Lễ mừng chiến thắng 30/4/1975 đã được chuẩn bị và bảo vệ thế nào?

Thứ Bảy, 16/05/2009, 09:05
Để chào mừng ngày toàn thắng của cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ nhưng vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã quyết định cả nước tổ chức trọng thể ngày hội mừng chiến thắng vào ngày 15/5/1975. Ở thành phố Sài Gòn, cuộc míttinh và diễu binh, diễu hành được tổ chức long trọng và đón Chủ tịch Tôn Đức Thắng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước vào dự.

Trước yêu cầu cấp bách đó, được sự chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Hoàn - Bộ trưởng Bộ Công an, Cục Cảnh vệ (nay là Bộ Tư lệnh Cảnh vệ) cử đoàn công tác vào miền Nam để nghiên cứu nắm tình hình, trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn lực lượng An ninh miền Nam thực hiện các cuộc bảo vệ, trước hết là bảo vệ an toàn Chủ tịch Tôn Đức Thắng, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước vào công tác cũng như dự míttinh và các cuộc hội nghị lớn khi có yêu cầu.

Trong quá trình nghiên cứu giúp đỡ, hướng dẫn lực lượng An ninh miền Nam, nếu cần thiết thì số cán bộ trong đoàn công tác làm lực lượng chi viện luôn. Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Xoàn - Phó cục trưởng Cục Cảnh vệ (sau này là Thiếu tướng, Tư lệnh Cảnh vệ) là Trưởng đoàn.

Đồng chí Phan Văn Xoàn vào sau ít ngày cùng Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, còn các đồng chí trong đoàn đi vào trước. Sau khi được giao nhiệm vụ và chuẩn bị xong đoàn xuất phát từ Hà Nội lúc 7h sáng ngày 27/4/1975. Hơn 2 ngày sau, đến trưa ngày 29/4 đoàn công tác vào đến thành phố Đà Nẵng.

Sau khi nghe tin bộ đội ta chuẩn bị giải phóng hoàn toàn miền Nam và được chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, đoàn công tác quyết định đi gấp vào Sài Gòn cho kịp thời gian. Đến 14h 30’ ngày 2/5, tổ công tác vào tới cầu Sài Gòn.

Kể lại không khí của thành phố Sài Gòn mới được giải phóng, Đại tá Phan Xuân Dượng, nguyên Trưởng phòng Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (thành viên của đoàn) như sống lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc: "Thành phố Sài Gòn đang sục sôi khí thế chiến thắng, cờ đỏ sao vàng rợp trời, người đi lại nườm nượp, hai bên vệ đường quân tư trang của lính ngụy vứt ngổn ngang.

Thấy chúng tôi vào, bà con nhân dân Sài Gòn phấn khởi xúm lại hỏi thăm. Ai cũng muốn chúng tôi tặng một đồng tiền có ảnh Bác Hồ (tiền của miền Bắc) để làm kỷ niệm. Khi chúng tôi hỏi đường về Tổng nha Cảnh sát ngụy, một số bà con rất nhiệt tình đi môtô dẫn chúng tôi đến".

Ngày 3/5/1975, đồng chí Phan Văn Xoàn tháp tùng Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn cũng vào tới Sài Gòn để trực tiếp chỉ đạo công tác. Thời gian này đoàn công tác đã hướng dẫn và trực tiếp xây dựng một số kế hoạch, phương án bảo vệ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước vào thăm, làm việc ở thành phố Sài Gòn và các tỉnh phía Nam.

Đoàn chủ tịch cuộc míttinh mừng chiến thắng tại TP HCM (15/5/1975).

Ngày 7/5/1975, Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn chỉ thị cho đồng chí Phan Văn Xoàn - Phó cục trưởng Cục Cảnh vệ, cử đồng chí Đoàn Đình Cầm - Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Cảnh vệ (sau này là Phó cục Trưởng cục Cảnh vệ) quay ra Hà Nội, nắm chương trình và thời gian vào dự lễ mừng chiến thắng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Theo kế hoạch, đồng chí Đoàn Đình Cầm ra liên hệ với đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và các cơ quan liên quan để nắm thời gian, chương trình làm việc của Chủ tịch Tôn Đức Thắng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao, rồi quay vào Sài Gòn ngay để chuẩn bị chỗ ăn nghỉ và làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, nguyên Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ kể lại: "Theo đúng như kế hoạch, ngày 13/5/1975 đoàn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng vào tới Sài Gòn. Cuộc gặp mặt của các đồng chí lãnh đạo cấp cao diễn ra vô cùng xúc động, bồi hồi.

Đồng chí Phạm Hùng, đồng chí Lê Đức Thọ, đồng chí Văn Tiến Dũng và các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục ra tận sân bay Tân Sơn Nhất đón Chủ tịch Tôn Đức Thắng và đoàn. Sau bao nhiêu năm đất nước bị chia cắt, nay được gặp lại nhau trong khí thế đại thắng. Chủ tịch Tôn Đức Thắng bắt tay rồi ôm chầm lấy mọi người rất lâu. Tiếng cười xen lẫn những giọt nước mắt ly giờ gặp lại thật xúc động nghẹn ngào".

Đoàn công tác kết hợp với Văn phòng Chủ tịch nước bố trí Chủ tịch Tôn Đức Thắng nghỉ và làm việc ở Dinh Độc Lập. Điểm này lực lượng quân đội và đoàn công tác đã kiểm tra và bố trí lực lượng tuần tra canh gác 24/24 giờ. Bảo vệ vòng ngoài là lực lượng công an vũ trang, bảo vệ vòng trong là lực lượng bảo vệ của Phủ Chủ tịch kết hợp với lực lượng Cảnh vệ đi cùng với đoàn Chủ tịch.

Thời gian này thành phố Sài Gòn vừa mới giải phóng, còn đầy rẫy bọn phản động và tàn quân ngụy, nên bảo vệ an toàn Chủ tịch Tôn Đức Thắng, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và quần chúng nhân dân đến dự lễ mừng chiến thắng được đặt ra với yêu cầu cao nhất.

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban Quân quản thành phố Sài Gòn và Bộ trưởng Bộ Công an, Cục Cảnh vệ đã phối hợp với lực lượng quân đội, an ninh miền Nam xây dựng kế hoạch bảo vệ với phương châm sử dụng lực lượng quân giải phóng làm nòng cốt, tiến hành biện pháp vũ trang là chính.

Lực lượng Cảnh vệ miền Nam chủ yếu là Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 2-Đoàn 180 (nay là phòng 180, Bộ Tư lệnh cảnh vệ) kết hợp với lực lượng cảnh sát của Bộ Công an, công an các địa phương được điều vào chi viện đảm nhận chốt giữ các vị trí trọng điểm. Việc lựa chọn và sắp xếp khối quần chúng dự lễ do công an và chính quyền cấp phường của TP Sài Gòn lựa chọn, huy động và quản lý.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành mừng chiến thắng được tổ chức vào sáng ngày 15/5/1975 tại Quảng trường Dinh Độc lập. Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Tôn Đức Thắng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp đã tham gia Đoàn Chủ tịch.

Tham gia Đoàn Chủ tịch còn có các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục như đồng chí Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh, Trần Nam Trung, Võ Văn Kiệt, Chủ tịch Ủy ban Quân quản Sài Gòn Trần Văn Trà... Các đồng chí Lê Đức Thọ, Văn Tiến Dũng được Trung ương cử vào trực tiếp chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử cũng đến dự buổi lễ.

Hơn 55 vạn đồng bào Thành phố Sài Gòn - Gia Định đến tham gia và dự buổi lễ mít tinh diễu binh, diễu hành. Dưới nắng vàng rực rỡ, rợp trời cờ hoa và khí thế chiến thắng, các khối quần chúng lực lượng vũ trang diễu qua khán đài hô vang khẩu hiệu: "Hồ Chí Minh muôn năm!". "Đảng Lao động Việt Nam muôn năm!". Buổi lễ kéo dài đến 12 giờ trưa mới kết thúc.

Trong hoàn cảnh thành phố Sài Gòn mới giải phóng, tình hình an ninh trật tự còn vô cùng phức tạp, lực lượng chuyên trách làm công tác bảo vệ còn rất mỏng, song nhờ biết dựa vào sức mạnh và khí thế cách mạng của quần chúng nhân dân với việc phát huy tác dụng của các biện pháp nghiệp vụ nên lực lượng CAND đã nắm chắc được tình hình, đề cao cảnh giác với mọi hoạt động phá hoại của kẻ địch, kịp thời giải quyết những hiện tượng gây mất trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an tòan tuyệt đối Chủ tịch Tôn Đức Thắng và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam và quần chúng nhân dân tham dự cuộc mít tinh, diễu binh diễu hành mừng chiến thắng

Nguyễn Đức Quý
.
.