Kosovo: Đứa con chưa trưởng thành

Thứ Hai, 30/06/2014, 15:35

Người Kosovo đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội được xem là một sự kiểm nghiệm cho những tham vọng của Liên minh châu Âu đối với Kosovo. Theo kết quả không chính thức, đảng Dân chủ Kosovo (PDK) của Thủ tướng Hashim Thaci đang dẫn đầu với 33% phiếu bầu, kế đến là đảng đối lập Liên đoàn Dân chủ Kosovo (LDK) với tỉ lệ sát nút 30%.

Ngay khi có kết quả, Hashim Thaci đã tuyên bố chiến thắng để tiếp tục làm Thủ tướng Kosovo nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. Ông Thaci sẽ phải liên minh với các đảng nhỏ để đủ khả năng thành lập chính phủ và thực hiện tham vọng của mình.

Hiện tượng đáng quan tâm là thành phần cử tri người Serbia ở các khu vực Bắc Kosovo đi bầu rất ít, vì họ không quan tâm đến chuyện bầu bán của người Albania chiếm đa số ở Kosovo và vì họ chống lại việc Pristina đã tự ý tuyên bố độc lập, tách khỏi Serbia với sự hậu thuẫn của EU và Mỹ.

Ngay trong ngày bầu cử, Belgrade đã phải ra thông báo kêu gọi người gốc Serbia ở Bắc Kosovo hãy đi bỏ phiếu càng nhiều càng tốt để bầu cho ứng cử viên gốc Serbia. Những cử tri Serbia đã đi bỏ phiếu cũng cho rằng họ bầu cho ứng cử viên Serbia vì chí ít cũng phải có "người của mình" trong nghị viện ở Pristina để đưa ra tiếng nói và bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng người Serbia.

Rất ít người dân Kosovo quan tâm đến cuộc bầu cử do tức giận sự yếu kém của chính quyền Pristina.

Đã 5 năm kể từ ngày các cựu phiến quân, "tội phạm chiến tranh" chuyển sang làm chính khách ở Pristina tự phong làm "tổng thống" và "thủ tướng", tự bầu ra cái gọi là "quốc hội" và "chính phủ" Kosovo và tuyên bố độc lập tách khỏi Cộng hòa Serbia, tình hình đời sống người dân vẫn không có gì tiến bộ, nhìn chung nhiều mặt của Kosovo theo kế hoạch đầy tham vọng của EU tiến triển rất chậm.

Đất nước non trẻ của EU với 1,8 triệu dân có tỉ lệ thất nghiệp rất cao, trên 35%, 50% dân số vẫn sống trong nghèo khó, trong đó 12% nghèo cùng cực, và nền kinh tế chủ yếu dựa vào nguồn tài trợ từ bên ngoài. Đó là chưa kể, tình trạng phân hóa giữa 2 cộng đồng sắc tộc Serbia và Albania vẫn chưa thể hàn gắn.

Trong thực tế, Kosovo giống như "đứa con chưa trưởng thành", và sẽ còn khá lâu mới đáp ứng được sự kỳ vọng của EU

A.C. (theo The Diplomat)
.
.