Nga: Sa thải Phó Giám đốc FSB vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Thứ Tư, 02/03/2011, 15:25
Trong bản báo cáo lên Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Giám đốc FSB Alexander Bortnikov khẳng định, nguyên nhân khiến Thượng tướng Vyacheslav Ushakov (1 trong 6 Phó Giám đốc của FSB) bị cách chức do phạm sai lầm trong công tác và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Theo đó, việc tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 60 của Phó Giám đốc FSB Vyacheslav Ushakov bị công luận xem như một vụ bê bối vì nó diễn ra vào đúng lúc nước Nga vừa trải qua nhiều sự kiện nhạy cảm, trong đó có liên quan tới FSB.

Quan điểm này được tờ Thời báo Moskva ủng hộ, theo đó việc tổ chức sinh nhật xa hoa chỉ là một trong những vi phạm đạo đức của ông Vyacheslav Ushakov. Giới truyền thông Nga cho biết, Thượng tướng Vyacheslav Ushakov từng có các cuộc đi săn ở châu Phi, thậm chí còn để lộ thông tin về cuộc điều tra những tổ chức đánh bạc bất hợp pháp ở thủ đô Moskva.

Ngày 23/2, trả lời phỏng vấn của tờ Rossiiskaya Gazeta, Cảnh sát trưởng Moskva Vladimir Kolokoltsev cho biết, chỉ trong một tháng rưỡi đã có 388 sòng bạc hoạt động bất hợp pháp ở thủ đô bị đóng cửa. Trưởng Công tố viên Yury Chaika đã ra lệnh thanh tra đột xuất tại các cơ quan công tố viên địa phương trên khắp nước Nga ngay sau khi nhận được nhiều thông tin về sự tồn tại của những sòng bạc bất hợp pháp. Sau khi những sòng bạc ở thủ đô bị đóng cửa, Ủy viên Công tố khu vực Moskva Alexander Mokhov và Phó Công tố viên Alexander Ignatenko cùng một số nhân vật khác đã bị đình chỉ công tác sau khi cảnh sát tìm thấy chứng cứ cho thấy, họ có quan hệ mờ ám với một trong những sòng bạc bất hợp pháp kể trên.

Được biết, chủ sòng bạc Ivan Nazarov, đối tác của Ủy viên Công tố khu vực Moskva Alexander Mokhov và 5 quan chức cảnh sát đã bị bắt giữ và nếu bị kết án, họ sẽ phải bóc lịch tới 10 năm.

Đề cập tới vấn đề này, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố, những quan chức và Cảnh sát Moskva bị tình nghi che giấu cho hoạt động cờ bạc bất hợp pháp sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật bởi "Luật pháp phải công bằng với tất cả mọi người".

Theo giới truyền thông, nhiều sòng bạc bất hợp pháp đã mọc lên như nấm trên khắp nước Nga kể từ khi luật cấm cờ bạc có hiệu lực từ tháng 7/2009. Nhưng nhiều quan chức cùng cảnh sát địa phương đã lợi dụng luật này để tư lợi. Được biết, Tổng thống Dmitry Medvedev vừa phê chuẩn (ngày 7/2) bộ luật cải tổ lực lượng Cảnh sát Nga. Luật mới có hiệu lực kể từ ngày 1/3, theo đó, tới ngày 1/1/2012, khoảng 20% Cảnh sát Nga sẽ bị tinh giảm so với mức hiện tại.

Trước đó (3/11/2010), Bộ trưởng Nội vụ Sergey Bulavin cũng đã ký quyết định cấm hoặc hạn chế việc tham gia các đảng phái chính trị của cảnh sát. Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cho biết, chính phủ sẽ chi khoảng 217 tỉ rúp (tương đương 7 tỉ USD) để cải tổ lực lượng cảnh sát từ nay đến năm 2013.

Giới chuyên môn coi việc cách chức Thượng tướng Vyacheslav Ushakov là một trong những quyết định khá mạnh tay và đầy bất ngờ của Tổng thống Dmitry Medvedev. Có dư luận cho rằng, nếu chỉ vì tổ chức sinh nhật xa hoa - chi hơn 100.000USD cho "lễ mừng thọ 60" hồi cuối tháng 1/2011 tại một nhà hàng sang trọng ở thủ đô Moskva thì thật "oan uổng" cho Thượng tướng Vyacheslav Ushakov(?). Được biết, để những người dự sinh nhật được vui vẻ, ông Vyacheslav Ushakov đã mời Alla Pugachova, một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất của Nga tới biểu diễn.

Giới chuyên môn cho rằng, vì ngồi ghế Phó Giám đốc FSB gần 8 năm (từ tháng 7/2003), hơn nữa lại phục vụ trong các cơ quan an ninh gần 36 năm (từ tháng 5/1975) nên ông Vyacheslav Ushakov có quá nhiều kinh nghiệm và thấu hiểu những "vụ việc tương tự" nên không có bất cứ tuyên bố nào sau khi bị mất chức.

Ngày 8/2 vừa qua, Tổng thống Dmitry Medvedev cũng từng sa thải nhiều quan chức FSB vì không làm tròn nhiệm vụ dẫn đến vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo hôm 24/1/2011. Tuy nhiên, cho tới nay danh tính của những quan chức bị sa thải và kỷ luật vẫn chưa được công bố công khai

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.