Lính gìn giữ hòa bình LHQ tiếp tay buôn lậu

Thứ Hai, 13/08/2007, 16:15
Ngày 12/8, Ủy ban Điều tra độc lập của LHQ đã đưa ra kết luận về những cáo buộc lính gìn giữ hòa bình ở CH Congo đổi vũ khí lấy vàng.

Theo đó, rõ ràng có việc sĩ quan quân đội Pakistan làm việc ở CH Congo đổi các loại vũ khí được trang bị, thuốc men và thậm chí cả đồ ăn thức uống cho các nhóm buôn vàng ở miền Đông nước này.

Như vậy, vô tình, lính gìn giữ hòa bình LHQ đã tiếp tay cho các tổ chức buôn lậu tuồn vàng ra khỏi CH Congo. Để thực thi tính nghiêm minh và kỷ cương của LHQ, Ủy ban Điều tra sẽ gửi danh sách những binh sĩ đã nhúng chàm tới chính quyền Islamabad để xử lý.

Cũng theo báo cáo, một số binh sĩ khác còn liên quan đến bọn buôn lậu đá quý và thuốc phiện. Một số khác đã lấy vàng và chuyển vũ khí cho nhóm quân sự vũ trang khét tiếng FNI. Điều đáng chú ý là hoạt động trao đổi này được thực hiện một cách có quy củ và giống kiểu tổ chức của các nhóm mafia ở châu Âu.

Không chỉ có binh lính Pakistan mà cả các sĩ quan quân đội Congo và những lái buôn người Ấn Độ cũng có liên quan. Thậm chí, các lái buôn Ấn Độ còn được binh lính bao che bằng cách cho trốn nhờ trong trại lính của Pakistan ở Mongbwalu và được phép sử dụng khẩu phần ăn của thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình thế giới.

Một nhóm sĩ quan quân đội Congo thì giúp những lái buôn này trốn thoát trên những chuyến bay chở hàng ở LHQ.

Nguồn tin từ Hãng BBC cho biết, sở dĩ Ủy ban Điều tra của LHQ có được những thông tin quý giá này là do họ nhận được thư tố cáo từ hai cựu quân nhân tên là Dragon và Kung Fu

Sông Thương
.
.