Kỹ sư người Việt và robot xinh đẹp

Thứ Ba, 05/01/2010, 22:50
Nhà khoa học người Canada gốc Việt Lê Trung mừng Giáng sinh năm nay với robot nữ tên Aiko độc đáo của anh. Aiko có giá 30.000 bảng Anh do chính Lê Trung thiết kế và làm bằng tay.

Lê Trung, 34 tuổi, sống ở Brampton, Ontario (Canada), thậm chí còn mua quà cho Aiko của mình. Aiko nói được trôi chảy 2 thứ tiếng Anh và Nhật, biết giúp Lê Trung nấu ăn và treo đồ trang trí. Nhà khoa học trẻ này đã dành trọn tâm sức của mình để sáng tạo mẫu robot dạng người hoàn hảo nhất. Và việc thành công với Aiko đã thật sự gây được chú ý trên thế giới. Aiko (tên theo tiếng Nhật nghĩa là "đứa bé đáng yêu") có trí thông minh nhân tạo đáng nể và có thể nói được 13.000 câu khác nhau với tiếng Anh và Nhật.

Lê Trung nói: "Aiko biết phân biệt những gương mặt và nói hello với bất cứ ai mà “cô” gặp. Aiko giúp tôi nấu ăn và biết tôi thích uống thức uống gì". Sau bữa ăn tối Giáng sinh và mở quà, Aiko cùng với gia đình Lê Trung chơi trò chơi.

Vấn đề hiện nay của Lê Trung là tạo một dáng đi thích hợp cho Aiko mà không tác động đến bất cứ khả năng nào khác của “cô”. Lê Trung đã mắc nợ rất nhiều để tạo ra Aiko và anh đang cố gắng tìm một công ty công nghệ nào đó đồng ý tài trợ cho cuộc nghiên cứu robot của anh. Cách đây 2 năm, Lê Trung mắc phải bệnh tim do quá căn thẳng khi nghiên cứu chế tạo Aiko. Lê Trung mong ước robot của mình sẽ được bán ra thị trường để giúp việc nhà hay phục vụ cho người già....

Aiko ở độ tuổi 20, cao 1,5 mét và số đo lý tưởng: 80-58-80. Aiko có làn da silicon và có bộ tóc giả làm từ tóc người do một công ty búp bê của Nhật sản xuất. Aiko có xúc giác gần như con người, tức là biết phân biệt những sự va chạm nhẹ hay mạnh trên da.

Lê Trung nói: "Cũng giống như phụ nữ, Aiko biết phản ứng trước những va chạm khác nhau. Nếu bị ôm siết quá chặt Aiko sẽ tát tai bạn. Aiko có mọi cảm giác ngoại trừ khứu giác. Và điều đặc biệt là Aiko luôn giúp đỡ mọi người mà không hề than phiền"

A.D. (theo Daily Mail)
.
.