New Zealand: Vụ án gián điệp khiến chính phủ lao đao

Thứ Hai, 08/10/2012, 16:30

New Zealand đã xảy ra một vụ án gián điệp trong đó cơ quan tình báo quốc gia vi phạm pháp luật của nhà nước New Zealand khi do thám và lục soát bất hợp pháp một công dân của mình theo yêu cầu điều tra của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Vụ việc đổ bể khiến cho Thủ tướng John Key phải xin lỗi đối tượng bị do thám.

Một báo cáo ngày 27/9 của Tổng thanh tra tình báo (IGI) - Cơ quan phụ trách giám sát hoạt động của các cơ quan tình báo New Zealand - đã kết luận: Cục An ninh và truyền thông Chính phủ (GCSB) đã có hành động gián điệp đối với Kim Dotcom, còn gọi là Kim Schmitz, người Đức cư trú dài hạn tại New Zealand, là ông chủ sáng lập trang web chia sẻ phim và nhạc Megaupload.

Theo IGI, luật pháp về quyền riêng tư của New Zealand quy định cấm các cơ quan tình báo do thám, theo dõi công dân hoặc cư dân thường trú trên đất nước New Zealand. Và căn cứ theo quy định này thì việc GCSB do thám ông Dotcom và lục soát nơi ở cũng như các đồng sự của ông này là bất hợp pháp.

Ngay sau khi có báo cáo kết luận của IGI, Thủ tướng New Zealand John Key đã chính thức nói lời xin lỗi ông Kim Dotcom cùng những người có liên quan. Đồng thời, ông Key cũng xin lỗi toàn thể công dân và những nguời sinh sống ở New Zealand vì việc này đã khiến cho mọi người cảm thấy mình không còn được bảo đảm an toàn, đời tư có thể bị xâm phạm, mọi hành động và lời nói đều có thể bị theo dõi, nghe lén.

Vụ việc xảy ra đã gần một năm. GCSB cài bọ nghe lén để theo dõi mọi hành động của ông Dotcom và các đồng nghiệp trong một thời gian khá dài. Đến tháng 1/2012, từ thông tin cơ quan này thu thập được, cảnh sát còn thực hiện việc lục soát nhà ở của Dotcom ở khu Coatesville, ngoại ô Auckland, tịch thu máy vi tính, ổ đĩa cứng, các tác phẩm nghệ thuật và xe cộ.

Theo báo cáo của IGI, Cơ quan phòng chống Tội phạm tài chính và tổ chức New Zealand (OFCANZ) đã yêu cầu GCSB theo dõi ông Dotcom và bảo đảm với GCSB rằng, ông Dotcom cùng tất cả những người liên quan trong vụ việc đều là "người nước ngoài". Sự thật là, Dotcom đã được Thủ tướng Key cấp thẻ thường trú tại New Zealand vào cuối năm 2010. Hiện tại, ông ta là một nghi can trong vụ án vi phạm bản quyền tác giả âm nhạc và phim ảnh.

Kim Dotcom.

Theo cáo buộc của FBI, từ năm 2005 đến nay, trang web Megaupload của Dotcom đã tải lên mạng Internet tại trang web megaupload.com hàng ngàn bản nhạc, phim ảnh và các nội dung có tác quyền khác khi chưa được phép của chủ tác quyền. Sau đó, Megeupload đã thu tiền phí của người dùng Internet khi họ tải những bản nhạc, phim ảnh này về, thu lợi bất chính lên đến 175 triệu USD, đồng thời khiến cho các chủ tác quyền, các đơn vị kinh doanh nhạc, phim ảnh nói trên bị thiệt hại do thất thu trên 620 triệu USD.

Với các cáo buộc này, FBI đã yêu cầu cảnh sát New Zealand bắt và dẫn độ ông Dotcom sang Mỹ để xét xử theo luật của Mỹ. Tuy nhiên, vụ việc do thám và lục soát nhà ông Dotcom bị đổ bể gây dư luận bất bình trong công chúng, nên tháng 6/2012, tòa án New Zealand phải ra phán quyết tạm dừng việc dẫn độ ông Dotcom về Mỹ đến đầu tháng 3/2013.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Bill English, người nắm rõ sự việc, đồng thời lại ký một văn bản chỉ thị "ém" những thông tin liên quan đến hành vi nghe lén của GCSB. David Shearer, thủ lĩnh đảng đối lập Công đảng, bình luận hành động ký văn bản yêu cầu không cung cấp thông tin GCSB có được từ việc do thám ông Dotcom của Phó Thủ tướng English đã vô tình tạo "bằng chứng không thể chối cãi" về hành động do thám trái phép của GCSB. Nếu ông Dotcom đâm đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại do hành động do thám của GCSB gây ra, Chính phủ New Zealand chắc chắn sẽ phải ra hầu tòa

Nguyên Khang (tổng hợp)
.
.