Mỹ: Thiết lập hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở Trung Âu

Thứ Năm, 25/05/2006, 13:00

Ngày 24/5, Chính phủ Mỹ đã đưa ra một kế hoạch mới về việc thiết lập một hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở vùng Trung Âu với lý do nhằm ngăn chặn bất kỳ một cuộc tấn công nào từ quốc gia Hồi giáo Iran.

Ước tính, để xây dựng được 10 đơn vị chống tên lửa, Mỹ sẽ phải chi khoảng 1,6 tỷ USD. Hiện tại, Nhà Trắng đang yêu cầu Quốc hội thông qua khoản chi ban đầu trị giá 56 triệu USD cho kế hoạch này. Trước mắt, Mỹ sẽ xây dựng hệ thống này ở Ba Lan, CH Czech và dự định sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Theo thông tin từ tờ Thời báo New York thì các quan chức Lầu Năm Góc đã gặp gỡ, bàn thảo vấn đề này với đồng nghiệp ở các nước châu Âu từ nhiều năm trước và đến nay bắt đầu triển khai kế hoạch. Có thể, Mỹ sẽ xây dựng một căn cứ phòng thủ tên lửa ở Anh - quốc gia đồng minh thân cận.

Trong khi đó, tại cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Israel Ehud Olmert, Tổng thống Mỹ George Bush cũng tuyên bố sẽ bảo vệ Tel Aviv trong trường hợp nước này bị Iran tấn công. Israel cũng đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ Mỹ để xây dựng hệ thống phòng ngự tên lửa và thử nghiệm tên lửa tầm trung Jericho II có thể phóng xa từ 1.500-3.500km

Hoàng Hải (theo báo Anh)
.
.