Na Uy “xuất khẩu” tù nhân sang Hà Lan

Thứ Hai, 02/11/2015, 10:00
Nghị viện của 2 quốc gia thuộc vùng Bắc Âu là Hà Lan và Na Uy, vừa lần lượt bỏ phiếu chuẩn y thỏa thuận được ký kết hơn nửa năm trước, cho phép kể từ đầu tháng 11 tới đây, các tù nhân người Na Uy bị kết án có thể chấp hành hình phạt ở nhà tù nằm trên đất Hà Lan.

Đầu tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Anders Anundsen đã dẫn đầu một phái đoàn đến Amsterdam, hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Fred Teeven về một thỏa thuận pháp lý để Oslo "xuất khẩu" các phạm nhân sang thụ án tại Hà Lan. Thỏa thuận được ký kết theo dạng Hiệp định tương trợ tư pháp, trị giá 25 triệu euro kéo dài trong 3 năm và có thể gia hạn tối đa thêm 1 năm.

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy A. Anundsen (trái) và đồng nhiệm người Hà Lan F. Teeven thị sát nhà tù Norgerhaven, trước khi ký kết thỏa thuận "xuất khẩu" tù nhân.

Theo thỏa thuận chi tiết, sẽ có 242 tù nhân người Na Uy được chuyển đến chấp hành hình phạt ở nhà tù Norgerhaven, ở đông bắc Hà Lan. "Nguyên nhân dẫn đến việc ký kết thỏa ước đa quốc gia này là do tại Hà Lan có rất nhiều chỗ giam giữ phạm nhân còn để trống, trong khi các nhà tù ở Na Uy đang lâm vào tình trạng quá tải, không đủ sức chứa hết những người bị kết án - Bộ trưởng A. Anundsen giải trình trước Quốc hội Na Uy - Đây là bước tiến lịch sử trong vấn đề cải cách tư pháp, bởi lần đầu tiên một hiệp định tương trợ pháp lý tương tự được Na Uy ký kết với một quốc gia khác".

Nhân viên an ninh Na Uy tiếp quản khu vực chuẩn bị đón phạm nhân ở nhà tù Norgerhaven.

Số liệu thống kê của Bộ Tư pháp Na Uy cho biết, tính đến thời điểm hiện nay có gần 1.300 người Na Uy đã bị tòa kết án nhưng vẫn được "tự do", bởi không có chỗ để giam giữ họ. Đồng thời Hiệp định "xuất khẩu" tù nhân còn kèm theo quy định cụ thể, rằng luật pháp Na Uy sẽ được áp dụng triệt để đối với các phạm nhân thụ án ở Hà Lan.

Ngoài ra để không phát sinh các trở ngại khác, họ cũng được canh giữ bởi các nhân viên giám ngục người Na Uy. Bản phụ lục của thỏa thuận xác định một đội ngũ gồm 240 nhân viên bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, sẽ được phía Na Uy cử đến nhà tù Norgerhaven trực tiếp giám sát các tù nhân đồng hương.

Tuy thỏa ước đưa tù nhân ra nước ngoài giam giữ vừa được Nghị viện Na Uy chấp thuận, đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía người thân của các phạm nhân. "Phải vượt qua hàng trăm cây số với chi phí thêm gấp bội, cũng như phải bỏ dở công ăn việc làm nhiều ngày liền mới thăm được thân nhân trong tù, là điều cực kỳ vô lý giữa thời buổi hiện nay", bà Hanne Hamsund “Chủ tịch Hiệp hội các gia đình của tù nhân” phát biểu với báo giới.

Một phòng giam trong nhà tù Norgerhaven.

Ngay cả các phạm nhân Hà Lan đang thụ án tại nhà tù Norgerhaven cũng bày tỏ sự bất bình, lo sợ giới "đồng nghiệp" ngoại quốc ồ ạt đổ tới sẽ tước đi nhiều ưu đãi mà họ đang được hưởng. Tù nhân ở nhà tù Norgerhaven từng được truyền thông địa phương đánh giá là "nơi giam cầm tự do thoải mái nhất đất nước". Họ tha hồ trồng rau, nuôi gà, tự nấu ăn, sơn buồng giam theo màu ưa thích...

Trong mỗi phòng giam đều có truyền hình cáp và nhiều tiện nghi hiện đại khác. Khi hay tin một số lượng lớn phạm nhân người Na Uy sắp được chuyển đến, 17 tù nhân đang thi hành các mức án từ 10 năm tù đến chung thân đã gửi một bức thỉnh nguyện thư đến Bộ Tư pháp Hà Lan, yêu cầu chấm dứt thỏa thuận "nhập khẩu" tù nhân từ Na Uy.

Theo lời nữ luật sư Hattie Kremers, người giúp chuyển bức thỉnh nguyện cho các tù nhân ở Norgerhaven, thì: "Họ không muốn phải chuyển đi địa điểm khác nhường chỗ cho phạm nhân ngoại quốc, bởi với nhiều người, nhà tù Norgerhaven đã trở thành nơi quen thuộc, thậm chí gắn bó với họ trong suốt phần đời còn lại sau chấn song sắt".

Việc "xuất khẩu" tù nhân ra nước ngoài không phải là hiện tượng mới ở châu Âu. Năm 2010, Chính phủ Vương quốc Bỉ đã ký kết một thỏa ước với Hà Lan để thuê hơn 600 chỗ giam giữ phạm nhân. Năm 2014, phía Na Uy từng đề nghị muốn "xuất khẩu" tù nhân sang nước Thụy Điển láng giềng nhưng không đạt được thỏa thuận. Đầu năm 2015, chính quyền Liên bang Thụy Sĩ công bố ý định sẽ đưa phạm nhân sang thụ án ở Đức hoặc Pháp. Được biết, với tỷ lệ tội phạm là 71người/100.000 dân, thuộc hàng thấp nhất ở châu Âu nên các chuyên gia thuộc Bộ Tư pháp Hà Lan ước tính, trong vòng 5 năm tới sẽ có 700 phòng giam bị bỏ trống vì không có tù nhân mới.

Kim Dung (theo The Guardian)
.
.