Làm khó nhau

Thứ Tư, 24/03/2010, 09:25
Mới đây, Trung Quốc và Nhật Bản lại cãi nhau xung quanh chủ quyền đối với một địa điểm trên Thái Bình Dương mà Nhật Bản gọi là đảo Okinotorishima, còn Trung Quốc chỉ coi là một bãi đá ngầm, thậm chí là "một tảng đá".

Đài BBC nói rằng một điều thú vị là hòn đảo này cũng mang số hiệu bưu điện của Tokyo.

Theo tường trình của BBC,  từ năm 1931, Nhật Bản chiếm đóng hòn đảo nhỏ từng được gọi tên là Parece Vela. Gần đây, Quốc hội Nhật Bản thông qua kế hoạch xây cảng biển tại Okinotorishima, nằm cách thủ đô Tokyo tới 1.700 cây số về phía nam.

Nhật Bản còn lên kế hoạch thám hiểm đáy biển để tìm khoáng sản, đồng thời khai thác nguồn cá trong khu vực  mà họ tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý, trong có đảo Okinotorishima. Tuy đảo này nằm giữa Đài Loan và Guam, Bắc Kinh chưa bao giờ tìm cách tranh chấp chủ quyền với Nhật ở nơi đây.

Thế nhưng, vẫn theo BBC,  Trung Quốc lại cực lực phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật trong khu vực biển rộng 400.000km2 quanh đó. Bắc Kinh lập luận rằng theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc về luật biển, EEZ cần có các đảo với cộng đồng dân cư và hoạt động kinh tế.

Về phần mình, Nhật Bản khẳng định Okinotorishima là hải đảo và "không hiểu tại sao bây giờ Trung Quốc lại mang chuyện này ra bàn cãi".  Ông Yasuhiro Okanishi, một quan chức trong Ban thư ký Chính sách Biển của Nhật Bản, được BBC dẫn lời, nói: "Khi nước rút, Okinotorishima có diện tích 4,5 km chiều dài và 1,8 km chiều rộng. Bờ biển dài tới 10km. Do vậy đây là một đảo lớn".

Trong chiến thuật tranh cãi chủ quyền biển đảo, Nhật Bản cũng không phải tay vừa. Họ cứ nhằm vào chỗ yếu của đối phương mà "chơi". Họ tố rằng trong các cuộc tranh chấp chủ quyền tại biển Đông, Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền trong các vùng EEZ chỉ toàn bãi đá cạn, thậm chí chỉ có bãi san hô, và  rằng nhiều cái mà Trung Quốc gọi là đảo thậm chí còn không ló lên trên mặt nước biển.

Miếng "võ Nhật" này rõ ràng đã làm khó Trung Quốc

Lưu Nguyễn
.
.