Nga: Ân xá cho một bà mẹ đông con về tội phản quốc

Thứ Bảy, 14/02/2015, 15:10
Sáng ngày 3/2, Văn phòng Tổng thống Nga đã tiếp nhận một bức thỉnh nguyện thư, gửi lên Tổng thống V. Putin xin ân xá cho bà Svetlana Davydova 37 tuổi, là mẹ của 7 người con trong đó có một đứa mới 2 tháng tuổi.

Bức thỉnh nguyện thư đi kèm hơn 40.000 chữ ký cá nhân ủng hộ, đã hội tụ đủ số người đề nghị theo luật định để được trình lên vị nguyên thủ quốc gia, là nhà lãnh đạo Liên bang duy nhất có quyền quyết định ân xá hay giảm án cho các phạm nhân, kể cả mức án tử hình.

Bà Davydova bị bắt vào ngày 21/1 tại nhà riêng ở thị trấn Vyazma, tỉnh Smolensk, sau đó bị cảnh sát dẫn giải đến tạm giam tại nhà tù Lefortovo ở Moskva do Bộ Tư pháp Liên bang quản lý, chờ ngày ra tòa lĩnh án với tội danh "phản quốc".

Nguyên do vào tháng 4/2014, giới chức bảo vệ pháp luật ở Smolensk đã tình cờ nghe được một cuộc điện đàm từ điện thoại di động của S. Davydova, gọi đến Đại sứ quán Ukraine tại Moskva cùng lời "cảnh báo" rằng: "Các doanh trại quân đội ở Vyazma và vùng phụ cận đều trở nên vắng ngắt... Chắc hẳn binh sĩ Nga đồn trú tại đây đã được bí mật điều động sang tham chiến ở miền Đông Ukraine".

Bà S. Davydova cùng chồng con.

Từ đó đến lúc bị bắt giữ, S. Davydova vẫn tiếp tục duy trì sự liên lạc với tòa Đại sứ Ukraine, cung cấp những "bằng chứng" mang tính bịa đặt đối lập với hệ thống tuyên truyền chính thức của nhà nước.

Chồng của Davydova cũng thừa nhận trước cơ quan điều tra, là vợ mình có gọi điện và nói bằng tiếng Ukraine nhiều lần cho ai đó lúc đêm khuya...

"Do S. Davydova sinh trưởng trong một gia đình người Ukraine di cư đến Nga dưới thời Liên bang Xôviết, nên rất rành tiếng mẹ đẻ", người chồng cho biết thêm.

Cùng chấp bút ký vào thỉnh nguyện thư đề nghị ân xá cho bà mẹ đông con, là những tên tuổi nổi tiếng trong giới văn nghệ sĩ Nga.

Song hành với sự nghiêm minh của luật pháp là tình đồng loại và lòng nhân từ - bức thỉnh nguyện thư viết: “Bản thân Svetlana chưa hề có tiền án tiền sự, cũng như không có ý định rời bỏ Tổ quốc vì đương sự chưa bao giờ có hộ chiếu cá nhân... Thưa ngài Tổng thống! Chúng tôi đề nghị ngài nhân danh tính bao dung vốn là niềm tự hào của dân tộc Nga, giúp cho S. Davydova được trả tự do trong thời hạn sớm nhất, để về nhà chăm sóc 7 đứa con của mình".

Ngày 5/2 vừa qua, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin đã cho báo giới biết rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi tham khảo với giới luật pháp Liên bang, đã đồng ý ban hành lệnh ân xá đối với nữ công dân S.Davydova, bị bắt giam về tội phản quốc.

Được biết, mức án cao nhất cho tội danh "phản quốc" trong Bộ luật Hình sự Liên bang Nga là tử hình. "Tuy nhiên sau khi được tại ngoại, can phạm S. Davydova vẫn phải chấp hành hình phạt quản chế tại gia trong thời hạn 6 tháng để ngăn ngừa sự việc tái diễn", ông D. Peskov nhấn mạnh.

Thu Hường (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.