Madonna: Bừng sáng ở tuổi 47!

Thứ Ba, 13/12/2005, 09:24

Album ca nhạc mới nhất "Confession on A Dance Floor" (Lời thú nhận trên sàn múa) đã làm cho danh tiếng của cô ca sĩ này một lần nữa rực sáng: Madonna đã trở lại với sự đổi mới đầy tính cách, như chính con người của cô từ trước đến nay...

Có lẽ không ngoa khi nói rằng chỉ có mình Madonna mới có thể ra một album disco ở tuổi 47, mà album này thật hay mới là điều đáng khâm phục. Có rất nhiều bài hát đầy tiềm năng với những cái tên nghe cũng rất hấp dẫn: "Xin lỗi anh", “Hãy nhảy lên”, “Tình yêu trái cấm”... Madonna mặc sức tung hoành trên mảnh đất của riêng mình.

Kể từ khi trình làng bài hát “Kỳ nghỉ mát” đầu tiên vào năm 1983 cho đến bài hát gần đây nhất là “Âm nhạc”, cô luôn là bậc thầy của những nhịp điệu được mọi người tán thưởng. Nhưng khi trở lại với nhạc disco lần này, Madonna đã tỏ ra rất tinh tường, nhanh nhạy trong việc nắm bắt được nhịp sống của thời đại. Giờ đây, những rung động của con tim có vẻ như tràn ngập những niềm vui rộn ràng, nhưng đôi khi đó là do người ta tự dối lòng. Những bài hát của Madonna đưa ta trở lại tâm điểm của thập niên 70, 80, là lúc mà cô trình diễn các vũ điệu theo Patrick Hernandez “Sinh ra là để sống còn”.

Với phần trích đoạn đầu tiên mang tên "Hung up", Madonna đã loan báo về màu sắc của album bằng sự tái sinh một đoạn nhạc "Gimme, Gimme, Gimme" của nhóm ABBA. Để có được điều này, cô đã cử một đặc phái viên đến Stockholm, với một bức thư giải thích rằng bài hát của cô nhằm tỏ lòng kính trọng âm nhạc của nhóm này. Sau một thời gian suy nghĩ, họ đã đồng ý. Cho đến thời điểm này, những chàng trai của nhóm ABBA chỉ mới cho phép sử dụng bài hát “Tiếng động trong rừng già” của họ một lần vào năm 1996. Lần này, sở dĩ tác giả Benny Andersson đồng ý là vì họ rất ngưỡng mộ Madonna trong suốt 21 năm sự nghiệp của cô.

Trong album này, Madonna đã tỏ rõ niềm đam mê nghệ thuật đương đại và vào vai những vị thế chính trị (đặc biệt là chống lại Tổng thống Mỹ George Bush). Dù là trên phông nhạc disco rộn ràng, nhưng các ca từ vẫn rất ấn tượng, chẳng hạn như trong bài hát “Cao đến đâu?”: "Thật là buồn cười, tôi đã dành cả cuộc đời cho niềm mơ ước được thấy tên mình trong ánh hào quang. Liệu điều đó có đáng để tôi bận tâm hay không?".

Nhưng đấy mới chỉ là lĩnh vực ca nhạc. Madonna còn tung ra cuốn tiểu sử “Madonna” vào ngày 18/11 kèm theo những bức hình đẹp có chọn lựa đặc biệt của ba nhiếp ảnh gia Peter Lindbergh, Wayne Maser và Helmut Newton. Đấy là những bức hình đầy suy tưởng đến từng chi tiết nhỏ. Đối với Madonna, hình tượng là sự sáng tạo, là sự thăng hoa của bản thân. Madonna - hay đó là sự tái phát hiện liên tục...

Thuý Hân (theo Femme Actuelle)
.
.