Moskva sẽ trở thành một đô thị khổng lồ

Thứ Hai, 16/07/2012, 03:35

Sắc lệnh về việc mở rộng thủ đô Moskva của Liên bang Nga do Tổng thống Dmitry Medvedev (nay là Thủ tướng) ký một năm trước đây, chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 7 vừa qua khiến Moskva lọt vào top 10 thành phố có diện tích lớn nhất thế giới, vượt cả các đại đô thị như Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) và Cape Town (Cộng hòa Nam Phi).

Theo sắc lệnh tổng thống ban hành ngày 17/6/2011, sẽ tiến hành hợp nhất giữa thành phố Moskva và các vùng lân cận lên thành một tỉnh đặc biệt cấp liên bang, nâng diện tích gấp 2,4 lần từ 1.091km2 lên 2.531km2, đáp ứng mục đích chiến lược biến Moskva thành một trung tâm chính trị, kinh tế và tài chính hàng đầu trong khu vực. Đồng thời việc đẩy nhanh tốc độ phát triển của thành phố cũng đáp ứng mục tiêu giảm bớt sự căng thẳng trong đời sống thường nhật của người dân thủ đô Nga.

"Lợi ích đầu tiên là giảm sự quá tải số lượng phương tiện lưu thông trên các con đường nội đô hiện hữu - Thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin cho biết - Do có tới 2/3 lực lượng lao động làm việc trong trung tâm thành phố nên thực trạng giao thông hết sức nan giải".

Nạn kẹt xe là hiện tượng phổ biến ở thủ đô nước Nga sẽ giảm đáng kể xuống từ 2 đến 2,5 lần, bởi đa phần các cơ quan nhà nước sẽ di dời ra ngoài ranh giới hiện nay của Moskva. "Việc chuyển các cơ quan chính quyền ra khỏi khu trung tâm không chỉ đơn giản là xây cất hàng loạt trụ sở mới, mà mang ý nghĩa chiến lược nhằm thay đổi bức tranh chung", Thị trưởng S. Sobyanin nhấn mạnh. Trước hết văn phòng các bộ và cơ quan điều hành liên bang sẽ di chuyển, thứ đến là trụ sở các cơ quan lập pháp và không loại trừ cả các cơ quan tư pháp cũng sẽ dời khỏi khu trung tâm hiện thời.

"Vùng Moskva mở rộng không đơn thuần là những khu đất định sẵn, mà sẽ biến thành các thành phố vệ tinh thực sự theo mô hình đô thị đa trung tâm", ông Sergey Shoygu, người vừa được Tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm chức danh Thống đốc vùng Moskva, cho biết thêm.

Kẹt xe trầm trọng ngay cả vào ban đêm tại khu trung tâm Moskva hiện nay.

Thủ đô Liên bang Nga sẽ thiết lập một Trung tâm tài chính mới, được dựng lên nay mai trong khu Rublyovskoe nổi tiếng như là "lãnh địa của giới triệu phú". Trụ sở của các cơ quan hành pháp trong tương lai cũng nằm gần khu vực này, cũng như các quần thể dân cư và cao ốc văn phòng xen kẽ thuận tiện cho người dân trong vùng sinh sống và làm việc.

Ngân hàng Sberbank do nhà doanh nghiệp German Gref làm Chủ tịch, cũng là cơ sở tài chính lớn nhất nước Nga và Đông Âu đã trúng thầu trong việc đầu tư hạ tầng cơ sở cho toàn khu Rublyovskoe. Chính ngân hàng Sberbank trong quá khứ đã thiết lập "thị trấn của các nhà tỉ phú Nga" giữa khu rừng taiga thuộc ngoại vi Moskva.

Theo kế hoạch chi tiết, tại đây sẽ xây cất các quần thể bất động sản cao cấp, với 2,7 triệu m2 sàn sử dụng trên khoảng diện tích rộng 430ha. Tổng cộng trong vùng mới mở rộng sẽ xây dựng 105 triệu m2 diện tích nhà cửa, bao gồm 45 triệu m2 văn phòng công sở và 60 triệu m2 nhà ở. Các khối nhà mới sẽ cung cấp chỗ ở cho 2 triệu người, còn các cụm nghiên cứu khoa học mới thiết lập sẽ bảo đảm chỗ làm cho 1 triệu chuyên viên kỹ thuật cao, góp phần thiết thực vào việc tái phân bổ lực lượng lao động trong toàn khu vực đầu não quốc gia.

Lần mở rộng địa giới thủ đô Liên bang Nga gần đây nhất là vào năm 1984. Với dân số hơn 11,5 triệu người, Moskva là đô thị đứng hàng thứ 7 trên hành tinh và là thành phố đông dân nhất châu Âu. Đó là dựa theo con số nhân khẩu đăng ký chính thức, còn nếu tính thêm lượng lao động nhập cư nước ngoài cả hợp pháp lẫn phi pháp, cũng như người Nga từ khắp nơi đổ về thủ đô tìm việc làm thì phải lên đến con số 20 triệu người

Kim Dung (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.