Máy bay chở 168 người rơi tại Iran

Thứ Tư, 22/07/2009, 16:05
Chiều 15/7, một chiếc Tupolev Tu-154 chở 153 hành khách và 15 phi hành đoàn trên đường đi Armenia đã bị rơi xuống khu vực miền bắc Iran.

Theo những thông tin chính thức ban đầu của nhà nước Iran, chỉ sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini khoảng 16 phút, chiếc máy bay Tupolev đã bốc cháy và cắm đầu xuống một khu trang trại, khiến máy bay vỡ tan thành nhiều mảnh và tất cả những người trên đó được biết là không có ai sống sót.

Chiếc máy bay Tupolev được chế tạo tại Nga vào những năm 80 của thế kỷ trước. Đây là vụ tai nạn máy bay khủng khiếp nhất tại Iran trong vòng 6 năm qua, mà các nhân chứng tại hiện trường cho biết chỉ thấy những mảnh kim loại và thi thể người vỡ nát phát tán quanh một khu vực rộng. Chiếc máy bay xấu số của Hãng Caspian Airlines rơi gần ngôi làng Jannatabad ở tỉnh Qazvin, cách thủ đô Tehran 120 km về phía tây bắc. Chiếc máy bay lâm nạn khi đang trên đường từ Tehran tới thủ đô Yerevan của Armenia.

Trong số những nạn nhân thiệt mạng có 8 thành viên Đội tuyển judo trẻ quốc gia Iran và 2 huấn luyện viên judo (đang trên đường đi thi đấu giao hữu tại Armenia), một cựu đại biểu Quốc hội Iran đại diện cho tộc người thiểu số Armenia, và phu nhân ngài trưởng phái đoàn ngoại giao Georgia tại Iran.

Nhân viên cứu hộ đang đào bới tìm những "dấu hiệu sống" nhưng vô vọng.

Ngày 16/7, các nhà điều tra đã tìm thấy 3 hộp đen của chiếc máy bay xấu số, 2 hộp đen bị hư hại nặng. Tuy vậy, chúng sẽ được gửi đến hãng sản xuất ở Nga để phục hồi dữ liệu.

Thân nhân và bạn bè của các nạn nhân tụ tập rất đông bên ngoài sân bay Yerevan, nơi có một thông báo  liệt kê danh tính của tất cả những người có mặt trong chuyến bay trước khi xảy ra tai nạn. Nhiều bác sĩ được huy động tới đây để điều trị nhiều ca ngất vì sốc và tim mạch.

Iran là nơi có nhiều người Armenia sang sinh sống, và nhiều người trong số họ thường xuyên đi máy bay qua lại giữa Iran và Armenia để thăm viếng người thân. Ngoài 2 nhân viên phi hành đoàn, hầu hết hành khách đi trên chuyến bay là người ArmeniaGeorgia.

Chỉ huy trưởng Cảnh sát tỉnh Qazvin, ông Massoud Jafarinasab, cho Hãng tin Fars News biết: "Chiếc máy bay Tupolev không may bị cháy trên không và nổ tung sau khi chạm đất cùng với thi thể các hành khách". Một quan chức địa phương cho rằng, có khả năng chiếc máy bay đã gặp sự cố về kỹ thuật, cố tìm cách hạ cánh an toàn nhưng đã quá trễ vì máy bay tự bốc cháy trên không.

Một nhân chứng cho biết rằng anh nhìn thấy cánh bên trái máy bay bốc lửa trên không trung. Tuy nhiên, đài kiểm soát không lưu gần nhất lại không nhận được điện báo khẩn cấp nào từ cơ trưởng về sự cố kỹ thuật.

Phát ngôn viên Tổ chức Hàng không Iran Reza Jafarzadeh cho biết: "Chuyến bay của Hãng Caspian Airlines đâm xuống đất chỉ 16' sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran". Máy bay đâm xuống tạo thành một hố lớn trên cánh đồng, với những mảnh vỡ vẫn âm ỉ cháy nằm rải rác trên một khu vực rộng. Giám đốc Sở Cảnh sát cứu hỏa Qazvin cho biết cư dân gọi điện cho sở ngay khi nhìn thấy những cột khói dầy đặc bốc lên từ mặt đất. Theo ông, nhiều mảnh máy bay đã văng xa khoảng 150-200 mét.

Máy bay dân sự và quân sự tại Iran hầu hết đều đã cũ và lạc hậu, trong tình trạng kém vì khai thác quá lâu và thiếu sự bảo dưỡng. Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran bị các nước phương Tây cấm vận và hàng không nước này buộc phải mua chủ yếu các máy bay do Nga chế tạo, bổ sung cho đội bay gồm những chiếc Boeing và mẫu máy bay khác do Mỹ và châu Âu chế tạo hiện đều quá cũ.

Một số vụ tai nạn máy bay gần đây của Iran:

- Ngày 23/12/2002: Máy bay Antonov 140 chở các chuyên gia hàng không vũ trụ rơi tại trung tâm Iran, 46 người thiệt mạng.

- Ngày 19/2/2003: Máy bay vận tải quân sự Iran chở 276 người rơi xuống miền nam Iran, không một ai sống sót.

- Ngày 6/12/2005: Máy bay vận tải quân sự C-130 đâm vào tòa nhà cao 10 tầng gần sân bay Mehrabad ở vùng ngoại ô Tehran, làm chết 115 người, kể cả những người ở trên mặt đất.

- Tháng 2/2006: Máy bay Tu-154 của Hãng Hàng không Iran Airtour rơi trong lúc đáp xuống tại Tehran, 29 trong 148 hành khách trên máy bay tử vong.

- Tháng 11/2007, một máy bay quân sự Iran cũng do Nga chế tạo rơi không lâu sau khi cất cánh, 36 thành viên Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.