Mỹ và Nhật Bản phát triển siêu máy tính thế hệ mới

Thứ Hai, 01/08/2005, 11:01

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Mỹ và Nhật Bản đang chạy đua phát triển siêu máy tính thế hệ mới có tốc độ nhanh nhất thế giới. Siêu máy tính của Nhật Bản giữ kỷ lục nhanh nhất thế giới cho đến tháng 9/2004, song đến tháng 6/2005 đã bị các siêu máy tính mới của Mỹ đẩy xuống hàng thứ 4 thế giới.

Nhật Bản đã đầu tư 895 triệu USD để phát triển siêu máy tính thế hệ mới có tốc độ 10 ngàn triệu triệu phép tính trong 1 giây, gấp 73 lần tốc độ siêu máy tính Blue Gene/L có tốc độ tính toán nhanh nhất thế giới hiện nay của Mỹ. Dự kiến siêu máy tính mới này của Nhật Bản sẽ đi vào hoạt động năm 2010. Mỹ cũng đã đầu tư chế tạo siêu máy tính có tốc độ tính toán 1 ngàn triệu triệu phép tính/giây vào năm 2010.

Những siêu máy tính có tốc độ tính toán khổng lồ như vậy sẽ mô phỏng được các thí nghiệm khó thực hiện hoặc thực hiện mất rất nhiều thời gian trong thực tế. Các nhà khoa học có thể sử dụng các siêu máy tính này để phát triển các loại dược phẩm mới, mô phỏng sự hình thành các thiên hà trong vũ trụ, dự báo sự hình thành và đường đi của những cơn bão, các trận cuồng phong và những cơn mưa gây ngập lụt lớn

P.V
.
.