Nga: Chế tạo máy bay ném bom tàng hình

Thứ Ba, 31/07/2007, 16:00

Theo báo chí phương Tây, Nga đã đi trước Mỹ về lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật tàng hình plasma. Thiết bị tàng hình plasma mà Nga nghiên cứu chế tạo đã phát triển đến thế hệ thứ 3, nếu máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới của quân đội Nga sử dụng kỹ thuật tàng hình plasma, sẽ khiến không quân Mỹ thua kém rõ rệt.

Hai đơn vị hàng đầu về nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay quân sự của Nga hiện nay là Tập đoàn Sukhoi và Tập đoàn Tubolev. Họ đều có kinh nghiệm, năng lực và điều kiện kỹ thuật, nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay chiến đấu tốc độ siêu âm. Nga từ thời kỳ Chiến tranh lạnh, Sukhoi đã nghiên cứu chế tạo máy bay ném bom chiến lược tốc độ siêu âm T-4. Tập đoàn Tubolev đã nghiên cứu chế tạo máy bay ném bom chiến lược siêu âm TU-160.

Từ sau khi Liên Xô giải thể đến nay, Tập đoàn Sukhoi đã xuất khẩu lượng lớn máy bay chiến đấu hệ Su-27/30. Sukhoi trở thành nguồn lợi nhuận khổng lồ của công nghiệp quân sự Nga. Hằng năm, trong tổng lượng vũ khí xuất khẩu của Nga có trên  là máy bay tác chiến, trong đó thì trên 80% là sản phẩm của Sukhoi.

Tập đoàn Sukhoi với thành tích công nghiệp lớn với những ưu thế vượt trội trong chế tạo máy bay cùng những ưu tiên trong chính sách của chính phủ, nên đã được giao trọng trách nghiên cứu chế tạo máy bay ném bom siêu âm thế hệ mới của Nga – máy bay ném bom chiến lược tàng hình.

Máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới của Nga sẽ có đầy đủ tính năng tàng hình. Kỹ thuật tàng hình sẽ sử dụng kỹ thuật tàng hình plasma. Nguyên lý cơ bản của nó là: không thay đổi thiết kế ngoại hình máy bay, thiết bị plasma thông qua kỹ thuật làm biến đổi không khí xung quanh máy bay thành mây plasma, từ đó đạt hiệu quả hấp thu và tán xạ sóng radar, khiến máy bay không bị phát hiện. Các chuyên gia nghiên cứu kỹ thuật quân sự cho biết, với thiết bị tàng hình plasma có thể giảm tỉ lệ máy bay bị phát hiện tới 99%.

Hiện nay, phương thức tàng hình cơ bản của máy bay Mỹ là “ngoại hình + vật liệu sơn”. Ví như, máy bay tàng hình F-117; F-22 và B-2 của Không quân Mỹ là như vậy. Các máy bay này có khuôn đường viền ngoại hình được thiết kế đặc biệt và quét phủ bên ngoài một loại sơn đặc biệt, khi sóng radar chiếu rọi lên trên thân máy bay sẽ phát sinh tán xạ nghiêm trọng, năng lượng sóng radar phản hồi sẽ cực kỳ yếu ớt, khiến đối phương không phát hiện được mục tiêu máy bay.

Theo một số tư liệu được báo cáo công khai của giới quân sự Nga, máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ mới của Nga có đầy đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ song trùng: tiến công chiến lược và tiến công chiến thuật.

Điều đó có nghĩa là, loại máy bay ném bom siêu âm tàng hình kiểu mới này vừa có thể mang theo tên lửa đạn đạo hành trình chiến lược có trang bị đầu đạn hạt nhân, thực hiện tiến công hạt nhân đối với mục tiêu, đồng thời còn có thể sử  dụng  vũ khí thông thường, điều khiển chính xác, thực hiện tiến công kiểu điểm huyệt đối với mục tiêu mặt đất.

Một quan chức cao cấp quân sự Nga cho biết, máy bay ném bom chiến lược vốn là nghiên cứu thiết kế cho đại chiến hạt nhân, trong tình hình hiện nay làm thế nào khiến nó trở thành có năng lực có thể tham gia đánh chiến tranh thông thường, đây là mấu chốt quyết định sự sinh tồn và phát triển của nó.

Cùng với sử dụng kỹ thuật tàng hình khác người, có khả năng thực hiện song trùng nhiệm vụ, khiến loại máy bay ném bom này trở nên hiếm có trên thế giới, không những thế, nó còn có thể lên xuống trên các loại sân bay khác nhau, bao gồm cả đường quốc lộ

Nguyễn Mau (Theo News)
.
.