Mục tiêu săn lùng của CIA và Mossad

Thứ Bảy, 12/08/2006, 08:45

Đó là Sheik Omar Bakri mà Mossad, cánh tay đắc lực của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, linh hồn của phong trào kháng chiến Hezbollah, nỗi khiếp sợ của cả Israel lẫn Mỹ. CIA và mật vụ Mossad đang giăng những cái bẫy để tóm gọn Bakri.  

Công lao phát hiện ra Bakri thuộc về nhà báo Henry Schuster (vốn đã nổi tiếng với cuốn "Săn đuổi Eric Rudolph") của Đài Truyền hình Mỹ CNN. Tuần trước, Schuster đã có loạt bài về tình hình Trung Đông sau khi Israel tấn công Liban nhan đề "Theo dấu vết khủng bố" (Tracking Terror), trong đó nội dung về Hezbollah, thủ lĩnh Nasrallah và Bakri chiếm nhiều trang nhất. Schuster khẳng định rằng Bakri là cánh tay đắc lực của Nasrallah, là linh hồn của phong trào kháng chiến Hezbollah, đã từng là nỗi khiếp sợ của cả Israel lẫn Mỹ, nhất là trong bối cảnh Israel đang tấn công Liban, CIA và mật vụ Mossad đang giăng những cái bẫy để tóm gọn Bakri.  

Đối với Mỹ và Israel, Hezbollah là một tổ chức khủng bố, nhưng đối với người Hồi giáo Palestine, Syria, Liban, Iran... đó là tổ chức dân tộc đòi Israel rút quân trả lại đất. Trong danh sách CIA và Mossad đưa lên mạng Internet để cảnh báo thế giới, cùng với các tổ chức Hồi giáo cực đoan Jihad, Hamas, Lữ đoàn tử vì đạo Al Aqsa, Mỹ cũng xem Hezbollah là tổ chức khủng bố. Nếu đầu của Osama bin Laden và nhân vật số 2 Al Zarqawi được CIA treo mỗi cái 25 triệu USD, thì đầu của Hassan Nasrallah - thủ lĩnh Hezbollah cũng chẳng kém bao nhiêu: 15 triệu USD, còn đầu của Bakri khoảng 10 triệu USD.

Sở dĩ Mỹ liệt Hezbollah vào danh sách những tổ chức khủng bố mà họ phải tiêu diệt trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu sau sự kiện 11/9/2001 là bởi vào năm 1983, Hezbollah đã thực hiện thành công một vụ đánh bom tự sát tại thủ đô Beirut của Liban, giết chết 241 lính Mỹ. Còn với Israel, nhiều lính và cảnh sát của họ cũng đã từng bị Hezbollah giết hại. Ngược lại, hàng ngàn thành viên Hezbollah cũng đã từng thiệt mạng bởi lính và cảnh sát Israel.

Mục đích của Hezbollah luôn luôn vẫn là đòi Israel trả đất. Phía Syria, nhân thể, họ cũng đòi Israel trả vùng đồi Golan như đang từng bước trả Bờ Tây, Gaza và Đông Jerusalem cho người Palestine. Do có mục đích chung nên tất yếu tất cả đã liên kết lại để chống Mỹ và Israel. Hezbollah là một tổ chức được đa số người Liban, Palestine và Arập ủng hộ, có đại biểu trong Quốc hội Liban, có một kênh truyền hình riêng.

Nhờ CIA giúp sức, Mossad cùng quân đội và cảnh sát Israel quyết tâm tiêu diệt Hezbollah bằng mọi cách. Về phía Hassan và Bakri, sau khi Israel tấn công miền Nam Liban, cả hai tuyên bố với giới báo chí rằng Hezbollah thề sẽ đánh trả để tự bảo vệ mình.

Viết trong Tracking Terror, Schuster dựng lại chân dung Bakri là một con người ngang tàng, yêu nước, suốt đời hoạt động vì một nền độc lập cho Liban có sự tham dự của Hezbollah. Sau vụ các toa tàu điện ngầm London bị đánh bom ngày 7/7/2005 làm 56 người chết, mặc dù bị CIA nghi ngờ Bakri có nhúng tay nhưng Bakri vẫn gửi vợ con đến sống tại London, một mình ở lại Nam Liban. Và sau khi Israel ném bom gần như toàn diện Liban, Bakri cùng sát cánh bên Nasrallah, chỉ huy những toán cảm tử quân Hezbollah chống trả các vụ tấn công của bộ binh Israel có xe tăng yểm trợ.

Theo nhà báo Schuster, hôm 24/7/2006, ông có gặp Bakri đang ngồi uống cà phê tại một cứ điểm của Hezbollah ở Nam Liban. Hỏi chuyện, Bakri tiết lộ rằng ông và Hezbollah sẽ tử chiến với quân của Israel và nếu không chịu ngừng bắn, Israel sẽ phải trả giá. Hỏi tiếp về việc CIA và Mossad đang truy lùng thì Bakri chỉ... mỉm cười!

L.M.Tường (theo BBC News, Time)
.
.