Mỹ: Phát hiện 1 đường hầm xuyên biên giới để vận chuyển ma tuý

Thứ Hai, 27/02/2006, 08:00

Ngày 27/1/2006, cảnh sát phòng chống ma túy của Mỹ và Mexico đã phát hiện một đường hầm bí mật buôn lậu ma túy chạy thẳng từ biên giới Mexico vào nước Mỹ.

Đây được xem là đường hầm buôn lậu ma túy dài nhất và phức tạp nhất được phát hiện trong những năm gần đây. Từ khi phát hiện ra đường hầm này, cảnh sát đã bắt giữ gần 2 tấn cần sa được vận chuyển qua con đường này.

Đường hầm nằm sâu dưới mặt đất khoảng 26 m, cao 1,5 m, dài gần 800 m, xuất phát từ một nhà kho gần sân bay quốc tế ở Tijuana (Mexico) kéo dài đến một tòa nhà bỏ hoang ở bang California (Mỹ). Đường hầm được thiết kế rất tinh vi với nền bằng bêtông, hệ thống chiếu sáng, thông gió và máy bơm thoát nước. Ở phía biên giới Mỹ, cảnh sát tìm thấy khoảng 100 kg cần sa trong tòa nhà. Còn ở địa phận Mexico, cảnh sát phát hiện một hệ thống ròng rọc ở lối vào và hàng ngàn kilôgam cần sa. Tại đây, cảnh sát Mexico còn thu giữ 7 điện thoại di động, 2 xe tải và nhiều giấy tờ liên quan đến buôn lậu ma túy.

Cơ quan Hải quan Mỹ đang yêu cầu một đội giám định  từ Los Angeles đến hiện trường để đưa ra kết luận về thời gian sử dụng đường hầm này. Ngoài mục đích vận chuyển thuốc phiện, các nhà chức trách nghi ngờ rằng đây có thể là con đường nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Kể từ sự kiện 11/9/2001, sau khi Mỹ thắt chặt an ninh biên giới, cảnh sát đã phát hiện được 21 đường hầm xuyên qua biên giới

Năng Định (theo BBC)
.
.