Lo sợ gián điệp nội bộ, IS tăng cường thanh trừng đẫm máu

Thứ Ba, 28/06/2016, 14:45
Vào tuần trước, quân đội Chính phủ Syria đã tiến công về phía thị trấn chiến lược Tabqa ở miền Bắc nhằm giành lại nơi này và một căn cứ không quân đang thuộc quyền kiểm soát của IS.

Quân đội Syria bắt đầu tấn công theo hướng về Tabqa từ đầu tháng 6, đây là thị trấn có vị trí chiến lược, một đập nước và căn cứ không quân, bị IS kiểm soát từ năm 2014. Thị trấn nằm cách Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria, khoảng 50km. Giành lại nơi này sẽ chặn tuyến đường cung cấp đến Raqqa từ phía tây.

Elvira Karaeva (trái) và người chồng thứ ba Arthur Amriev (phải).

Tuy nhiên quân đội Chính phủ Syria đã kẹt lại ở khu vực cách sân bay 15km trong nhiều ngày. "IS đẩy lùi binh sĩ chính phủ khỏi biên giới hành chính tỉnh Raqqa sau một đợt phản công ác liệt", AFP dẫn thông tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết. IS đã điều động hàng trăm phiến quân từ thủ phủ Raqqa đến hỗ trợ phòng thủ Tabqa.

SOHR cũng thông tin: Sau cái chết của thủ lĩnh cấp cao Abu Hayjaa al-Tunisi trong cuộc không kích của liên quân hôm 30-5, IS đã IS đã điên cuồng tiến hành một chiến dịch săn lùng gián điệp quy mô trong hàng ngũ của mình bởi mọi thông tin về di biến động của tên này đều hết sức bí mật, nếu không có kẻ làm "chân gỗ" thì liên quân khó lòng dò ra được tung tích của tên này.

"Đã xảy ra các vụ xử tử do IS tiến hành với chính người của chúng, cáo buộc họ liên hệ với liên quân chống IS" - Rami Abdurrahman, người đứng đầu SOHR có trụ sở tại London cho biết. "Các vụ xử tử đó được tiến hành trong tháng 4 và cả tháng 5 liên quan tới các chết của Abu Hayjaa al-Tunisi". "IS không hoàn toàn tin vào các thủ lĩnh của mình" - Abdurrahman nói: "Có thể có những thành phần trong tổ chức IS hoạt động cho một cơ quan tình báo ".

Các nhà phân tích và quan chức Mỹ cho rằng, việc IS gần đây mất lãnh thổ ở Iraq và Syria và nhiều thủ lĩnh của chúng bị tiêu diệt khiến sự hoang tưởng nội bộ của chúng càng lớn, chúng nghĩ rằng mình bị theo dõi ở khắp nơi, vì thế chúng gia tăng thanh trừng khá nhiều người bị nghi làm gián điệp.

IS điên cuồng thanh trừng nội bộ vì lo sợ gián điệp bên trong hàng ngũ.

Kết quả là đã có tổng cộng 38 đối tượng trong hàng ngũ IS bị đem ra xử tử bằng các phương pháp tàn ác nhất: thả vào bồn chứa đầy a-xít. Trong khi đó, việc liên tiếp thua trận và bị các lực lượng Quốc tế ngày một xiết chặt vòng vây khiến binh sĩ IS ngày một xuống tinh thần. Số vụ bỏ chạy, đào ngũ vì vậy mà tiếp tục tăng trong thời gian qua.

Như trong tháng 5 vừa qua,  có tin là IS đã chôn sống hàng chục thành viên của mình vì từ chối tham chiến và bỏ chạy khỏi chiến trường trong trận chiến với quân đội Iraq tại tỉnh Nineveh.

Vụ xử tử diễn ra tại ngoại ô Qayyarah, cách Mosul 60km về phía Nam, một nguồn tin giấu tên cho biết. Số lượng chính xác các phiến quân bị IS xử tử không rõ ràng. Hãng thông tấn ABNA đưa tin có 35 chiến binh IS bị giết, trong khi đó tờ Iraqi News đưa tin số phần tử bị chôn sống lên tới 45 tên. Một nguồn tin xác nhận với trang IraqiNews rằng, IS chôn sống các chiến binh đào ngũ trong cùng một huyệt mộ.

Đây lại là một dấu hiệu cho thấy tình trạng suy giảm tinh thần chiến đấu ngày một lan rộng trong hàng ngũ IS, trước sức ép từ hoạt động không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu và không quân Nga cộng thêm áp lực từ nguồn tài chính rót về cho IS ngày càng ít.

Vào cuối tháng 5, trước quyết tâm giải phóng bằng được Fallujah của quân đội Chính phủ Iraq, các thủ lĩnh IS tại đây đã ra lệnh xử tử bất cứ dân thường hay chiến binh nào có ý định bỏ chạy. Tờ Independent đưa tin: IS đã huy động các đội đao phủ đi khắp hang cùng ngõ hẻm trong thành phố Fallujah, sẵn sàng xử tử ngay tại chỗ bất kỳ ai có ý định đầu hàng hoặc bỏ chạy.

"Các nhóm phiến quân IS nói rằng họ sẽ giết bất cứ ai tại Fallujah nếu họ bỏ chạy khỏi nhà hay vẫy cờ trắng", ông Ahmed Al Dulaimi, nhà hoạt động chính trị sống tại Fallujah kể. Một nguồn tin từ thành phố Fallujah cho biết, 5 đối tượng là chiến binh IS đã tìm cách bỏ trốn khỏi thành phố Fallujah, vốn đang phải đối mặt với các đợt tấn công của Iraq. Kế hoạch bại lộ, 5 đối tượng trên bị bắt giữ và bị cái gọi là "Tòa án Sharia" kết án, đem ra chốn công cộng… cắt lưỡi. "IS sau đó đã thi hành án ngay trước mặt các thành viên của mình và người dân địa phương", nguồn tin giấu tên khẳng định.

Cũng trong tháng 5, một nữ "gián điệp" người Nga xâm nhập vào hoạt động trong nội bộ tổ chức khủng bố khát máu này trong 4 năm, giúp tiêu diệt nhiều phần tử phiến quân, vừa bị chúng phát hiện và đưa ra hành quyết. Nữ "gián điệp" này tên là Elvira Karraeva.Thông tin về vụ xử tử được IS đăng tải trên trang blog tuyên truyền bằng tiếng Nga mang tên "Istok" cùng danh tính của 7 đối tượng khủng bố "hy sinh" vì hoạt động của Elvira.

Theo bản tin trên, Karraeva gia nhập IS từ vùng Kavkaz của Nga. Sau đó cô liên tục cung cấp thông tin về danh tính, nơi ẩn trốn và các căn cứ quân sự của chúng. "Elvira, kẻ bỏ đạo đã gửi thông tin cho phía tình báo Nga về những người anh em thánh chiến của chúng ta ở tỉnh Caucasus"- IS viết: "Từ những hành động đáng khinh bỉ của cô ta và mối quan hệ gần gũi với FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga), rất nhiều anh chị em của chúng ta đã hy sinh".

M.Q. (tổng hợp)
.
.