Một thương gia Nhật Bản bị bắt giữ vì làm ăn gian lận

Thứ Sáu, 04/03/2005, 08:53

Yoshiaki Tsutsumi, ông trùm bất động sản và xe lửa nổi tiếng của Nhật Bản đã bị bắt giữ vì những cáo buộc gian lận trong khai báo tài chính và kinh doanh. Yoshiaki Tsutsumi từng một lần được tạp chí Forbes bình chọn là người đàn ông giàu nhất thế giới trong 4 năm kể từ năm 1987.

Y. Tsutsumi năm nay 70 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Xe lửa Seibu thuộc hãng Kokudo Corp, bị nghi ngờ đã phê chuẩn những khai báo giả của Công ty Xe lửa Seibu để ăn chia trong chuyện này cho đến khi các phi vụ làm ăn phi pháp bị tiết lộ.

Báo chí Nhật Bản cho biết, Y.Tsutsumi có mối quan hệ gần gũi với nhiều chính trị gia. Ông là một trong 4 người con trai của Yasujiro Tsutsumi, một người nông dân đã tạo dựng nên khối của cải khổng lồ và đế chế xe lửa. Vào thời thịnh vượng, Y. Tsutsumi còn nổi tiếng về tác phong cứng rắn. Ông đã mở rộng đế chế của cha mình sang cả lĩnh vực xây dựng các khu trượt tuyết, sân chơi gôn và kinh doanh khách sạn. Một vài khách sạn Hoàng gia của Y.Tsutsumi được xây dựng trên vùng đất trước đây thuộc sở hữu của Hoàng gia Nhật Bản, vì thế mà có tên như vậy.

Năm 1987, Y.Tsutsumi kiểm soát 70 công ty với 35.000 nhân công và được ước tính có khối tài sản trị giá 21 tỷ USD. Sau đó, Y. Tsutsumi chịu tổn thất lớn trong thời kỷ khủng hoảng kinh tế Nhật Bản những năm 90 của thế kỷ XX. Trong danh sách các tỷ phú thế giới năm 2004 do Forbes bình chọn, Y. Tsutsumi đứng vị trí thứ 159 với số tài sản ước tính 3 tỷ USD

N.N
.
.