Nạn rượu chè bê tha tại trụ sở Liên Hiệp Quốc

Thứ Năm, 21/03/2013, 15:20

Trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Ủy ban Ngân sách trực thuộc Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ), diễn ra tại trụ sở tổ chức quốc tế hàng đầu thế giới này ở New York (Mỹ) vào ngày 4/3 vừa qua, ông Joseph M. Torsella đại diện Mỹ trong Tiểu ban đặc biệt chuyên về quản lý và cải cách cơ quan LHQ, đã lên tiếng kêu gọi các đại biểu nên chấm dứt thói quen rượu chè say xỉn khi tham gia các dịp thảo luận chính thức.

"Với đặc thù riêng, nên các cuộc họp thuộc nghị trình của Ủy ban Ngân sách thường kéo dài có khi cả đêm, nhất là khi tranh luận về sự đóng góp chênh lệch giữa các nước đã phát triển và đang phát triển - Đại sứ J. Torsella nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình - Nhưng nhiều khi không hiếm các vị đại biểu đã mất tỉnh táo do… quá chén, phát biểu lung tung không đúng trọng tâm, thậm chí có người còn say đến độ… ngủ gục giữa chừng bởi tác động từ hơi men bất chấp thể diện quốc gia".

Thông thường, phần thảo luận ngân sách cho năm tài khóa kế tiếp luôn diễn ra khoảng 3 tháng sau khi phiên họp đầu tiên của ĐHĐ LHQ đã khai mạc, trùng với các dịp lễ giáng sinh và đón năm mới đi đôi với tiệc tùng triền miên khiến các vị đại biểu khó lòng thoái thác theo nghi lễ ngoại giao. Nhưng điều đáng nói ở đây là cần biết cư xử đúng mực, nhất là ở thời điểm sắp diễn ra các phiên thảo luận quan trọng.

"Tôi không yêu cầu cấm ngặt việc sử dụng thức uống có cồn tại trụ sở LHQ, mà nên tạo ra được một môi trường phi rượu bia giữa các cuộc họp - Đại sứ J. Torsella cho biết thêm - Tốt hơn ta nên để rượu champagne lại ăn mừng thành công mỹ mãn của kỳ họp".

Không hiếm đại biểu tham gia các khóa họp toàn thể trong tình trạng… chuếnh choáng.

Ngoài ra, ông J. Torsella cũng đề nghị tất cả các đại diện đến từ 193 quốc gia thành viên LHQ cần đến họp đúng giờ, tránh tình trạng tới quá muộn, hay cố tình không có mặt để khỏi phải tham gia bỏ phiếu định đoạt những điểm nhạy cảm trong ngân sách hàng năm.

Kỳ họp của Ủy ban Ngân sách LHQ kéo dài đã hơn 2 tháng, với dự kiến ngân sách của năm tài khóa 2012-2013 là 5,4 tỉ USD quy tụ sự đóng góp của tất cả các nước thành viên. Hơn phân nửa trong số này dành để trang trải chi phí cho 33 phái bộ đặc biệt hoạt động dưới màu cờ LHQ, đang thực hiện những nhiệm vụ khác nhau theo các quyết nghị của LHQ ở Afghanistan, Iraq, Yemen, Libya và Syria.

So với năm tài khóa trước thì ngân sách thường niên tăng không đáng kể, do vậy đa phần giới nhân viên làm việc trong trụ sở chính tại New York một lần nữa lại không hài lòng, bởi mức lương của họ không được điều chỉnh như Ban lãnh đạo LHQ từng hứa hẹn.

Được biết, ngoài chức danh là đại diện của nước Mỹ trong Tiểu ban quản lý và cải cách LHQ ra, ông J. Torsella cũng là Phó trưởng đoàn Mỹ với hàm Đại sứ tham dự khóa họp lần thứ 67 của ĐHĐ LHQ

Q.Phú (tổng hợp)
.
.