“Lòng tốt”… của chú Sam

Thứ Năm, 18/03/2010, 20:40
Đài BBC đêm 9/3 vừa qua đưa tin: Bộ Tài chính Mỹ nới lỏng trừng phạt thương mại với Iran, Cuba và Sudan.

Theo đó, các hãng công nghệ  Mỹ sẽ được phép xuất khẩu sang 3 nước kể trên dịch vụ online, tỉ như mạng xã hội và dịch vụ chat, mà trước đây họ không dám triển khai, vì sợ phạm luật cấm vận.

Cụ thể hơn, theo lời Bộ Tài chính chính Mỹ được BBC dẫn lại, các hãng công nghệ Mỹ sẽ được phép xuất khẩu các dịch vụ liên quan đến trình duyệt web, blog, e-mail, nhắn tin, chat, mạng xã hội và chia sẻ hình cùng phim.

Iran, Cuba và Sudan là những quốc gia mà từ lâu Mỹ đã liệt vào danh sách "Trục ma quỷ" hoặc "Trục ma quỷ cận kề" hoặc "các quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố"... Và do đó, họ  là đối tượng trực tiếp của chính sách cấm vận mang tính thù địch của Mỹ. Riêng với Cuba, Mỹ thi hành chính sách cấm vận cực kỳ tàn bạo suốt nửa thế kỷ qua, gây thiệt hại hết sức nặng nề đối với nền kinh tế của đất nước này.

Vì sao Mỹ bỗng dưng "tốt bụng" nới lỏng trừng phạt thương mại đối với Cuba, IranSudan ?

Đài BBC đã nói không úp mở rằng việc nới lỏng trừng phạt thương mại này là để giúp "dịch vụ mạng và các nhóm đối lập".

BBC nhắc lại rằng những người ủng hộ đối lập ở Iran từng dùng các trang mạng xã hội và dịch vụ tương tự để tổ chức các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi hồi năm ngoái.

Bản thân Mỹ cũng chẳng giấu giếm gì ý đồ của họ.

Hành động này  nhằm để "bảo đảm là các cá nhân ở các nước đó có thể thực hiện quyền phổ biến về tự do ngôn luận và thông tin đến mức cao nhất có thể được, Bộ Tài chính Mỹ giải thích.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Neal Wolin, được BBC dẫn lời,  nói: "Như các sự kiện gần đây ở Iran cho thấy, các liên lạc cá nhân trên Internet như e-mail, nhắn tin và mạng xã hội đã trở thành phương tiện mạnh".

Vẫn theo BBC, hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng đã tuyên bố Hoa Kỳ sẽ ủng hộ việc phát triển các thiết bị mới cho phép công dân có thể vượt qua "các hàng rào kiểm duyệt mang tính chính trị áp đặt".

Như vậy, việc Mỹ nới lỏng trừng phạt thương mại đối với  Cuba, Iran và Sudan, cho phép các công ty Mỹ xuất khẩu sang đó những dịch vụ công nghệ thông tin không phải là để giúp họ phát triển mà chỉ là nhằm "tiếp tay" cho các hoạt động chống chính phủ ở các nước này.

Đúng là chú Sam "tốt bụng" thật!

Và lẽ đương nhiên, người ta thường phải cảnh giác với cái kiểu "tốt bụng" bất thường này

N.Q.U.
.
.