Kỳ thi đại học năm nay được bảo vệ ra sao?

Thứ Sáu, 03/07/2009, 08:15
Kỳ thi tuyển sinh Đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sắp bắt đầu với hơn 550 nghìn lượt thí sinh dự thi. Để bảo đảm an ninh tuyệt đối cho mùa thi này, Công an Hà Nội trong đó Phòng Bảo vệ an ninh nội bộ và Văn hóa tư tưởng (PA25) là lực lượng chủ công đã xây dựng kế hoạch bảo vệ chi tiết từ khâu soạn đề thi, in sao đề, vận chuyển bài thi…

Như thường lệ, mùa thi ĐH, CĐ năm nay cũng được tổ chức thành 3 đợt. Đợt 1 diễn ra từ ngày 3 đến 5/7/2009 với các môn thi của khối A và diễn ra tại 18 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội như: Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Long Biên, Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức...

Đã có 331 nghìn thí sinh đăng ký đợt thi này để tuyển sinh vào các trường: Khoa học Tự nhiên, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Lâm nghiệp, Kinh tế quốc dân, Viện ĐH Mở, ĐH Hà Nội, Học viện Quản lý giáo dục...

Đợt thi thứ 2 bắt đầu chỉ sau khi đợt thi thứ nhất kết thúc 2 ngày và kéo dài từ 8 đến 10/7/2009 với các môn thi của 3 khối B, C, D cùng với môn năng khiếu. 16 quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội là nơi diễn ra đợt thi thứ 2 và 35 trường ĐH, học viện gồm: ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn, ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Thăng Long, Học viện Quan hệ Quốc tế, Học viện Ngân hàng, ĐH Sân khấu - Điện ảnh, Học viện Tài chính... sẽ tổ chức tuyển sinh đợt thi này. Trong số 230 nghìn thí sinh đăng ký dự thi của đợt 2, các trường ĐH, học viện nói trên sẽ tuyển chọn những sinh viên xuất sắc thông qua chất lượng bài thi của các em.

Do trong số các môn thi có môn năng khiếu nên lịch thi của đợt 2,  các trường tuyển sinh sẽ chủ động sắp xếp thời gian. Nhưng, sự sắp xếp đó cũng chỉ giới hạn từ ngày 3 đến 30/7/2009 phải xong chứ không thể “lân” sang tháng khác vừa làm khó học sinh vừa không thuận lợi trong công tác bảo vệ an ninh.

Đợt 3 và cũng là đợt thi cuối cùng của mùa tuyển sinh năm 2009 sẽ kết thúc bằng việc tuyển sinh của các trường CĐ. Đợt thi diễn ra từ 14 đến 16/7/2009 với sự đăng ký dự thi của hàng chục nghìn thí sinh.

Không phải mới đây mà từ hơn 2 tháng trước, công tác bảo vệ an ninh mùa thi của các chiến sĩ PA25 đã bắt đầu từ khi thí sinh rậm rịch nộp hồ sơ tuyển sinh. Bởi theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, Ban giám đốc Công an TP Hà Nội và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lực lượng bảo vệ an ninh, trong đó PA25 là chủ chốt phải: “... Làm tốt công tác phòng ngừa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau khi tổ chức thi. Đồng thời bảo vệ bí mật, an toàn tuyệt đối cho đề thi từ lúc tổ chức in sao, niêm phong, đóng gói và vận chuyển đến các hội đồng thi. Ngoài ra, bảo vệ tuyệt đối cho từng Hội đồng thi, giám thị coi thi, thí sinh dự thi...”. Như vậy, nghĩa là từ đầu đến cuối mùa thi, ở khâu nào, PA25 cũng phải bảo đảm an ninh một cách trọn vẹn.

Từ khi các trường ĐH, CĐ mới chỉ nhận những bộ hồ sơ đầu tiên, PA25 đã phải vào cuộc nhằm mục đích rà soát, kiểm tra hồ sơ để từ đó phát hiện xem có dấu hiệu gian lận thi cử hay thi hộ, thi kèm không. Đại tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng phòng PA25 cho biết: “Trong trường hợp phát hiện ra dấu hiệu gian lận thi cử ở hồ sơ, các trinh sát, cán bộ điều tra sẽ lập tức lên đường để xác minh thí sinh đó ở đâu, nhân thân như thế nào...”.

Ở khâu tiếp theo và cũng là khâu quan trọng nhất của mùa thi là ra đề, in sao và áp tải đề thi từ địa điểm in sao đến các hội đồng thi, địa điểm thi, PA25 phải tổ chức lực lượng  như tổ chức cho một trận đánh lớn nhằm bảo vệ tuyệt đối “bí mật quốc gia” như Nhà nước đã quy định đối với đề thi (sau 2/3 thời gian thi mới coi là không phải bí mật quốc gia) đồng thời đảm bảo đề thi đến tay thí sinh đúng giờ.

Trung tá Lê Hùng, Đội trưởng Đội Giáo dục, PA25 cho biết, cách đây nửa tháng, công tác bảo vệ an ninh ở khâu ra đề đã bắt đầu thực hiện và thực hiện theo một quy trình hết sức nghiêm ngặt. Đại diện của lực lượng bảo vệ an ninh như thường lệ sẽ kiểm soát ở vòng 2 hay còn gọi là vòng trong (vòng ngoài là lực lượng bảo vệ của công an địa phương cùng của ngành giáo dục) nơi có thể quan sát đầu ra lẫn đầu vào của phòng ra đề để “nội bất xuất ngoại bất nhập”.

Bảo vệ an ninh mùa thi là nhằm loại bỏ những trò gian lận thi cử, gây mất trật tự tại điểm thi như thế này.

Trong trường hợp cơm ăn, nước uống... nếu muốn đưa vào trong cho những người ra đề, phải được lực lượng an ninh kiểm tra và đồng ý. Còn đề phòng có người trong ban ra đề bị đi cấp cứu vì ốm đau, PA25 cũng có phương án thích ứng: bảo vệ, giám sát mọi lúc, mọi nơi theo thời gian phù hợp.

Trung tá Lê Hùng kể, như mùa thi trước đây, từng xảy ra trường hợp người nhà của một thành viên trong ban ra đề mất mà người ấy cũng không thể về phúng viếng, đưa tiễn về nơi an nghỉ cuối cùng, phải ở lại ban theo đúng quy định. Vì một khi “nội bất xuất ngoại bất nhập” đã là quy định chung thì không phân biệt đối tượng, hoàn cảnh tất cả mọi người đều phải chấp hành. Đối với quá trình in sao đề, công tác bảo vệ an ninh cũng diễn ra như vậy.

Năm nay, chỉ tính riêng 2 đợt thi ĐH, CĐ đầu tiên đã có 20 địa điểm in sao đề trên địa bàn Hà Nội. Và đến giờ phút này, Đại tá Nguyễn Văn Mỹ khẳng định chưa có  tiêu cực trong quá trình này. Theo kế hoạch, để công tác vận chuyển đề được “thuận buồm xuôi gió” đồng thời đến tay các thí sinh đúng giờ, PA25 đã có kế hoạch đối với những địa điểm thi xa nội thành, công tác vận chuyển phải từ trong đêm hoặc mờ sáng.

Cùng với việc bảo vệ an ninh ở những khâu ra đề, in sao, vận chuyển đề... PA25 còn tham gia trong Ban chỉ đạo thi của các hội đồng tuyển sinh với đúng chức năng, nhiệm vụ mà Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã giao phó. Chức năng, nhiệm vụ ấy là cùng Ban chỉ đạo thi, PA25 sẽ giải quyết những vấn đề bất trắc xảy ra liên quan đến sức khỏe của thí sinh, giám thị, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm nội quy, pháp luật...

Để mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thấm nhuần vai trò, trách nhiệm của người thực hiện bảo vệ an ninh cho mùa thi, lãnh đạo Công an TP Hà Nội và PA25 đã tổ chức tập huấn cho hơn 100 CBCS của phòng về những công tác bảo vệ an toàn cho thí sinh, giám thị; cách ứng phó khi bất trắc xảy ra; bảo đảm an ninh cho phương thức vận chuyển đề, in sao đề... Hiện nay, tất cả CBCS của PA25 đã ra quân làm nhiệm vụ tại các vị trí trọng điểm.

Theo chỉ đạo của Công an Hà Nội, bên cạnh lực lượng bảo vệ an ninh của PA25, còn có sự phối hợp của các đơn vị PC14, PC13, PC26, PC18, PC17 cùng công an các quận, huyện, công an phường... theo đúng chức năng của từng đơn vị. Cụ thể, PC26  bố trí, phân công lực lượng tại các tuyến trọng điểm để phân luồng giao thông tránh gây ách tắc, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Phòng ngừa tai nạn trên các tuyến đường, các khu vực thi, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, giám thị đến đúng giờ tại địa điểm thi. PC14 thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn tại các tụ điểm tập trung thí sinh dự thi. Còn PC13 chỉ đạo và phối hợp với công an quận, huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra tạm trú, tạm vắng trên địa bàn thành phố để phát hiện các đối tượng hình sự lợi dụng trà trộn vào khu vực đông thí sinh nhằm trộm cắp, cướp giật tài sản...

Một mùa thi nữa đang đến và giờ G sắp điểm, tất cả đã sẵn sàng cho một mùa thi an toàn, công minh và nghiêm túc

Duy Hưng
.
.