Nạn đánh cắp ôtô tại Nga và Mỹ

Thứ Năm, 04/05/2006, 08:00

Tại Nga, năm 2001, tổng số xe bị mất cắp là 208.500 chiếc và trước tháng 9/2005, riêng thủ đô Moskva đã có 4.368 chiếc ôtô bị mất cắp. Tại Mỹ, trong năm 1999 đã có 1,1 triệu chiếc xe bị đánh cắp và con số này đã tăng lên 1,26 triệu chiếc vào năm 2003.

Đánh cắp ôtô là một hiện tượng phạm tội mang tính quốc tế. Theo ước tính, trung bình cứ 25 giây lại có một chiếc ôtô ở Mỹ bị bọn đạo tặc lấy đi. Tại Brazil, trung bình mỗi năm có 280.000 chiếc xe bị đánh cắp, con số này ở Nga là 50.000 chiếc. Chỉ riêng trong năm 2005 tại Trung Quốc đã có hơn 680.000 vụ mất cắp ôtô. Để phòng chống và đấu tranh có hiệu quả đối với những vụ trộm xe, một số nước trên thế giới đã áp dụng những biện pháp khác nhau.

Tại Nga: Năm 2001, tổng số xe bị mất cắp là 208.500 chiếc và trước tháng 9/2005, riêng thủ đô Moskva đã có 4.368 chiếc ôtô bị mất cắp. Sau những đợt ra quân quyết liệt của cảnh sát, số ôtô bị mất cắp đã giảm xuống 50.000 chiếc/năm. Dòng xe bị mất nhiều nhất là loại xe Đức, xe Mỹ, xe Pháp và xe Nhật bởi giá bán cao, dễ lấy, dễ tiêu thụ.

Việc lấy cắp và tiêu thụ ôtô mất cắp tại Nga đã đạt tới mức chuyên nghiệp hóa - có bộ phận cung cấp thông tin, bộ phận canh gác, bộ phận phá khóa, bộ phận thay đổi mẫu mã, làm lại số khung, số máy..., bộ phận vận chuyển, bộ phận tiêu thụ. Những tay cao thủ chỉ mất 10 giây là nổ được máy đối với những xe thông thường, còn đối với những xe lắp kỹ thuật cao chúng cũng chỉ mất khoảng 2 phút. Cá biệt có băng nhóm dùng hẳn xe thùng hoặc xe kéo tới lấy xe một cách công khai.

Mặc dù Cảnh sát Nga đã áp dụng khá nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, nhưng chưa đạt kết quả cao bởi bọn tội phạm nhanh chóng nắm được thông tin và vô hiệu hóa bằng cách thông qua các kênh của chúng. Điều đáng nói nhất là trong những băng nhóm ăn cắp ôtô có cả nhân viên cảnh sát đã nghỉ hưu hoặc đang tại nhiệm. Trong vụ bắt hơn 100 thành viên của một nhóm chuyên đạo tặc xe ở Moskva mới đây cảnh sát đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện thấy có tới mười mấy người là cảnh sát đang tại ngũ và nghỉ hưu.

Tại Mỹ: Theo thống kê của FBI, trung bình mỗi gia đình người Mỹ sở hữu 1,3 chiếc ôtô. Trong năm 1999 đã có 1,1 triệu chiếc xe bị đánh cắp và con số này đã tăng lên 1,26 triệu chiếc vào năm 2003. Đến năm 2004, do bị tấn công mạnh nên nạn ăn cắp xe đã giảm. Trong số xe bị mất chỉ có 23% là không tìm được (do bọn chuyên nghiệp lấy, tháo rời và vận chuyển sang nước thứ ba), số còn lại đều bị phát hiện. Tuy giảm về số vụ nhưng loại ôtô đắt tiền, sang trọng lại bị mất nhiều hơn và thủ đoạn ăn trộm ngày một tinh vi. Thậm chí, có tên còn trộm xe theo đơn đặt hàng.

Dòng xe Nhật là loại bị mất nhiều nhất thời gian qua, trong đó chủ yếu là của Hãng Toyota, Honda. Kinh nghiệm tại một số bang ở Mỹ cho thấy, tăng giá tiền phạt (từ 5.000 đến 15.000 USD), số năm tù (từ 5 đến 25 năm), đồng thời kiểm tra kỹ số xe lưu hành không do địa phương cấp đăng ký. Ngoài ra, xây dựng hệ thống quản lý thông tin cơ động về ôtô để khi người có nhu cầu mua xe second-hand chỉ cần lên mạng là biết thông tin cần thiết về chiếc xe mình đang muốn sở hữu.

Về phần mình, Chính phủ Mỹ còn áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật cao như hệ thống định vị vệ tinh, công ty bảo hiểm cung cấp cho khách hàng những thiết bị phòng chống mới... Nhờ những biện pháp kể trên nên gần đây tỉ lệ trộm xe chỉ còn 20%

N.T.L (Theo Hoàn cầu Thời báo)
.
.