Làn sóng tội phạm bạo lực bùng phát ở Israel

Thứ Sáu, 03/08/2012, 22:50

Người dân thành phố Tel Aviv lo sợ trước sự bùng phát bất ngờ của tội phạm bạo lực trong những năm gần đây, trong khi đó giới truyền thông luôn cố sức che giấu những mặt tối của xã hội Israel, coi đây là vùng đất của sự yên bình.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, một cặp vợ chồng trẻ ở Tel Aviv bất ngờ bị một thanh niên gầy gò cầm con dao đe dọa rồi cưỡng bức người phụ nữ trước khi cướp đi điện thoại di động của họ. Chỉ vài hôm sau, cảnh sát bắt giữ được hung thủ là người Palestine, 21 tuổi, đến từ thành phố Nablus ở khu Bờ Tây và làm việc bất hợp pháp ở Tel Aviv. Sau đó, một căn hộ gần khu chợ trung tâm của Jerusalem bất ngờ phát cháy làm 4 lao động người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp vào Israel bị thương.

Theo Mickey Rosenfeld, người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Israel, vụ cháy nhà là một ví dụ cho thấy hiện tượng tấn công người nước ngoài đang trở nên phổ biến ở quốc gia Do Thái hiện nay. Nhưng hai vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây mới thật sự gây nên những tranh cãi trong giới truyền thông ở Israel. Đầu tháng 6/2012, một người đàn ông ở Beersheba bị cảnh sát bắt giữ sau khi chặt đầu vợ một cách dã man. Và mới đây nhất là vụ một người cha ở Kafr Qasem đang tâm giết chết đứa con trai tên là Anass Sansur chỉ mới lên 10 tuổi của hắn!

Giới truyền thông Israel bắt đầu lo lắng về tình trạng bạo lực tăng cao trong nước từ vụ bạo loạn xảy ra vào cuối tháng 3/2012, khi đó sau trận đấu bóng đá một đám người hâm mộ của đội Beitar Jerusalem xông vào một khu mua sắm ở Tel Aviv tấn công những công nhân Arập đang làm việc. Beitar Jerusalem là đội bóng Israel duy nhất không có cầu thủ người Arập và những người hâm mộ đội này được coi là cực kỳ lỗ mãng. Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã bắt giữ một số kẻ tấn công và nhà quản lý đội bóng đã lập tức lên tiếng phê phán hành động mất kiểm soát của những người hâm mộ Beitar Jerusalem.

Trong thời gian gần đây, những người định cư Do Thái sống bên ngoài "ranh giới xanh" (ngăn cách Israel và vùng lãnh thổ Palestine) cũng liên quan đến nhiều vụ tấn công bạo lực nhằm vào người Palestine. Mới đây, tổ chức nhân quyền B'Tzelem của Israel tiết lộ vài băng hình video cho thấy dân định cư bắn đạn nhựa vào người Palestine nhưng những binh sĩ Israel có mặt gần đó không hề có hành động ngăn cản nào!

Trong một vụ bạo lực khác, khoảng 1.000 người sống trong vùng ngoại ô nghèo ở phía nam Tel Aviv đã tấn công dân tị nạn Sudan nhập cư vào Israel qua sa mạc Sinai. Theo số liệu của cảnh sát Israel, khoảng 50.000 người tị nạn châu Phi (chủ yếu là người đến từ Eritrea và Sudan) hiện đang sinh sống chui rúc ở khu vực miền Trung Israel và hiện diện đáng kể ở những khu nghèo khó của Tel Aviv.

Khu vực bãi biển Tel Baruch một thời là thiên đường đối với người dân Israel.

Aryeh Dayan, nguyên phóng viên chính trị nhật báo Ha'aretz của Israel, tin rằng tội phạm bạo lực luôn là một bộ phận trong xã hội Israel song cho đến nay người ta vẫn cố che đậy sự thật này. Theo Aryeh Dayan, sự đối đầu chính trị căng thẳng với người Palestine dẫn đến sự bùng phát tội phạm bạo lực ở Israel. Cảnh sát Israel cho biết tỷ lệ tội phạm hiện nay tăng cao chưa từng thấy và xung đột bạo lực thường xảy ra tại những khu vực tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống bất hợp pháp, ví dụ như khu vực phía nam Tel Aviv.

Gad Yair, giáo sư khoa Xã hội học Đại học Jerusalem, nhận định, tội phạm bạo lực không là điều mới mẻ gì ở Israel. Năm 2009, sau vụ nổ súng bên ngoài một hộp đêm đông khách đồng tính nam ở Tel Aviv, người dân Israel đã cảm thấy lo lắng bạo lực sẽ lan tràn ra cả nước. Và sự nghi ngờ của họ là đúng đối với xã hội Israel hiện nay.

Đầu tháng 5/2010, một tay súng bịt mặt nổ súng vào 2 người đàn ông đồng tính ở trung tâm Tel Aviv. Không lâu sau đó, người ta phát hiện thi thể 2 phụ nữ cũng ở Tel Aviv. Nhưng vụ án mạng gây xôn xao dư luận nhất trong năm 2010 liên quan đến cái chết của Aryeh Karp trên bãi biển Tel Baruch ở phía bắc Tel Aviv. Aryeh Karp bị một nhóm gồm 8 người Arập và 2 phụ nữ Nga đánh đập đến chết. Vụ án gây choáng váng cho người dân Israel một phần do khu vực bãi biển Tel Baruch vốn được coi là yên bình, một nơi trú ẩn để xa lánh cảnh ồn ào náo nhiệt và hối hả của xã hội Israel.

Cảnh sát Israel đang điều tra hiện trường vụ án một người đàn ông bị đâm chết ở thành phố Netanya, phía bắc Tel Aviv, ngày 11/5/2012.

Israel từng được coi là đất nước thanh bình mà ở đó trẻ con có thể rong chơi khắp nơi không cần sự giám sát của cha mẹ, và mọi người có thể lang thang về đêm mà không hề sợ bị đe dọa tính mạng. Giới lãnh đạo lực lượng Cảnh sát Israel cho biết hình ảnh đó đúng sự thật. Bởi vì theo số liệu của cảnh sát, tỉ lệ tội phạm ở Israel ở mức cực kỳ thấp kể từ năm 1996 trở đi, và người ta hiếm thấy cảnh sát tuần tra đường phố thường xuyên như tại các thành phố lớn ở Mỹ. Nhưng tình hình hiện nay đã khác trước, nhiều người cho rằng tội phạm bạo lực gia tăng do xã hội Israel đang ngày càng phức tạp.

Những người đi tìm sự yên tĩnh ở bãi biển Tel Baruch có vẻ như không màng đến những gì xảy ra xung quanh họ. Họ không cần sự có mặt của lực lượng cứu hộ cũng như cảnh sát. Không cần cả sự cảnh báo nguy hiểm và không để ý đến âm thanh ồn ào của những chiếc máy bay hạ cánh ở sân bay Sde Dov gần đó. Nhưng bây giờ họ đang phải cố gắng để không phải nghĩ đến một vụ giết người dã man từng xảy ra tại khu bãi biển thiên đường này. Điều đó cho thấy rõ xã hội Israel không thể cứ che giấu mãi những hình ảnh tội phạm bạo lực

Duy Ân (tổng hợp)
.
.