Nga: Sách lược của Tổng thống nâng cao tuổi thọ cho người dân

Thứ Năm, 15/08/2013, 16:30

Trên cương vị là nguyên thủ quốc gia, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin luôn trăn trở với vấn đề sức khỏe của dân chúng, cùng với sách lược cụ thể nhằm tăng đáng kể tuổi thọ cho người dân.

Theo thống kê của Ủy ban Dân số Liên bang, thì tuổi thọ trung bình của người Nga hiện nay là 69, trong đó phụ nữ là 75 tuổi còn đàn ông là 63 tuổi, do nam giới thường sử dụng thức uống chứa cồn và hút thuốc nhiều hơn. Tỷ lệ người Nga chết vì nạn rượu chè hàng năm là 500.000 người, còn với thói nghiện thuốc lá là 400.000 người/năm.

Theo dự báo của Cơ quan Dân số Liên Hiệp Quốc, nếu cứ tiếp tục với đà này, dân số Nga sẽ sụt giảm tới mức báo động, từ 142 triệu người hiện nay xuống còn 116 triệu người vào năm 2050.

Trong thực tế ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên mới bước chân vào Điện Kremlin vào đầu năm 2000, Tổng thống V. Putin đã lưu tâm tới các thói hư tật xấu, hệ quả từ thời hậu Xôviết, đang lan tràn trong dân chúng, nhất là tệ nạn uống rượu và nghiện thuốc lá. Tổng thống đã ra sắc lệnh hạn chế quảng cáo 2 mặt hàng này trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như buộc các thành viên nội các phải từ bỏ thói quen hút thuốc để làm gương; đồng thời người đứng đầu nước Nga khi ấy cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm phân nửa số lượng rượu tiêu thụ trong nước.

Đến khi nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3 vào đầu năm 2012, Tổng thống V. Putin tức thời ký ban hành ngay 2 sắc lệnh là cấm bán rượu tại các cửa hàng trong giờ buổi tối và nồng độ cồn của những người điều khiển các phương tiện có động cơ không được vượt quá 0%, đồng nghĩa với việc hoàn toàn tỉnh táo khi cầm vô lăng. Từ thời điểm này trở đi, các loại rượu trưng bày tại những siêu thị và cửa hàng mở muộn đều được cất vào nơi kín đáo để tránh cám dỗ người tiêu dùng. Chủ cửa hàng nào vi phạm sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội "đầu độc dân chúng".

Đồng thời đảng Nước Nga Thống nhất do Putin làm thủ lĩnh cũng đề cao lời hiệu triệu: "Buổi tối thuộc về sự đoàn tụ gia đình ấm cúng, chứ không phải để lãng phí thời gian cho thói say xỉn bét nhè".

Trung bình hàng năm có tới nửa triệu người Nga chết vì tệ nghiện rượu, bia. Giờ đây rượu, bia không còn được coi là mặt hàng giải khát đơn thuần nữa.

Bước sang năm 2013, việc hạn chế rượu bia được nâng thêm một bước, khi Tổng thống V. Putin yêu cầu cơ quan hữu quan phải xếp bia vào danh mục đồ uống có chứa cồn, chứ không phải là dạng thực phẩm đơn thuần như quy định cố hữu nữa. Việc quảng cáo bia trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả các ấn bản điện tử trên mạng Internet đều bị Chính phủ Nga cấm ngặt; song song là việc cấm quảng bá các sản phẩm thuốc lá với hình thức tương tự.

Đi kèm là sự tăng giá các mặt hàng tương ứng nhằm hạn chế việc tiêu thụ chúng. Ví dụ một chai rượu vodka bình thường với dung tích 500ml đã tăng từ 125 rúp lên 170 rúp, tương đương 4,26 euro. Còn giá tối thiểu của một bao thuốc lá ở thời điểm hiện nay là 50 rúp (1,18 euro), chứ không phải 22 rúp như trong năm 2012 nữa. Thậm chí các chuyên gia bảo vệ sức khỏe còn đòi phải tăng giá gấp 10 lần, lên 220 rúp/bao, tương đương 5,2 euro.

Kể từ ngày 1/6 vừa qua, việc hút thuốc lá trong trường học, trung tâm văn hóa thể thao, bệnh viện, các tổ chức xã hội, các tòa nhà hành chính và cơ quan công sở đều bị cấm. Lệnh cấm trên cũng được áp dụng tại các ga tàu hỏa, trạm chờ xe buýt và tàu điện ngầm, cũng như ở các nhà ga sân bay cả quốc tế lẫn quốc nội. Thậm chí chính quyền nhiều khu vực đã ban bố lệnh cấm hút thuốc cả ở trong các khu công viên và vườn hoa công cộng. Còn từ đầu mùa hè năm 2014, việc hút thuốc lá tại các quán rượu và nhà hàng cũng bị cấm tiệt.

Kết quả từ sách lược của Tổng thống V. Putin sau khi quy định cấm bán thức uống chứa nồng độ cồn quá 15% có hiệu lực, là lần đầu tiên doanh số bán rượu trên toàn quốc đã sụt giảm đáng kể trong năm 2012. Hiện thời Liên bang Nga đứng hàng thứ 4 ở châu Âu về mức độ tiêu thụ rượu tính bình quân theo đầu người, xếp sau các nước Moldova, Hungary và Cộng hòa Czech. So với 2 thập niên trước khi mà người Nga luôn đứng đầu danh sách đáng hổ thẹn này, thì đó là một bước tiến đáng khích lệ.

Được biết, mục tiêu chính trong sách lược của đương kim Tổng thống V. Putin là trong vòng 5 năm tới, sẽ áp dụng thêm các biện pháp hữu hiệu về rèn luyện sức khỏe giúp tăng tuổi thọ trung bình trong dân chúng từ 69 lên 74 năm, trở thành một trong những dân tộc có tuổi thọ hàng đầu Âu lục

Trần Hồng (theo DPA)
.
.