Nêu cao ý thức hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Thứ Hai, 04/10/2010, 13:50
Chỉ còn ít ngày nữa, những hoạt động chính thức kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ diễn ra, tập trung chủ yếu tại thủ đô Hà Nội. Chuyên đề ANTG có cuộc phỏng vấn Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh - Trật tự bảo vệ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội về công tác bảo vệ cho các sự kiện của Đại lễ trọng đại của dân tộc.

Phóng viên (PV): Xin Thứ trưởng có thể chia sẻ những kết quả đã đạt được đến nay trong công tác chuẩn bị an ninh cho những ngày Đại lễ sắp tới với bạn đọc Chuyên đề ANTG?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là sự kiện chính trị, văn hóa trọng đại của dân tộc, được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước cũng như bà con Việt kiều, bạn bè quốc tế rất quan tâm. Trong thời gian qua, các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực để hướng tới Đại lễ. Lực lượng Công an xác định bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong năm 2010. Do vậy, việc chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác bảo vệ của các đơn vị chức năng được phân công trong Tiểu ban Bảo vệ An ninh - Trật tự phải thật kỹ lưỡng, chu đáo.

Sự chuẩn bị đó đã và đang nhận được sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân.

Để bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chào mừng Đại lễ diễn ra trong thời gian tới ở khắp các địa phương trên toàn quốc, đặc biệt là các hoạt động diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ ngày 1/10 đến 10/10/2010, với số lượng người tham gia đông, có bà con Việt kiều và đông đảo bạn bè quốc tế đến dự, yêu cầu của công tác bảo vệ an ninh, an toàn được đặt lên hàng đầu. Qua kiểm tra về công tác chuẩn bị, tôi thấy công tác tổ chức, bố trí lực lượng, phương tiện cho các phương án bảo vệ về cơ bản đã hoàn tất, đảm bảo yêu cầu chỉ huy, chỉ đạo và thực hiện thông suốt.

Hiện nay, Tiểu ban An ninh - Trật tự đang tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, tập luyện và đưa ra các biện pháp bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch đã lập. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội và các ngành, dựa vào sức mạnh của nhân dân, chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ thực hiện thành công các hoạt động của Đại lễ. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Lực lượng CAND sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

PV: Để đạt được những kết quả ấy, Tiểu ban An ninh với nòng cốt là lực lượng CAND hẳn đã phải rất nỗ lực, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Như tôi đã nói, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Lực lượng Công an trong năm 2010, Tiểu ban An ninh - Trật tự với tư cách là bộ phận giúp việc Bộ Công an và Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác. Trước hết phải giáo dục và xác định cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lực lượng Công an nhận thức rõ trách nhiệm vinh dự này khi được đóng góp phần nhỏ bé vào ngày Đại lễ của dân tộc. Lấy chủ động phòng ngừa là nguyên tắc cơ bản, do vậy, ngay từ đầu năm, các phương án bảo vệ cho từng hoạt động đã được tổ chức, triển khai chặt chẽ cùng với công tác bảo vệ an ninh chung cho toàn bộ các sự kiện.

Lực lượng Công an khắp các địa phương đã mở đợt cao điểm vận động đầu thú, truy bắt đối tượng truy nã, đấu tranh với các loại tội phạm và giải quyết tệ nạn xã hội, duy trì trật tự giao thông, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên toàn quốc, trong đó trọng tâm là địa bàn Hà Nội, các thành phố lớn nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trong thời gian ngắn, Lực lượng Công an toàn quốc đã khám phá nhiều vụ án lớn về kinh tế, hình sự, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về môi trường... tập trung phát hiện và đấu tranh với những nhóm tội phạm nguy hiểm, chuyên nghiệp, vận động nhân dân phát hiện giao nộp nhiều vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế. Nhiều vụ án phức tạp đã được khám phá nhanh, được nhân dân khen ngợi.

Càng gần đến ngày Đại lễ thì công tác của các lực lượng càng cần phải được tăng cường hơn, nỗ lực cao hơn. Đồng chí Bộ trưởng đã có chỉ thị và phê duyệt về kế hoạch bảo vệ, theo đó thì các lực lượng phải chung sức vào, đặc biệt là Công an TP Hà Nội phải có phương án chung và kế hoạch cụ thể đối với từng hoạt động diễn ra trên địa bàn thủ đô.

Như các đồng chí đã biết, ý nghĩa, phạm vi, quy mô của Đại lễ rất lớn, phương án, kế hoạch nhiều, mỗi phương án, mỗi chi tiết bố trí lực lượng phải đảm bảo rất tỉ mỉ, khoa học, và người thực hiện phải nêu cao tinh thần trách nhiệm. Từng phương án, kế hoạch tổ chức và đi tới triển khai, thực hiện thành công, có hiệu quả đều là công sức, mồ hôi của cán bộ chiến sĩ và các lực lượng phối hợp. Tất cả vì những ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và sự bình yên của nhân dân, của đất nước Việt Nam thân yêu.

PV: Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là sự kiện trọng đại không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn là dịp chung vui của nhiều bạn bè khắp năm châu. Bằng chứng là có rất nhiều khách quốc tế sẽ đến Việt Nam, đến thủ đô Hà Nội. Chúng ta có những chuẩn bị gì để đảm bảo cho các đoàn khách an toàn khi đến, vui vẻ khi đi?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Đây cũng là một vấn đề được Tiểu ban An ninh - Trật tự rất quan tâm. Thời gian qua, Lực lượng Công an đã bảo vệ an toàn các hoạt động ngoại giao, các sự kiện chính trị, hội nghị quốc tế lớn tổ chức ở Việt Nam. Thành tích này phải được phát huy tối đa. Tham dự các hoạt động của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ không chỉ có các tầng lớp nhân dân cả nước mà sẽ còn có đông đảo bà con Việt kiều, phóng viên báo chí nước ngoài và các đoàn khách quốc tế. Đây là dịp để bạn bè quốc tế hiểu thêm về tầm vóc đất nước, con người Việt Nam, lòng hiếu khách cũng như văn hóa Việt. Với lòng yêu nước, với tinh thần hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi nghĩ rằng mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm chung và sẽ góp sức mình vì sự thành công của Đại lễ.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các vị quan khách quốc tế, bà con Việt kiều, phóng viên báo chí nước ngoài và cho tất cả mọi người là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong công tác an ninh của những ngày Đại lễ. Tiểu ban An ninh - Trật tự đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phải làm tốt nhiệm vụ của mình, kể cả lễ tiết, tác phong trong việc tiếp xúc với nhân dân nói chung và với các đoàn khách quốc tế nói riêng khi họ nhập cảnh đến Việt Nam, khi họ rời đi.

Trong mắt bạn bè quốc tế, bà con Việt kiều, từ xưa đến nay, Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung vẫn được đánh giá là một điểm đến hòa bình, an toàn. Chúng ta phải cố gắng duy trì được kết quả ấy. Đây không chỉ là mục tiêu trong những ngày diễn ra Đại lễ mà còn là một thành tố quan trọng của đất nước trong quá trình hội nhập, phát triển.

CSCĐ Công an Hà Nội Diễn tập chống khủng bố.

PV: Tiểu ban An ninh - Trật tự đã tiên liệu những khó khăn, vướng mắc gì có thể xảy ra trong những ngày sắp tới không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Vẫn còn rất nhiều công việc mà Lực lượng CAND phải tập trung thực hiện trong những ngày tới. Đối với công tác bảo vệ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng có những khó khăn về cả chủ quan và khách quan. Đã có nhiều đề xuất được nêu ra về công tác tổ chức của Đại lễ. Nhất là lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành. Nhưng để đảm bảo tiết kiệm và tránh không gây ảnh hưởng nhiều về việc đi lại, tham dự các hoạt động của nhân dân, Bộ Công an đã không đề xuất những trang bị tốn kém, hoặc hạn chế này nọ mà lực lượng tham gia bảo vệ phải cố gắng khắc phục; điều quan trọng phải dựa vào tai mắt của nhân dân, xã hội hóa công tác bảo vệ, nhất là giữ gìn trật tự xã hội.

Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội là một vấn đề luôn được mọi người quan tâm. Trong những ngày trọng tâm của Đại lễ, chắc chắn sẽ tập trung một số lượng lớn vài vạn người cùng với các phương tiện giao thông tập trung về khu trung tâm thủ đô. Vì vậy phải có phương án phân luồng ở vòng ngoài thế nào, vòng trong thế nào, thông báo trước trên các phương tiện thông tin đại chúng để giải quyết cho nhanh nhất đảm bảo yêu cầu giao thông cho các hoạt động diễu binh, diễu hành và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Khó khăn sẽ không ít, nhưng với niềm phấn khởi hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Tiểu ban An ninh - Trật tự và lực lượng tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự với tinh thần quyết tâm cao sẽ chủ động khắc phục mọi khó khăn, tập trung triển khai các phương án phòng ngừa, bảo vệ để đảm bảo tuyệt đối an toàn, góp phần cho thành công vào ngày Đại lễ của dân tộc.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng

Việt Anh (thực hiện)
.
.