy, còn nhiều người lao tới các cửa hàng mua thực phẩm và nhiên liệu dự trữ. Khi mọi chuyện trở nên rõ ràng, phe đối lập đã xuống đường biểu tình phản đối. Theo họ, đây là một kịch bản do chính quyền "đặt hàng" để giành lợi thế trong cuộc giành chiếc ghế thị trưởng Tbilisi

Thực tế... ảo!

Đúng vào tối 13/3, các khán giả đang xem chương trình thông tin hàng ngày "Khronica" của kênh "Imedi" đã lặng người khi nghe phát thanh viên bằng một giọng đầy vẻ hồi hộp thông báo, Tổng thống Saakashvili sắp đưa ra tuyên bố khẩn về tình hình đất nước. Một lúc sau, trên màn hình xuất hiện những hình ảnh một đoàn xe tăng của Nga đang hành quân, kèm theo lời bình luận là họ đang hướng về thủ đô Tbilisi.

Tiếp đó, phát thanh viên tiếp tục thông báo về những sự kiện bi kịch khác đang diễn ra: trong một cuộc tuần hành biểu tình của phe đối lập tại thủ đô, có một số kẻ đã xả súng bắn vào đám đông "khiến 4 người chết và 9 người bị thương". Phe đối lập cho thành lập một "chính phủ nhân dân" và yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp họ thoát khỏi ách thống trị của Saakashvili...

Ngoài hình ảnh máy bay và xe tăng của Nga tràn vào tấn công Tbilisi, thông tin tiếp theo cho biết một số đơn vị quân đội Gruzia đã chuyển sang đứng về phía "chính phủ nhân dân" của  Burjanadze và Nogaideli. Chỉ vài phút sau, kênh Imedi đưa ra thông báo giật gân hơn: "Tổng thống đã bị sát hại". Đúng vào thời điểm kết thúc chương trình, phát thanh viên mới nhận xét, "sự kiện rất có thể xảy ra trên" diễn ra vào ngày 7/6/2010, tức là đúng vào ngày khai mạc Giải Vô địch bóng đá thế giới. Kèm theo đó là giải thích đây là một chủ đề có tên "Những diễn biến của một tương lai đáng sợ" có thể xảy ra.

Trên thực tế, phần lớn người dân Tbilisi và các khu vực khác đã không còn ngồi trước màn hình để kịp nghe "đính chính" vào thời điểm cuối cùng. Họ đổ xô đi rút hết tiền mặt, mua sắm thực phẩm và nhiên liệu dự trữ. Nhưng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là những người có vấn đề về tim mạch: hàng chục người đã phải nhập viện vì đột quị sau khi nghe tin quân Nga tràn vào Tbilisi.

Và sự giận dữ thực!

Ngay sau chương trình trên của Imedi, Thị trưởng Gigi Ugulav của Tbilisi (cũng là một đồng minh thân cận của Tổng thống Saakashvili) đã xuất hiện trên kênh truyền hình "Rustavi-2", lên án đây là "một trò chơi đe dọa người dân", đồng thời cho biết tình trạng kinh hoàng đã bao trùm khắp thủ đô cũng như cả nước.

Cũng theo ông Ugulav, người dân tại nhiều khu vực giáp ranh Nam Osettia đã vội vã rời bỏ nhà cửa, trong khi các bác sĩ tại Tbilisi đang phải bù đầu chạy chữa cho các bệnh nhân bị đột quị vì thông tin trên. Tiếp đó, phát ngôn viên của Tổng thống cũng lên truyền hình lên án chương trình trên là "không phù hợp với các tiêu chuẩn của báo chí".

Tổng thống Saakashvili cũng đưa ra lời bình luận của riêng mình, khi cho rằng kịch bản trên cần phải dàn dựng theo một cách khác, chẳng hạn như có dòng chữ giải thích ngay ở bên dưới. Tuy nhiên, ông Saakashvili cũng không quên đưa ra nhận xét rằng, kịch bản trên "rất gần với thực tế", "nếu tính tới những tình huống có thể xảy ra và những gì kẻ thù đang âm mưu suy tính".

Tất nhiên phản ứng gay gắt nhất là từ các thủ lĩnh phe đối lập. Ngay tối 13/3, bà Nino Burjanadze đã có mặt trong một đám đông người giận dữ biểu tình tại trụ sở của kênh truyền hình "Imedi" nhằm phản đối chương trình trên. Các lãnh tụ phe đối lập còn buộc tội đích thân Tổng thống đã giật dây cho "Imedi" để dựng ra trò khủng bố trên, đồng thời đe dọa sẽ kiện kênh truyền hình này ra tòa.

Theo nhiều nhà quan sát độc lập, cuộc bầu cử thị trưởng Tbilisi sắp tới là nguyên nhân sâu xa để một kênh truyền hình thân chính phủ như "Imedi" dựng lên một kịch bản nhằm thổi phồng mối đe dọa từ phía Nga, cũng như tham vọng muốn lật đổ chế độ của Saakashvili từ phe đối lập. Cần nói thêm rằng, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 30/5 tới đây được coi là sự kiện chủ chốt trong cuộc sống chính trị của Gruzia trong năm nay. Nói rõ hơn, chiếc ghế thị trưởng này sẽ là bàn đạp thuận lợi để tranh giành ngôi vị tổng thống mà Saakashvili sẽ phải rời bỏ vào năm 2013.

Được biết là trước sức ép của công luận, Tổng giám đốc Giorgi Arveladze của kênh truyền hình "Imedi" đã chính thức xin lỗi khán giả các nước vì trò "thực tế ảo" trên, tuy nhiên cho biết không có ý định từ chức vì vụ này. Khi được hỏi ý kiến về vụ việc trên, Đại sứ John Bass của Mỹ tại Gruzia đã gọi bản tin giả của "Imedi" là "vô trách nhiệm", đồng thời chẳng có lợi ích gì trong việc nêu ra những mối đe dọa an ninh thực tế của Gruzia

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.