Lệnh bắt giữ quốc tế đối với cựu Tổng thống Haiti

Thứ Năm, 25/11/2004, 10:12

Bị nghi ngờ đã biển thủ công quỹ và liên can tới các tội ác chính trị, cựu Tổng thống Jean Bertrand Aristide hiện đang phải sống lưu vong ở Nam Phi và sẽ có lệnh bắt giữ trên toàn thế giới.

Thủ tướng Haiti Gérard Latortue thông báo: sắp tới sẽ phát đi một “lệnh bắt giữ quốc tế” đối với cựu Tổng thống Jean Bertrand Aristide vì bị nghi ngờ đã biển thủ công quỹ và liên can tới các tội ác chính trị.

“Các chỉ thị chính thức đã được chuyển đến Bộ trưởng Tư pháp để lệnh bắt giữ này được phát đi càng sớm càng tốt”, Thủ tướng Haiti Gérard Latortue phát biểu trong buổi thành lập Ủy ban điều tra chính quyền về các vụ việc tham ô công quỹ của chế độ Aristide từ năm 2002 đến 2004. Ủy ban này do cựu Thượng nghị sĩ Paul Denis làm chủ tịch.

Chính quyền Haiti và các đối thủ chính trị của cựu Tổng thống Jean Bertrand Aristide, nghi ngờ Aristide đã tham ô công quỹ tới mức trầm trọng và là “tác giả khôn khéo” của một số vụ ám sát vì mục đích chính trị.

Về phía Aristide, ông vẫn một mực cải chính mình không tham ô và không phạm các tội ám sát chính trị. Luật sư người Mỹ của cựu Tổng thống, Ira Kurzban, vào đầu năm nay cũng lên tiếng cải chính rằng thân chủ của ông hoàn toàn không liên quan đến các vụ buôn lậu ma túy ở Haiti.

Sau một thời gian sống lưu vong, cựu Tổng thống Aristide vẫn được những người ủng hộ yêu cầu ông ta quay về. Các hành động bạo lực đã nhiều lần nổ ra, nhất là từ cuối tháng 9 và nhiều nhất là ở Port-au-Prince

Diên San (theo Nouvel Obs)
.
.