Lực lượng 141 CATP Hà Nội: Chấn chỉnh để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Tư, 10/04/2013, 19:20

"Cán bộ chiến sĩ thực thi nhiệm vụ 141 đều nhiệt tình, có lòng dũng cảm, mưu trí và sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ trấn áp tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, đặc biệt khi tham gia giao thông. Những vụ việc có liên quan đến việc xử lý của lực lượng 141 gây dư luận xã hội trong thời gian qua đều được nghiêm túc họp rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay những điều còn khiếm khuyết, thiếu sót nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân tốt hơn nữa" - Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội khẳng định.

"Từ ngày có 141, buổi tối ra đường yên tâm hơn"…

21 giờ 30 phút ngày 25/3. Ngã tư Thanh Niên - Quán Thánh tấp nập xe cộ đi lại. Thời tiết oi bức những ngày cuối tháng 3 dường như khiến người ta đổ dồn đến con đường lãng mạn nhất của Hà Nội nhiều hơn. Ở một góc ngã tư, cán bộ chiến sĩ (CBCS) tổ công tác Y1/141 đã vào vị trí. Đêm nay, 8/15 tổ công tác 141 của Công an Hà Nội được triển khai trên địa bàn 3 quận trung tâm Hà Nội gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, nơi tập trung nhiều tụ điểm vui chơi giải trí như quán bar, karaoke...  thu hút thanh niên tụ tập khuya. Thực tế công tác kiểm tra của lực lượng 141 đối với số thanh niên đến và đi từ các tụ điểm trên đã phát hiện, xử lý rất nhiều đối tượng tàng trữ vũ khí, ma túy, chất gây nghiện.

Thiếu tá Trần Quang Vinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 1, Tổ trưởng Tổ Y1/141 thông tin, để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ thì 10 CBCS trong tổ công tác thuộc các lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Cảnh sát hình sự (CSHS) và Cảnh sát truy nã (CSTN) được thông báo nhận nhiệm vụ trước 2 giờ đồng hồ. Thay vì một  buổi tối vui vầy sum họp cùng gia đình, các anh lại lên đường. Sáng mai sẽ được nghỉ bù nhưng đêm nay là một đêm trắng.

Trong một giờ đồng hồ, ít nhất 3 chiếc ôtô, taxi có những biểu hiện nghi vấn được tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính. Hơn một năm nay, hoạt động của các tổ công tác 141 Công an Hà Nội trên các tuyến giao thông chính đã trở nên quen thuộc với người dân thủ đô. Vì vậy, việc kiểm tra không ảnh hưởng đến dòng người đông đúc đang lưu thông trên đường. Những người trên các phương tiện bị kiểm tra cũng chấp hành nghiêm hiệu lệnh và việc kiểm tra của tổ công tác Y1/141.

Có chăng, một số thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm phát hiện tổ công tác cắm chốt tại ngã tư liền tìm cách quay xe chạy. Thường thì đó là các đối tượng thuộc diện "có tật giật mình". Kiểm tra những trường hợp bỏ chạy như vậy, lực lượng 141 đã phát hiện khá nhiều vi phạm như sử dụng xe tang vật trong các vụ án hay tàng trữ dao kiếm, súng đạn và các chất ma túy - Thiếu tá Trần Quang Vinh thông tin.

"Đặc biệt" nhất trong buổi tối hôm nay có lẽ là 2 vị khách người nước ngoài dạo bộ trên đường. Dừng lại trước tổ công tác, người đàn ông ngoại quốc ngỏ ý xin giấy bút viết rồi đưa lại cho một cán bộ trong tổ công tác. Chuyền tay nhau bối rối một lúc  vì những dòng chữ đó là tiếng Pháp, trong khi anh em  chỉ thông thạo tiếng Anh. Đành trả lời hai vị khách bằng tiếng Anh, may sao họ cũng hiểu. Thì ra 2 vị khách hỏi đường đến một địa chỉ trên quận Tây Hồ. Được cảnh sát hướng dẫn tận tình, hai vị khách rối rít cảm ơn.

"Từ khi có lực lượng 141, đường phố bình yên hẳn.  Nhiều khi có việc ra đường vào lúc khuya khoắt, sự có mặt của lực lượng 141 trên đường khiến chúng tôi  rất yên tâm. Người dân rất hoan nghênh và ủng hộ việc duy trì các tổ công tác 141 trên đường phố" - chị Chu Thu Hương ở phường Ngọc Khánh chia sẻ.

Tổ công tác Y1/141 Công an Hà Nội kiểm tra hành chính phương tiện giao thông tại nút ngã tư Thanh Niên - Quán Thánh. (Ảnh chụp tối 25/3).

Còn nhớ thời điểm cuối năm 2011, trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra những vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi gây án của các đối tượng cực kỳ manh động. Chỉ cần một va chạm giao thông nhỏ trên đường cũng có thể dẫn tới đâm chém, thậm chí là rút súng để giải quyết mâu thuẫn. Không ít vụ án mạng đáng tiếc đã xảy ra từ thói hành xử côn đồ và hung hãn của một số đối tượng, đặc biệt tập trung vào số thanh niên càn quấy.

Trước tình hình trên, đầu tháng 8/2011, lực lượng liên ngành gồm CSCĐ, CSGT, CSHS và CSTN được thành lập với nhiệm vụ chính là kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, tàng trữ vũ khí trái phép… Mục tiêu chính của lực lượng 141 là thông qua tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính để phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng tuyến giao thông để thực hiện hành vi phạm tội. Từ 5 tổ công tác ban đầu, đến nay lực lượng 141 đã triển khai thành 15 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 10 quận, 5 huyện và 1 thị xã, đồng thời mở rộng địa bàn ra các huyện ngoại thành khi có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

Tính riêng từ ngày 1/8/2012 đến nay,  các tổ công tác 141, Công an Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 42.232  trường hợp, tạm giữ  25.297 phương tiện và  8.141 bộ giấy tờ vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; phát hiện 2.367 vụ, 2.588 đối tượng có dấu hiệu tội phạm bàn giao các đơn vị điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Bắt 6 đối tượng có lệnh truy nã toàn quốc, 1 đối tượng có lệnh bắt khẩn cấp về tội giết người, 1 đối tượng có lệnh tạm giam bỏ trốn, 2 đối tượng là bị can vụ án, 1 đối tượng quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây trộm cắp 42 xe máy Honda (SH) trên địa bàn TP Hà Nội. Tang vật thu giữ gồm 12 khẩu súng quân dụng cùng gần 200 viên đạn, 76 súng công cụ hỗ trợ, súng tự chế và trên 300 viên đạn, 645  dao, kiếm các loại, 135 bình xịt hơi cay, 252 dùi cui; gần 1.500gr ma túy các loại; 16 cân điện tử; trên 200 bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 34,432g chất nổ; 72 bộ vam phá khóa, 4 bộ đục số… Thu hồi 2 xe ôtô, 41 xe môtô, 3 mặt gương chiếu hậu ôtô, 3 bình nóng lạnh, 8 máy tính xách tay, 12 ĐTDĐ, 1 máy ảnh, 20 USD, 8.785.000 đồng, 2 đôi hoa tai vàng, 12 ĐTDĐ là tang vật của các vụ trộm, cướp, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để trả cho người bị hại.

Phát hiện 56  vụ vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu hồi 2.500 sim điện thoại; 130 kg rắn hổ mang chúa; 260 bộ phát tín hiệu ăngten chảo; 287 ĐTDĐ, 32 xe đạp các loại; 1 cá thể hổ đã bị giết thịt, 1 bộ da hổ, 136 thùng hàng các chủng loại, 14 thùng nội tạng động vật vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, hơn 5.000 hộp mỹ phẩm và nước hoa, gần 10.000 đĩa phim lậu, gần 27.000 quả trứng gà Trung Quốc, hơn 400 thùng hàng hóa các loại.

Thân thiện hướng dẫn người nước ngoài trong khi thực thi nhiệm vụ.

Chấn chỉnh để phục vụ nhân dân tốt hơn

Qua các đợt cao điểm tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tình hình an ninh và trật tự trên địa bàn thủ đô được đảm bảo; phạm pháp hình sự được kiềm chế.  4.460 lượt CBCS  của lực lượng 141 phối hợp phòng chống đua xe trái phép đã góp phần ngăn chặn triệt để số thanh niên càn quấy, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn thành phố, đặc biệt vào các đêm cuối tuần, các dịp lễ, tết. Sự bình yên của thủ đô trong thời gian qua là minh chứng rõ nhất cho sự đóng góp của CBCS lực lượng liên ngành 141.

Không phủ nhận những thành tích của lực lượng 141 Công an Hà Nội, song đâu đó vẫn còn những ý kiến phàn nàn về thái độ, tác phong, cách ứng xử của một số CBCS 141 trong khi làm nhiệm vụ khiến người dân chưa hài lòng. Mới đây nhất, sự việc anh Nghiêm Duy Hoàng tố bị tổ công tác Y5/141 dùng dùi cui gây thương tích đã gây ra những dư luận trái chiều. Mặc dù Công an Hà Nội đã chính thức kết luận thương tích của anh Hoàng là do tự ngã, không có việc người dân bị đánh, thế nhưng sự việc đã ít nhiều ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu 141 được tập thể CBCS thực thi nhiệm vụ dày công vun đắp trong thời gian qua.

Phân tích, mổ xẻ từng sự việc để thấy được những khiếm khuyết, thiếu sót mà khắc phục kịp thời, vì nhân dân phục vụ. Đó là quan điểm của CBCS thực thi nhiệm vụ công tác 141 được Đại tá Đào Vịnh Thắng, chia sẻ với thái độ hết sức thẳng thắn, cởi mở. Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, trong quá trình thực thi nhiệm vụ Lực lượng 141 cũng không tránh khỏi những sơ suất của một số CBCS trẻ, nhiệt tình nhưng còn hạn chế về kinh nghiệm, dẫn đến việc có lời ăn tiếng nói, cách làm chưa chấp hành theo đúng điều lệnh Công an nhân dân, biện pháp làm việc chưa linh hoạt. Tất cả những đồng chí này đều được thanh tra, kiểm tra và tùy theo mức độ để xử lý nghiêm theo quy định của lực lượng; đồng thời có những trường hợp phải điều chuyển, thay thế.  

Tuy nhiên, phân  tích một cách thấu đáo thì công việc của lực lượng 141 rất vất vả và không kém phần nguy hiểm. Thực tế đã xảy ra rất nhiều trường hợp đối tượng càn quấy không chịu chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của cảnh sát, có trường hợp lao xe đâm thẳng vào CBCS. Rồi những trường hợp vi phạm quy định khi tham gia giao thông như đèo 3-4 người, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát dừng các phương tiện, khi xuống xe không hợp tác, có những lời ăn tiếng nói gây bức xúc cho anh em, thậm chí có trường hợp bỏ đi, không chấp hành hướng dẫn của cảnh sát. Hoặc có trường hợp tò mò đứng xem, tham gia những ý kiến  thiếu xây dựng, không bảo vệ lẽ phải đã gây ảnh hưởng không tốt đến những người thực thi nhiệm vụ…

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, lực lượng 141 qua tất cả những vụ việc và dư luận vừa rồi, anh em đều được họp rút kinh nghiệm. Có thể khẳng định những điều khiếm khuyết, thiếu sót được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm ngay.  Trong chấn chỉnh, có một nội dung thường xuyên được quan tâm là chấn chỉnh các hiện tượng  lời ăn tiếng nói thô bạo, làm không đúng quy trình, quy định; chấn chỉnh các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu hoặc tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ.

Mới nhất ngày 23/3 vừa qua, công tác chấn chỉnh, xây dựng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCS tham gia tổ công tác 141 một lần nữa được quán triệt. Đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ để lực lượng 141 tiếp tục đảm nhiệm tốt nhiệm vụ trấn áp tội phạm trong tình hình mới để giữ vững bình yên, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, kinh nghiệm trong quá trình giải quyết các tình huống chính là bài học quý cho lực lượng 141 trong thời gian tới. Việc xử lý tình huống không khéo, không linh hoạt rất dễ gây ra hiểu nhầm trong nhân dân, bởi có những hành vi nguy hiểm cần được ngăn chặn ngay để không gây nguy hiểm cho người khác, cho chính bản thân lực lượng làm nhiệm vụ. Bình tĩnh xử lý và  linh hoạt trong khi thực thi nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì vậy bên cạnh công tác tập huấn thường xuyên cho CBCS, Ban chỉ đạo  141 bố trí cán bộ có kinh nghiệm để kèm cặp, truyền đạt kinh nghiệm cho số cán bộ trẻ trong các tổ công tác.

"CBCS thực thi nhiệm vụ của 141 đều nhiệt tình, có lòng dũng cảm, mưu trí và sáng tạo để thực thi nhiệm vụ. Được  giao nhiệm vụ 141 cũng là niềm vinh dự, tự hào của mỗi CBCS Công an, để trấn áp tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Dù bất kỳ tình huống nào thì lực lượng 141 vẫn không nao núng,  bĩnh tĩnh, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ" - Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định.

Chấn chỉnh để phục vụ nhân dân tốt hơn, không chỉ là quyết tâm là lực lượng 141 Công an Hà Nội đang hướng tới mà còn là mong muốn của người dân thủ đô. Chấn chỉnh hoạt động của lực lượng 141 cũng là vấn đề luôn được lãnh đạo Công an Hà Nội quan tâm. Ngay tại buổi sơ kết 3 tháng hoạt động của 15 tổ công tác 141 tổ chức những ngày đầu năm 2013, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh: "Thời gian qua tổ công tác 141 của Công an TP Hà Nội đã xây dựng được thương hiệu của mình. Thời gian tới các cán bộ được lựa chọn vào tổ công tác đặc biệt này cần phải chấn chỉnh tư thế tác phong làm việc lên mức cao hơn nữa để giữ gìn được hình ảnh đẹp trong mắt người dân"

Hương Vũ (huongvu.cand@gmail.com)
.
.