Mỹ: Bán bí mật quân sự để phản đối chính sách đối ngoại của chính phủ

Thứ Sáu, 11/08/2006, 11:00

Ngày 9/8, tất cả các báo của Mỹ đều khởi đăng câu chuyện về sĩ quan hải quân Ariel Weinmann (21 tuổi) làm gián điệp. Theo thông tin mới nhất từ hãng CNN thì trong vòng 2 năm qua, Ariel Weinmann đã ít nhất 3 lần chuyển các tài liệu mật của Hải quân Mỹ cho nhân viên tình báo nước ngoài.

Lần thứ 1 là vào tháng 3/2005, sau khi tàu Hải quân Mỹ USS Albuquerque từ Bahrain trở về Groton, Connecticut.

Rồi trong thời gian nghỉ phép, Ariel Weinmann đã tới Vienna (Áo) chơi cùng một người bạn. Trước khi trở về, anh lại bán tài liệu mật của Hải quân Mỹ cho cơ quan tình báo nước ngoài.

Lần gần đây nhất, Ariel Weinmann đã bị nhân viên FBI và cơ quan điều tra hải quân bắt quả tang khi chuyển tài liệu mật cho một người trung gian ở Mexico City (Mexico).

Ngay lập tức, lệnh bắt và khám xét nhà Ariel Weinmann được thực hiện. Hiện tại, trong quá trình điều tra, Ariel Weinmann bị tạm giữ tại căn cứ ở Norfolk, Virginia.

Điều đáng chú ý của vụ gián điệp này là trong suốt những lần cung cấp tài liệu mật cho tình báo nước ngoài, Ariel Weinmann lại không hề nhận một xu nào. Dường như chàng lính hải quân này làm việc đó một cách tự nguyện và hồ hởi. Lý do nào lại như vậy?

Điều tra riêng của tạp chí Thời đại cho biết, sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Salem, Ore, Ariel Weinmann luôn luôn mơ ước trở thành một lính thủy nổi tiếng. Tốt nghiệp trung học, anh đã viết đơn gửi lên Hải quân Mỹ với hy vọng sẽ được gia nhập đội quân này. Cuối cùng, Ariel Weinmann được đào tạo làm kỹ thuật viên trong tàu ngầm.

Khi đó, anh đã rất vui kể với người vợ thân yêu về những bài học trên lớp, những chuyến thực hành và cả ước mơ sau này. Tuy nhiên, những lý tưởng cao đẹp của chàng trai đã dần dần biến mất sau một chuyến công tác kéo dài 6 tháng dọc châu Âu và Trung Đông. Khác với hồi mới nhập ngũ, Ariel Weinmann bắt đầu có những suy nghĩ khác về chính sách đối ngoại của Nhà Trắng.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, phải chăng đó là động cơ để Ariel Weinmann bán bí mật quân sự quốc gia?

Sông Thương
.
.