Mỹ: Kế hoạch trị giá 500 triệu USD ngăn chặn bạo lực súng đạn

Thứ Hai, 28/01/2013, 19:10

Trong khi các chính trị gia đang tranh cãi về điều luật sở hữu súng thì người dân Mỹ đã âm thầm trang bị cho con em họ những biện pháp an toàn cần thiết. Những thứ như: áo giáp, balô chống đạn đang là những mặt hàng rất thu hút đối với các bậc phụ huynh ở nước này.

Con đường còn lắm chông gai

Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi tuyên bố sử dụng "mọi sức mạnh để đảm bảo cho việc lập pháp mới nhằm chấm dứt bạo lực súng đạn". Ông đã đề xuất gói kế hoạch trị giá 500 triệu USD để tiến hành công tác lập pháp chấm dứt bạo lực do súng gây ra. Ông Obama cũng kêu gọi nâng cấp an ninh cho các trường học trong đó có cả việc đưa 1.000 cảnh sát vào trường học và tăng cường chăm sóc sức khỏe tâm thần bằng cách đào tạo nhiều hơn nữa các chuyên gia y tế để điều trị cho thanh niên có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thần kinh.

Hiệp hội Súng quốc gia Mỹ ngay lập tức tranh cãi với những đề xuất mà Tổng thống đã đề ra, thậm chí nhiều nhà lập pháp ủng hộ ông Obama cũng cho biết những giá trị trong chính sách kiểm soát súng mà ông đề xướng sẽ phải đối mặt với nhiều xung đột gay gắt và kéo dài trong Quốc hội

Trong khi Tổng thống Obama và Phó tổng thống Biden đang cố tìm cách hạn chế quyền sở hữu súng của người dân thì phe chống đối đang tìm cách ngăn cản.

Tiêu biểu là hạ Nghị sĩ đảng Cộng hòa - Steve Stockman đến từ Texas phát biểu trước báo giới mô tả hành động của Tổng thống là “một mối đe dọa hiện sinh cho quốc gia”. Ông cho rằng, Tổng thống Obama đang sử dụng quyền lực để đặt người dân Mỹ vào cái mà ông gọi là "tình thế nguy hiểm". "Quyền của dân chúng được giữ và mang vũ khí là những gì đã giữ đất nước này tự do và an toàn cho hơn 200 năm nay" - Hạ nghị sĩ Steve Stockman nói. Với đạo luật bổ túc thứ 2 (The Second Amendment) ông sẽ quyết tâm chống lại các các biện pháp nhằm hạn chế quyền sở hữu súng của chính quyền Obama.

Trong lúc đỏ mắt tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi để chấm dứt bạo lực, Tổng thống Obama rất lo lắng vì liên tục trong vài tháng qua có gần 1.000 người chết vì súng. "Mỗi ngày chúng ta chờ đợi, con số thương vong cứ tiếp tục tăng lên. Đây là nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta để hình thành một xã hội giữ cho con, cháu chúng ta sống an toàn, đây là nhiệm vụ chúng ta sẽ phải thực thi", ông Obama nói.

Sau vụ thảm sát ở Newton, Tổng thống Obama đã nhận được rất nhiều thư từ các em học sinh tha thiết yêu cầu ông sớm có luật mới để bảo vệ các em. Thân quyến những nạn nhân, người may mắn sống sót, nhân chứng trong vụ thảm sát, lực lượng an ninh và các nhà lập pháp cũng thúc giục Tổng thống Obama phải nhanh chóng có những biện pháp cứng rắn ngay tức thì bằng cách thông qua luật mới để chấm dứt bạo lực súng đạn ở Mỹ.

Tuy nhiên, gói kế hoạch lập pháp trị giá 500 triệu USD nhằm chấm dứt bạo lực súng đạn của Tổng thống Obama vẫn còn mặt hạn chế về việc giải quyết dứt khoát trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực chính là nguồn "cảm hứng" cho tội phạm, cũng như những kẻ quẫn trí hoặc tâm thần sẵn sàng gây tội ác bằng súng.

Liệu có nên trang bị áo giáp chống đạn cho trẻ em? Balô chống đạn thiết kế cho trẻ em.

Đổ xô mua áo giáp, balô chống đạn

Trong khi các nhà lập pháp đang hăng say tranh cãi, doanh số bán các mặt hàng balô áo giáp chống đạn cho trẻ em của Công ty Utah tăng 500% sau vụ thảm sát xảy ra ở Trường tiểu học Sandy Hook (Connecticut). Derek Williams - Giám đốc bán hàng và tiếp thị cho biết, công ty đã nhìn thấy "nhu cầu đáng ngạc nhiên" về các sản phẩm áo giáp chống đạn có tính năng gọn nhẹ có tên gọi RynoHide.

Balô được bán lẻ với giá thấp nhất là 300 USD. Loại balô này chỉ nặng 283,5 gram và sẽ chống được đạn bắn từ một khẩu Magnum 0,357.

Williams cho biết, Amendment II đã bán sản phẩm của mình cho cảnh sát và các cơ quan quân sự trong nhiều năm nay và bắt đầu đặt các tấm vật liệu trong balô của trẻ em một năm trước đây. Ông này phủ nhận bất cứ ý kiến nào cho rằng công ty đang nhân cơ hội này tìm cách kiếm tiền sau vụ xả súng. Thực tế của vấn đề là, trong thế giới hiện nay, nhu cầu này tồn tại và nếu chúng ta có công nghệ để bảo vệ con người, tại sao chúng ta lại không cho phép mọi người sử dụng nó?".

Trong khi đó nhiều bậc phụ huynh đã lên tiếng rằng, trang bị balô chống đạn, sẽ chỉ làm tăng nỗi sợ hãi cho những đứa trẻ.

Sự tranh cãi trên chính trường nước Mỹ cũng đã bắt đầu tác động đến người dân. Trên một địa chỉ website đã làm một cuộc khảo sát "Có nên mặc áo chống đạn cho trẻ khi đến trường". Kết quả 67,8% người đã không đồng ý với việc mặc áo chống đạn cho trẻ. Bob Irwin, Giám đốc điều hành của cửa hàng bán súng ở Las Vegas, cho biết: "Ý kiến cá nhân của tôi là những kẻ rối loạn thần kinh đã làm điều này, chứ không phải là các công ty sản xuất súng. Thật ngớ ngẩn nếu tước súng từ các khách hàng bình thường của tôi chỉ vì ai đó đã lạm dụng một sản phẩm sản xuất cùng công ty".

Cứ với đà này, liệu một ngày nào đó, búp bê Barbie, máy Gameboy và lính đồ chơi sẽ được thay thế bằng áo giáp, balô chống đạn là quà tặng của ông già Noel cho trẻ em vào đêm Giáng sinh? Câu trả lời như thế nào thật khó trong thời gian này vì thì còn phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết định của các nhà lập pháp Mỹ

Lê Trần - Anh Trúc (tổng hợp)
.
.