Lý do để Pakistan mở cuộc tổng tấn công tiêu diệt Taliban

Thứ Ba, 19/05/2009, 08:10
Tuyên bố của Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ, tướng David Petraeus có thể thay đổi phương pháp tác chiến trên chiến trường Afghanistan cũng như Pakistan sau khi lãnh đạo 2 nước này liên tục phản đối các cuộc không kích gây thương vong lớn đối với thường dân trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, việc này cũng không làm giảm quyết tâm chống khủng bố của Washington tại 2 quốc gia kể trên, nhất là ở Pakistan, quốc gia đang sở hữu vũ khí hạt nhân.

Mỹ đang theo sát cuộc giao tranh giữa quân đội Pakistan với các tay súng Taliban ở thung lũng Swat bởi sự thành bại tại khu vực này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều vấn đề quan trọng.

Giới truyền thông cho rằng, Pakistan đã mở cuộc tổng tấn công sau khi Mỹ liên tiếp đưa ra những chỉ trích về sự bất lực của chính phủ trước sự hoành hành của Taliban.

Hơn nữa, Tổng thống Asif Ali Zardari vừa có chuyến công du tới Mỹ và hội đàm với Tổng thống Barack Obama.

Theo đó, Pakistan có trách nhiệm trong việc "phá vỡ, triệt hạ và đánh bại" mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda cũng như các phần tử cực đoan Taliban khác.

Tổng thống Asif Ali Zardari nhấn mạnh, các hoạt động quân sự sẽ kéo dài cho tới khi tình hình an ninh tại thung lũng Swat trở lại bình thường.

Theo phát ngôn viên của quân đội, Thiếu tướng Athar Abbas cho biết, đã có khoảng 500 tay súng Taliban bị tiêu diệt kể từ khi Chính phủ Pakistan quyết định mở cuộc tổng tấn công vào căn cứ của Taliban tại thung lũng Swat hôm 7/5. Quân đội đã phá hủy được nhiều căn cứ và sở chỉ huy của Taliban tại thung lũng Swat.

Tướng David Petraeus thông báo phương pháp tác chiến mới tại Pakistan và Afghanistan.

Tổng thống Asif Ali Zardari đã bày tỏ quyết tâm bằng tuyên bố, tiến hành cuộc chiến tổng lực chống lại Taliban và sẽ tiêu diệt phiến quân bằng chiến dịch quân sự lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Asif Ali Zardari cho biết, Islamabad đã điều lực lượng quân đội từ biên giới giáp Ấn Độ tới tham gia chiến dịch chống Taliban.

Thủ tướng Yusuf Raza Gilani tuyên bố, cuộc chiến chống Taliban tại thung lũng Swat là cuộc chiến vì sự sống còn của đất nước.

Trong khi các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra thì một thảm họa cũng hiện hữu bởi vẫn còn nhiều thường dân bị kẹt tại thung lũng Swat cho dù có khoảng 550.000 người đã được giải phóng trước khi cuộc chiến khai hỏa.

Những người bị kẹt ở thung lũng Swat đang thiếu phương tiện y tế, điện, nước và thực phẩm, nhưng công tác cứu trợ gặp khó khăn và một thảm họa nhân đạo đang diễn ra. Đã xuất hiện tình trạng cướp bóc tại một trại tị nạn của LHQ khi người dân không chờ được đồ tiếp tế.

Được biết, một cuộc di dân khỏi khu vực giao tranh lớn nhất trong lịch sử của Pakistan vừa được thực hiện trước khi quân đội tấn công vào thung lũng Swat.

Chính phủ Pakistan cáo buộc Taliban đang tìm cách ngăn cản người dân di tản để sử dụng họ làm lá chắn sống chống lại các đợt tấn công của quân đội. Thủ tướng Yusuf Raza Galini tuyên bố, quân đội sẽ làm hết sức để tránh cho thường dân khỏi bị thương vong.

Tuy bị thiệt hại không nhỏ, nhưng khoảng 5.000 tay súng Taliban (có tài liệu nói 7.000) đang cố thủ tại thung lũng Swat vẫn chống trả quyết liệt trước sự tấn công của 15.000 binh sĩ Pakistan được máy bay và pháo binh yểm trợ. Được biết, cuộc tổng tấn công diễn ra sau khi Taliban đánh chiếm một căn cứ cách thủ đô Islamabad khoảng 100 km.

Giới quân sự cho rằng, với cuộc tổng tấn công này Chính phủ Pakistan hy vọng có thể ngăn bước tiến của Taliban từ thung lũng Swat bởi thủ đô Islamabad chỉ cách nơi đây khoảng 130 km.

Với những gì đang diễn ra tại thung lũng Swat, căn cứ địa của Taliban, dư luận cho rằng, Chính phủ Pakistan đang quyết tâm "nhổ cỏ tận gốc" nhằm khôi phục lại trật tự tại đây.

Tuy giành được những thắng lợi quan trọng tại thung lũng Swat, nhưng giới quân sự vẫn cảnh báo, khó tạo bước đột phá trong cuộc chiến chống Taliban và Al-Qaeda, bởi Mỹ đã tiêu tốn hàng trăm tỉ USD kể từ sau vụ khủng bố kinh hoàng 11/9/2001, nhưng vẫn "trắng tay".

Ngoại trưởng Hillary Clinton và một số tướng lĩnh Mỹ từng bày tỏ mối quan ngại về nguy cơ tan vỡ và mất quyền lãnh đạo đất nước của Chính phủ Pakistan bởi "họ đang bị Taliban cướp quyền".

Mặc dù từng ký thỏa thuận hòa bình với Taliban tại thung lũng Swat (tháng 2/2009, cho phép áp dụng luật Sharia - luật Hồi giáo tại đây), nhưng việc này nhanh chóng bị phá bỏ bởi Mỹ kịch liệt chỉ trích. Hơn nữa, Taliban liên tiếp vi phạm thỏa thuận, thậm chí chúng còn mở nhiều cuộc tấn công lớn vào nhiều thành phố gần thủ đô Islamabad.

Mỹ tái cam kết viện trợ khẩn cấp 7,5 tỉ USD cho Pakistan trong 5 năm tới để phát triển kinh tế, quân sự và các hoạt động cứu trợ để nước này mạnh tay hơn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Giới quân sự nhận định, Mỹ đang lo ngại sẽ bị sa lầy tại Afghanistan sau khi Taliban đang gia tăng những vụ tấn công bạo lực trên hầu khắp các chiến trường tại quốc gia này. Do đó, Mỹ rất muốn Pakistan gia tăng chiến dịch chống Taliban để "chia lửa" tại chiến trường Afghanistan. Có người cho rằng, "bãi chiến trường" đang thực sự chuyển từ Afghanistan và Iraq sang Pakistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng tiết lộ, sở dĩ Taliban phát triển như hiện nay là do một phần trách nhiệm của Pakistan - chúng nhận được sự hậu thuẫn ngầm từ một số lực lượng chính trị và Cơ quan Tình báo Pakistan.

Ông Robert Gates không loại trừ khả năng đưa quân đội Mỹ vào bên trong lãnh thổ Pakistan để tiêu diệt Taliban và Al-Qaeda.

Cách đây không lâu Taliban từng đưa ra 3 điều kiện để đàm phán với Mỹ, tất cả quân đội nước ngoài phải rút khỏi Afghanistan, phóng thích những tù binh Afghanistan và xóa tên lãnh đạo Taliban khỏi danh sách khủng bố, nhưng Mỹ đã bác bỏ điều kiện này

Hương Ly (tổng hợp)
.
.