Maria Sharapova và cái giá của sự thành công

Thứ Sáu, 01/07/2005, 09:14

Ngôi làng nhỏ ở một khu vực hẻo lánh ở Tây Ban Nha lại là nơi tọa lạc của Học viện tennis Equelitetennis. Tại đây, Sharapova đã phải trải qua bao khổ luyện mới có được thành công như ngày hôm nay.

Chỉ tính riêng trong năm qua, Sharapova đã kiếm được tổng cộng gần 20 triệu USD cả ở trong lẫn ngoài sân banh. Vinh quang bất ngờ của Sharapova sau chiến thắng tại Wimbledon ở độ tuổi 17 đã khiến cho cô trở thành một đối tượng hấp dẫn của Nike, Canon, Colgate-Palmolive, Motorola cùng một loạt các công ty khác. Loại nước hoa mang tên cô cũng sẽ được tung ra bán ồ ạt vào mùa thu này.

Nhưng không phải ai cũng biết, tất cả những thành công trên là thành quả của suốt 12 năm luyện tập liên tục với lịch tập đến 6 tiếng mỗi ngày và phải chối bỏ tất cả những gì được coi là niềm vui của tuổi thơ. Ký xong 9 bản hợp đồng lớn sau Wimbledon, Sharapova cùng các đại diện của mình đã phải từ chối những bản hợp đồng mới trị giá nhiều triệu USD khác, Sharapova dành cho các nhà tài trợ chỉ 3 tuần trong mỗi năm. Cô không có thời gian cho bạn bè, các buổi dạ hội, lễ trao giải thưởng cũng như các hoạt động giải trí khác.

Sharapova luôn coi trường hợp của Kournikova là một sự cảnh báo về việc một nữ vận động viên có triển vọng đã không biết cách phát huy được tài năng của mình và chưa lần nào lọt vào danh sách 10 tay vợt hàng đầu thế giới. “Tôi chơi quần vợt là để trở thành tay vợt số 1 chứ không phải số 10 - Sharapova nói - Nếu như bạn không muốn trở thành tay vợt số 1 thế giới, thì bạn không nên chơi”.

Năm 1995, cô bé 9 tuổi Maria trông có bề ngoài gầy nhẳng nhưng lại hoàn thiện hơn nhiều so với lứa bạn cùng tuổi. “Cô ta có vẻ quá tự tin đến ngây thơ, luôn tin tưởng vào ưu thế của mình” - Bollettieri nhớ lại. Hồi năm 1987, ông này đã bán trung tâm của mình cho Công ty IMG, và họ đã khai thác rất thành công trong việc tìm kiếm lợi nhuận và thu hút các khách hàng mới. Để được học tại đây, nhà Maria phải trả tới 46 ngàn USD cho khóa học 10 tháng, bao gồm tiền tập luyện, sinh hoạt và ăn uống.

Chụp hình quảng cáo.

Năm 2003, cô gái 16 tuổi Sharapova giành được danh hiệu đầu tiên tại giải dành cho người lớn tại Nhật. Chỉ một tháng sau, cô đã ký được hợp đồng đầu tiên nhằm quảng cáo cho Hãng NEC tại Nhật. Cho đến thời điểm này, IMG đã đầu tư vào Sharapova gần 500 triệu USD trong khi hầu như chưa thu lại được gì.

Các quan chức IMG bắt đầu tìm cách khuếch trương cho nữ vận động viên triển vọng của mình, nhưng vẫn từ chối mọi hợp đồng được đề nghị. Họ cho rằng, Sharapova còn cần khoảng 3 năm nữa (tức là vào năm 19 tuổi) để có thể giành chiến thắng tại một giải Grand Slam.

Nhưng Sharapova chỉ mất có một năm sau để giành được giải vô địch Wimbledon. Chỉ một tháng sau, cô ký được hợp đồng trị giá 1 triệu USD với Hãng Motorola, trước khi nhận được liên tiếp 10 hợp đồng mới nữa. Theo đánh giá, những thương vụ này đã đem lại cho Sharapova từ 15 đến 20 triệu USD mỗi năm. Tuy vậy, cô vẫn dành tới 6 tiếng mỗi ngày cho việc luyện tập quần vợt như trước kia, và mất khá nhiều thời gian cho các giải thi đấu.

Dù kiếm được nhiều tiền, nhưng Sharapova không bao giờ tiêu xài hoang phí. “Tôi biết là kiếm tiền rất khó trong khi tiêu phí lại dễ dàng - Maria giải thích - Tôi mới có 18 tuổi và không ai biết điều gì có thể xảy ra. Tôi có thể bị một chấn thương nào đó và buộc phải kết thúc sự nghiệp”.

Cô cũng bày tỏ dự định sẵn sàng treo vợt nếu như cảm thấy đã tới điểm dừng: “Ngoài sân bóng, thì bố tôi có cuộc sống riêng của mình và ông cũng cho phép tôi có cuộc sống riêng. Ông hiểu rằng tôi đã 18 tuổi và tôi có một cuộc sống khác!”

Quỳnh Lai (theo Forbes)
.
.