Mỹ phát triển hệ thống phần mềm giám sát thông tin toàn cầu

Thứ Hai, 11/12/2006, 08:30
Với hệ thống phần mềm và các chuyên gia phân tích tình báo giỏi, nước Mỹ hy vọng sẽ có thể giám sát, theo dõi toàn diện, loại bỏ các thông tin bất lợi đồng thời kết hợp thu thập các tin tức tình báo nhằm phục vụ cho các hoạch định quyết sách của lãnh đạo quân đội và chính phủ.

Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng của Mỹ tiết lộ Bộ An ninh nội địa Mỹ có kế hoạch chi khoản tiền 2,4 triệu USD để hỗ trợ việc nghiên cứu, phát triển hệ thống phần mềm tiên tiến nhằm theo dõi tất cả các loại thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn cầu.

Đây sẽ được coi là công cụ, phương tiện hữu hiệu để Chính phủ Mỹ có thể nắm bắt các loại thông tin liên quan đến nước Mỹ, mà các phương tiện thông tin đại chúng toàn cầu đăng tải. Theo dự kiến, các trường đại học nổi tiếng của Mỹ như Đại học Cornell, Đại học Pittsburgh, Đại học Utah sẽ cùng Cơ quan Nghiên cứu kỹ thuật an ninh của Bộ An ninh nội địa Mỹ triển khai nghiên cứu, chế tạo loại phần mềm này.

Lý giải về kế hoạch trên, các quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ cho rằng, việc theo dõi, phân tích thông tin nói trên từ các phương tiện truyền thông toàn cầu, sẽ giúp nước Mỹ nắm được tư tưởng, cách nhìn của các nước và giới truyền thông trên thế giới đối với Mỹ.

Theo nhiều nguồn tin, ngay từ năm 2001 - 2002, các cơ quan an ninh nước Mỹ đã có ý tưởng nghiên cứu, phát triển hệ thống giám sát các bài viết của hàng nghìn tờ báo đến từ các nước mà Tổng thống Bush gọi là “trục ma quỷ” như Iran, Iraq, Venezuela.

Không phải đến bây giờ Mỹ mới tích cực, chủ động trong công tác thu thập, phân tích các thông tin báo chí nước ngoài. Ngay từ năm 1941, CIA đã thành lập Cục phục vụ thông tin phát thanh hải ngoại với nhiệm vụ chủ yếu là thu thập và phân tích các thông tin phát thanh, truyền hình và các ấn phẩm khác của các nước là đối tượng, từ đó thu thập các tin tức tình báo mà Mỹ cần.

Sau sự kiện 11/9/2001, các cơ quan tình báo Mỹ tiến hành cải tổ toàn diện. Trong xu thế đó, tháng 11/2005, CIA đã mở rộng Cục phục vụ thông tin phát thanh hải ngoại thành Trung tâm thông tin công khai. Trung tâm này trực tiếp do Cục trưởng CIA phụ trách, triển khai hợp tác với 15 cơ quan tình báo và các cơ quan khác của chính phủ.

Các nhân viên ở đây đa số là chuyên gia phân tích tình báo rất có kinh nghiệm lại giỏi ngôn ngữ nước đối tượng. Khi theo dõi, giám sát các trang mạng nước này, họ sẽ dễ nhận ra và phán đoán đâu là thông tin có giá trị. Hiện nay, Trung tâm thông tin công khai đang tuyển mộ nhân viên mới với tiêu chuẩn cao, trong đó rất chú ý đến trình độ ngoại ngữ và khả năng thao tác truy tìm các thông tin trên mạng.

Cùng với CIA cách đây không lâu, Lầu Năm Góc đã thành lập Trung tâm chỉ huy quân sự quốc gia, một cơ quan tình báo bí mật. Hàng ngày, tại trung tâm này, các quan chức cao cấp quân đội Mỹ luôn tập trung theo dõi các tiết mục trên truyền hình từ các kênh truyền hình trên khắp thế giới với mục đích nắm bắt và thu thập các tin tức tình báo từ nguồn tin công khai để phục vụ cho việc hoạch định quyết sách của lãnh đạo quân đội và Chính phủ Mỹ.

Nhân viên trực ban tại đây làm việc 24/24 giờ để theo dõi được 20.000 chuyên mục truyền hình của hơn 500 kênh truyền hình trên thế giới. Trung tâm còn xây dựng 3 kho dữ liệu hình ảnh và lưu giữ hơn 24.000 băng và đĩa DVD, chứa rất nhiều hình ảnh, tư liệu về các sự kiện quan trọng trên thế giới, các nhân vật tiêu điểm của truyền hình cũng như hoạt động của các nhà lãnh đạo các nước.

Gần đây nhất, Lầu Năm Góc cũng tuyên bố đã thành lập cơ quan chuyên trách theo dõi, giám sát hệ thống mạng toàn cầu với mục đích chống lại các hình thức tuyên truyền của đối thủ, từ đó triển khai các nội dung tuyên truyền dư luận công khai có lợi cho quân đội và nước Mỹ.

Lý do thành lập cơ quan đặc biệt này, theo các quan chức Chính phủ Mỹ thì hiện nay dư luận bên ngoài không thấy rõ được tình hình thực tế tại Iraq, vì vậy họ dễ nhìn nhận và đánh giá cuộc chiến tại Iraq không có lợi cho Mỹ.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng còn thành lập Văn phòng quản lý thông tin chiến lược để giám sát, kiểm soát việc công bố các thông tin của chính phủ, phối hợp thúc đẩy các chính sách của chính phủ, tạo dư luận ủng hộ của công chúng với các chính sách đó.

Bằng cách lợi dụng các kỹ thuật công nghệ cao, các cơ quan tình báo Mỹ đã giám sát, theo dõi toàn diện và loại bỏ các thông tin bất lợi cho lợi ích quốc gia của Mỹ, nhất là thông tin chỉ trích, phê phán chính phủ

Thanh Trung (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.