Lời hứa trước nhân dân

Thứ Hai, 15/12/2014, 15:45
"Đã là lời hứa thì sẽ phải thực hiện cho đúng, không hứa thì thôi nhưng đã hứa phải thực hiện và thực hiện đúng", đó là khẳng định của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải (GT-VT) Đinh La Thăng khi trả lời chất vấn trước Quốc hội. Lời hứa của Bộ trưởng tại Quốc hội, trước sự theo dõi của hàng chục triệu cử tri, cũng chính là lời hứa trước nhân dân. Người dân cũng luôn mong mỗi lời hứa của Bộ trưởng sớm được thực hiện…

Theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, có thể thấy nhiều đại biểu đã phát huy hết vai trò là đại biểu của nhân dân, nói lên tâm tư, nguyện vọng và cả bức xúc của nhân dân đến các Bộ trưởng. Vì vậy, không chỉ đề cập tới những vấn đề ở tầm vĩ mô, nhiều câu hỏi rất cụ thể đã được chuyển tới các Bộ trưởng để được trả lời.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) đã rất chi tiết khi đề cập tới việc Bộ GT-VT cho thi công dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải phòng, đoạn qua tuyến huyện Gia Lâm, Hà Nội công trình đã chia cắt đồng ruộng gây hư hỏng hệ thống thủy lợi nội đồng, ảnh hưởng sinh hoạt và sản xuất của người dân. "Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã gửi kiến nghị tới Bộ GT-VT và được Bộ trưởng quan tâm kiểm tra ngay, chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương rà soát bổ sung hầm giao thông dân sinh tại Km 4+900 và các đường gom dân sinh phục vụ đi lại của người dân địa phương. Cử tri đề nghị Bộ trưởng khẳng định hạng mục trên khi nào bắt đầu thi công và khi nào hoàn thành".

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết để triển khai thi công dự án thì các dự án này thứ nhất phải được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thứ hai khi tổ chức triển khai thi công phải được sự thỏa thuận, ban quản lý dự án, các đơn vị thi công phải có thiết kế tổ chức thi công, các biện pháp thi công và phải được thỏa thuận của chính quyền địa phương đồng ý mới bắt đầu tổ chức để triển khai. Việc ảnh hưởng đến người dân sẽ thực hiện đền bù và hoàn trả lại như thế nào đều có trong hợp đồng, trong biện pháp tổ chức thi công.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng thừa nhận còn có một số các dự án do khâu kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước, do sự phối hợp của các cơ quan có liên quan với chính quyền địa phương, cho nên về thực hiện chưa tốt, vẫn còn gây phiền hà, gây khó khăn cho người dân tại các vùng dự án.

Ông Thăng khẳng định việc này Bộ GT-VT kiểm tra và có chấn chỉnh. Tất cả những hạng mục khi bị ảnh hưởng, bao gồm cả đường thủy lợi, đường giao thông thì trên cơ sở thỏa thuận với chính quyền địa phương, theo đúng tiến độ thì phải thực hiện theo cam kết và sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện theo đúng cam kết với người dân; để làm sao cố gắng có dự án hạ tầng giao thông mới tốt hơn, đẹp hơn, hiện đại hơn nhưng phải là hạn chế tối thiếu ảnh hưởng đến người dân sinh sống trong vùng dự án.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) chất vấn về việc điều tra, rà soát, cắt giảm một số đối tượng làm giả hồ sơ để hưởng chế độ thương binh và chất độc da cam vì "vừa rồi xuất hiện một số đối tượng đến đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị kêu cứu, kiến nghị, bởi lẽ họ thực sự là bị thương, thực sự nhiễm chất độc da cam dioxin nhưng do sơ suất trong quá trình làm hồ sơ. Theo Bộ trưởng những trường hợp như thế sắp tới giải quyết như thế nào?"

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: “Thanh tra, xử lý, giải quyết cũng như thông qua đơn thư đã kiên quyết cắt một số trường hợp. Chỉ cắt những người không phải là người có công nhưng hưởng chính sách người có công. Còn những trường hợp có thể do quá trình lập hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ hoặc sai lệch, đơn vị ở chỗ này nói ở chỗ kia, ngày này nhập ngũ thì nói ngày kia v.v... những trường hợp đấy chúng tôi khi kết thúc thanh tra đều đề nghị các địa phương rà soát lại cụ thể từng trường hợp mà bị cắt để xem xét, có những trường hợp phải xem xét lại cho thỏa đáng và để làm thế nào không phải vì cứ chỉ hồ sơ không đầy đủ là cắt ngay”.

"Vừa rồi tôi cũng nhận được đề nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, chúng tôi đang xem xét vấn đề này. Tức là nếu theo hồ sơ có những việc sai, không đủ điều kiện để hưởng, nhưng đoàn đại biểu khẳng định đây là đối tượng có thật, có thể trong lập hồ sơ có vấn đề gì đó thì chúng tôi đang có chỉ đạo để xem xét. Những trường hợp nào khi quyết định thấy sai không đủ hồ sơ thì phải dừng lại, nhưng chỉ cắt khi mà khẳng định đấy là trường hợp không phải đối tượng người có công".
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vẫn trước Quốc hội.

Cũng là giải quyết chính sách cho người có công, trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương về giải quyết chính sách với thanh niên xung phong, thương, bệnh binh do thiếu giấy tờ mà không được hưởng chính sách trong khi có thương binh giả lại được hưởng, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định thực hiện lời hứa với Quốc hội trước phiên họp cuối năm 2013, Bộ LĐ-TB&XH đã ký với Bộ Quốc phòng Thông tư 28 xem xét giải quyết những trường hợp có công nhưng mất hồ sơ. Đã tổng rà soát những người đã có quyết định là đối tượng người có công đến nay chưa được hưởng, đồng thời thông qua rà soát cũng nắm những đối tượng gọi là có công nhưng chưa có hồ sơ để khẳng định có công và chưa được có quyết định.

"Theo báo cáo của các địa phương đến nay còn khoảng 10.000 đối tượng là thanh nhiên xung phong nhưng chưa có đầy đủ hồ sơ để được xem xét và khoảng gần 2.000 đồng chí là thương, bệnh binh nhưng còn thiếu giấy tờ chưa được xác nhận nhưng đây mới là tổng hợp bước đầu. Đến tháng 11 này chúng tôi cùng với Mặt trận Tổ quốc phối hợp rà soát lại, trên cơ sở tổng hợp ở các địa phương lên sẽ rà soát và nghiên cứu từng hồ sơ đề nghị đó và những trường hợp chưa được giải quyết để chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc ngành sớm xem xét để giải quyết theo đúng quy định đã được quy định tại các văn bản của hướng dẫn".

Đưa ra hai ví dụ này để thấy rằng người dân luôn mong đợi mỗi vị "tư lệnh ngành" ngoài việc tham mưu cho Chính phủ ra những chính sách phù hợp với cuộc sống cũng rất mong các Bộ trưởng cần sâu sát để giải quyết nhanh những vấn đề bức xúc của đời sống. Và việc thực hiện tốt những lời hứa trước Quốc hội chính là cách để mỗi vị Bộ trưởng giành được một phiếu "tín nhiệm cao" trong lòng dân.

Nguyễn Thiêm
.
.