Nga: Bắt giữ trùm khủng bố Ali Taziev

Thứ Bảy, 19/06/2010, 15:40
Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov vừa chính thức tuyên bố về việc bắt giữ được Ali Taziev (còn gọi là Magas), một trong những thủ lĩnh của lực lượng khủng bố ly khai tại Bắc Kavkaz.

Theo thông tin của cơ quan mật vụ, chính tên này đã dính líu tới âm mưu ám sát Tổng thống Yunus-Bek Evkurov của Ingusetia, tổ chức vụ khủng bố tại Nazran cùng nhiều tội ác khét tiếng khác. Magas đã bị chính quyền liên bang phát lệnh truy nã ngay từ năm 2004...

Trên thực tế, tin đồn về việc Magas bị bắt giữ và tống vào khu biệt giam của nhà tù "Lefortovo" đã xuất hiện từ 2 ngày trước đó, nhưng chưa được các cơ quan hành pháp Nga xác nhận. Ngày 9/6/2010, Giám đốc FSB Bortnikov mới chính thức báo cáo cho Tổng thống Medvedev về thành công của chiến dịch đặc biệt tại Bắc Kavkaz. Kết quả là tại thành phố Malgobek, các tay súng đặc nhiệm FSB đã có một cuộc đột kích bất ngờ, bắt sống được Magas, khiến hắn và tay chân không kịp trở tay để có thể dùng súng chống trả.

Đây có thể coi là một thành công hiếm có, do từ trước đến nay những tên trùm khủng bố thường chỉ bị tiêu diệt sau khi đã chống cự đến cùng. Hơn nữa để đảm bảo bí mật, đây là một chiến dịch riêng của Cơ quan An ninh liên bang. Các cơ quan hành pháp tại Ingusetia và Chechnya chỉ biết về thành công của chiến dịch đặc biệt này qua báo chí. 

Tên tuổi của Ali Taziev được các cơ quan hành pháp nhắc tới lần đầu tiên ngay từ năm 1998. Có điều là khi đó hắn được nêu tên không phải với tư cách một thành viên của lực lượng khủng bố ly khai, mà lại trên cương vị một nhân viên cảnh sát "đã anh dũng hy sinh khi thực thi nhiệm vụ". Khi đó, Taziev (mới có 24 tuổi) đang phục vụ tại Cục Bảo vệ của Bộ Nội vụ Ingusetia với quân hàm trung sĩ. Hắn được giao nhiệm vụ bảo vệ Olga Uspenskaia, một nữ thương gia, đồng thời là phu nhân của cố vấn Tổng thống Ingusetia Valeri Fateev.

Trước đó, người phụ nữ này đã vài lần bị âm mưu bắt cóc để đòi tiền chuộc. Tháng 10/1998, bọn khủng bố cuối cùng đã thành công ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Chúng chặn chiếc xe của Uspenskaia tại trung tâm Nazrani, bắn bị thương vệ sĩ Jandigov, gí súng vào đầu Taziev để bắt hắn lái xe về Grozny. Ban đầu, tất cả các tù nhân bị giam chung, trước khi chúng tách rời Taziev và Jandigov ra khỏi Uspenskaia. Khi con tin Uspenskaia được trả tự do vào năm 2000, chính quyền cũng phát hiện ra thi thể của Jandigov và mang về an táng tại quê nhà. Còn Taziev vẫn mất tích, thậm chí còn được coi là "anh hùng".

Mãi tới 6 năm sau, các nhân viên hành pháp mới nhận ra sai lầm của mình khi biết rằng, tên trùm khủng bố Magas cũng chính là tay cựu cảnh sát Ali Taziev ngày xưa. Theo các kết quả điều tra, tên này không những chạy sang hàng ngũ của lực lượng phiến quân, mà còn biết cách nhanh chóng leo lên trở thành một trong những thủ lĩnh hàng đầu. Ban đầu, Magas có mặt trong nhóm của Abu Walid, rồi tự tách ra xây dựng một nhóm tay chân của riêng mình gồm có 30 tên. Taziev chỉ huy các phiến quân thành công đến nỗi, chỉ vài năm sau hắn đã trở thành thủ lĩnh chi nhánh tại Ingusetia của "Imarat Kavkaz", khi đó đang do Doku Umarov lãnh đạo. 

Có thể kể tới một loạt những chiến dịch khủng bố lớn có bàn tay của Magas như vụ tấn công lực lượng liên bang tại khu vực Nozai-Yutovski (Chechnya) vào tháng 5/2003, vụ tấn công ngôi làng Gordali và sát hại quan chức đứng đầu chính quyền địa phương tại đây cũng vào năm 2003, vụ tấn công vào Nazran mùa hè năm 2004 dưới sự phối hợp điều hành của cả Taziev và Basayev. Hậu quả của vụ tấn công quy mô của hàng trăm tay súng khủng bố vào thành phố này đã khiến 79 người chết, 114 người bị thương.

Ngoài ra, kết quả điều tra còn cho rằng, Magas đã tham gia tổ chức vụ tấn công vào trường học Beslan vào tháng 9/2004 (làm 330 người chết, gần 500 người bị thương), đánh bom 2 xe buýt chở khách tại Stavropol và bắt cóc họ hàng của cựu Tổng thống Ingusetia Murat Ziazikov.

Taziev đang bị các nhân viên FSB áp giải.

Những "chiến tích" gần nhất của Magas chính là vụ đánh bom tòa nhà của Bộ Nội vụ Nazran (làm 25 người chết, hơn 100 người bị thương) và vụ ám sát Tổng thống Yunus-Bek Evkurov của Ingusetia (khiến ông này phải nhập viện với nhiều vết thương). Từ trước đó, việc bắt giữ một thủ lĩnh tầm cỡ như Magas là điều đặc biệt hiếm hoi. Thành công tương tự của các nhân viên hành pháp chỉ là trường hợp của Salman Raduev. Còn trên thực tế, chính quyền chỉ có thể tiêu diệt các trùm khủng bố như Buriatski, Gelaev hay Basayev sau khi chúng đã ngoan cố chống cự đến cùng.

Trùm khủng bố Magas ít nhất có hai lần được cho là đã bị tiêu diệt. Lần thứ nhất trong vụ các phiến quân bị tiêu diệt tại Beslan vào năm 2004, sau đó là trong nhóm ly khai bị tiêu diệt vào năm 2006 do Basayev cầm đầu. Theo thông tin tình báo, Magas thường xuyên mang theo mình thắt lưng bom cảm tử để sử dụng trong trường hợp có nguy cơ bị bắt giữ. Tuy nhiên hắn đã không kịp sử dụng đến nó trong vụ đột kích bất ngờ vừa qua của các nhân viên FSB. 

Tổng thống Nga Medvedev trong cuộc gặp với Giám đốc Bortnikov của FSB đã gửi lời chúc mừng và cam kết sẽ có những phần thưởng xứng đáng cho những người đã lập nên chiến công đặc biệt này. Về phần mình, Tổng thống Evkurov của Ingusetia cũng tuyên bố, Taziev "đang là một nguồn thông tin rất lớn", những lời khai của hắn sẽ giúp lần ra những tên khủng bố khác, cũng như nhiều quan chức và dân thường đang bí mật tiếp tay cho phiến quân.

Điều tra ban đầu cho thấy, có nhiều kẻ tòng phạm của Taziev là các đồng nghiệp cũ của hắn trong Cơ quan Cảnh sát Ingusetia. Trước mắt, Taziev sẽ bị truy tố các tội danh như tổ chức các đơn vị vũ trang bất hợp pháp, bạo động có vũ trang và buôn bán vũ khí trái phép

H.S. (tổng hợp)
.
.