Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII: Sự lựa chọn sáng suốt của nhân dân

Thứ Năm, 11/08/2011, 14:25

Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII vẫn đang diễn ra trong sự trông đợi và quan tâm đặc biệt của cử tri và nhân dân cả nước. Lần lượt các vị trí lãnh đạo chủ chốt của đất nước đã được các đại biểu Quốc hội đại diện cho chí nguyện của nhân dân bầu ra bằng sự tin tưởng tuyệt đối với mong muốn đưa đất nước đi lên mạnh mẽ.

Tinh thần trách nhiệm cao, sự cân nhắc cẩn trọng, dân chủ và đúng luật đã được thể hiện rất rõ khi Quốc hội tiến hành bầu các chức danh Chủ tịch Quốc hội, bầu Chủ tịch nước, bầu Thủ tướng Chính phủ và các thành viên chủ chốt trong bộ máy chính quyền nhân dân. Nhiều ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã được ghi nhận, bàn bạc thấu đáo như việc đề cử thêm đại biểu ứng cử làm thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau đó, dựa trên cơ sở quán triệt và thực hiện nhất quán phương hướng công tác cán bộ do Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đề ra; căn cứ vào thực tế tình hình đội ngũ cán bộ hiện có và yêu cầu về cơ cấu tổ chức của Quốc hội; căn cứ vào tiêu chuẩn chung, năng lực, sở trường, chuyên môn, kinh nghiệm công tác, bảo đảm tính kế thừa và phát triển, Quốc hội tiếp tục bàn bạc, thảo luận tại đoàn và tại hội trường để chốt danh sách đề cử cuối cùng với sự nhất trí rất cao.

Với 91,4% số phiếu tán thành, ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XIII. Quốc hội cũng đã bầu 4 Phó Chủ tịch Quốc hội gồm bà Tòng Thị Phóng, ông Huỳnh Ngọc Sơn, ông Uông Chu Lưu, bà Nguyễn Thị Kim Ngân. 12 đại biểu đã được bầu vào Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Trong phát biểu nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội khóa XIII Nguyễn Sinh Hùng khẳng định tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII sẽ kế thừa những thành quả kinh nghiệm của những khóa trước, nỗ lực phấn đấu cùng các vị đại biểu Quốc hội đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới, phát huy trí tuệ, nâng cao trách nhiệm trước nhân dân để thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn mà Hiến pháp và pháp luật quy định, góp phần xây dựng Quốc hội xứng đáng với vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Với tỉ lệ nhất trí 97,4%, chiều 25/7, Quốc hội đã bầu ông Trương Tấn Sang giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Phát biểu trước Quốc hội, trước đồng bào chiến sĩ cả nước, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã hứa nguyện đem hết sức mình phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước được Hiến pháp và pháp luật quy định; không ngừng học tập nâng cao trình độ, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đồng thời trên cương vị và quyền hạn của mình, Chủ tịch sẽ nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, ý kiến đóng góp của các vị đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng đồng chí Nguyễn Tấn Dũng tái trúng cử chức Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: TTXVN.

Chiều ngày 26/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tái đắc cử với tỉ lệ 94% số phiếu ủng hộ. 3 ứng cử viên khác do Chủ tịch nước giới thiệu để Quốc hội bầu cũng đã trúng cử với tỷ lệ tán thành cao, đó là Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan 95,2% số phiếu; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình 96,2% số phiếu; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình 93,8% số phiếu. Kết quả kiểm phiếu phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ sẽ được công bố trong tuần tới. Cả nước vẫn đang dõi theo và mong chờ một bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ tới được lựa chọn chính xác, ưu tú trên các lĩnh vực, đưa đất nước đi lên thành công công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tân Thủ tướng tái đắc cử Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu nhậm chức quan trọng vào ngày làm việc thứ 11 của kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng công bố danh sách đề cử để Quốc hội bầu chủ tịch, các phó chủ tịch và các ủy viên Hội đồng Dân tộc; chủ nhiệm, các phó chủ nhiệm và các ủy viên các ủy ban của Quốc hội, theo đó Ủy ban Quốc phòng và An ninh có 36 ủy viên với một chủ nhiệm và 3 phó chủ nhiệm.

Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII đã và đang nhận được sự hoan nghênh, quan tâm theo dõi sát sao của cử tri, nhân dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài với niềm tin tưởng Quốc hội và bộ máy nhân sự cấp cao khóa mới sẽ làm tròn trọng trách mà nhân dân đã tin cậy giao cho

Việt Ba
.
.