Anh:

Kiểm tra hành khách bằng máy quét xuyên quần áo

Thứ Hai, 13/12/2004, 07:50

Việc lắp đặt thử nghiệm máy quét X-quang tại sân bay quốc tế Heathrow (London) đang gây tranh cãi bởi khi kiểm tra an ninh, toàn bộ cơ thể hành khách sẽ hiện lên màn hình trong tình trạng khoả thân.

Theo nguyên lý hoạt động, khi máy quét qua người, máy không chỉ có thể phát hiện ra kim loại được cất giấu mà còn hiện trên màn hình cả những phần kim loại có trên quần áo, ví dụ như khóa quần, cúc áo, đồng hồ... và cả những thiết bị kim loại ở trong cơ thể như thiết bị máy trợ tim, đinh cố định phẫu thuật.

Thiết bị mới này khi được sử dụng chính thức sẽ gặp phải 3 vấn đề khó khăn: một là, tốc độ kiểm tra của nó liệu có phù hợp với tốc độ người di chuyển trong sân bay vì số lượng người rất lớn; hai là độ chính xác của nó liệu có đảm bảo không, có sơ suất gì không và vấn đề quan trọng nhất là những người Anh vốn khá bảo thủ liệu có chấp nhận việc toàn bộ cơ thể mình đều được hiện trên màn hình để người khác kiểm tra hay không?

Rất nhiều khách hàng cho rằng, họ cảm thấy vô cùng ái ngại vì việc này sẽ ảnh hưởng đến danh dự của họ và nó vi phạm tự do cá nhân. Cũng chính vì vậy mà Cục Hàng không quốc gia Mỹ đã từng từ chối lắp đặt thiết bị này.

Máy quét kiểm tra này do Cục Nghiên cứu kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Anh thiết kế và một công ty kỹ thuật quốc phòng Anh chế tạo. Mục đích nhằm phát hiện, chống những tên cướp mang vũ khí lên máy bay để gây ra các vụ khủng bố.

Theo các quan chức an ninh London, vấn đề sử dụng rộng rãi các máy quét X-quang tại các sân bay trong toàn quốc sẽ được trình báo lên Chính phủ

T.T. (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.