Nga cho phép tiến hành truy sát các phần tử khủng bố ngoài biên giới

Thứ Tư, 19/07/2006, 16:27

Tổng thống Nga V. Putin vừa ra sắc lệnh "truy sát bên ngoài lãnh thổ" nhằm cho phép các cơ quan an ninh Nga truy tìm và tiêu diệt các phần tử khủng bố ở ngoài lãnh thổ Nga. Đây là một trong những cú hích cho các lực lượng Nga bắt giữ và trừng phạt những kẻ khủng bố đã bắt cóc và sát hại 4 quan chức ngoại giao Nga tại Iraq.

Ngày 28/6 vừa qua, Duma quốc gia Nga đã yêu cầu Chính phủ Iraq và liên quân tại Iraq phải bằng mọi biện pháp phối hợp với Nga để truy tìm hung thủ sát hại các nhà ngoại giao Nga tại Iraq. Đồng thời, Duma còn thông qua pháp lệnh cho phép quân đội và các cơ quan tình báo Nga tiến hành các hoạt động chống khủng bố ở các khu vực trên thế giới khi cần thiết.

Tổng thống Nga Putin ra sắc lệnh đặc biệt cho phép các cơ quan an ninh Nga sử dụng tất cả biện pháp cần thiết để truy tìm và tiêu diệt những kẻ đã sát hại các quan chức ngoại giao của Nga tại Iraq vừa qua. Cục trưởng Cục An ninh liên bang Nga Patrusev cho biết các cơ quan an ninh của Nga sẽ dốc toàn lực để truy tìm và tiêu diệt các phần tử khủng bố đã bắt cóc và sát hại công dân Nga ở bên ngoài lãnh thổ Nga và sẽ bắt chúng phải đền tội. Theo ông Patrusev thì dù mất bao nhiêu thời gian, đầu tư bao nhiêu lực lượng, Cơ quan An ninh Nga vẫn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Nga Ivanov thì khẳng định nhiệm vụ của Tổng cục Tình báo quân sự Nga và các cơ quan an ninh khác không chỉ là theo dõi và tìm ra hùng thủ mà còn cần đạt tới đích cuối cùng là bắt chúng phải đền mạng. Như vậy, Nga đã bắt đầu sử dụng tất cả các biện pháp để bảo vệ tính mạng công dân của mình ở nước ngoài.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng của Nga, quyết định này của ông Putin thể hiện sự mạnh tay mà trước đó chưa có nhà lãnh đạo nào của Nga từng công khai tuyên bố. Về hình thức, Nga muốn tuyên bố với bên ngoài rằng họ sẽ đặt tính mạng của công dân Nga lên trên hết và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp để truy tìm và tiêu diệt các phần tử khủng bố bên ngoài lãnh thổ mà có khả năng và hành động uy hiếp tính mạng và sự an toàn của công dân Nga. Ông Putin biết rõ rằng đối với việc các nhà ngoại giao Nga vừa bị sát hại tại Iraq vừa qua, chính quyền Nga cơ bản không thể phát động một cuộc chiến tranh quy mô nhỏ, mà họ sẽ sử dụng các đặc vụ và hành động đặc biệt ở bên ngoài lãnh thổ Nga để đạt được mục đích. Hiện nay, chủ trương đánh đòn phủ đầu đối với khủng bố bằng các hành động đặc biệt của chính quyền Nga đang được các giới trong và ngoài nước ủng hộ, thậm chí ngay cả Mỹ - luôn tìm cách cản trở quan điểm, ý kiến và hành động của Nga trên trường quốc tế cũng có thái độ đồng tình.

Phỏng đoán của báo giới về hành động của đặc vụ Nga

Hiện các quan chức Nga chưa tiết lộ chi tiết về việc sẽ cử cơ quan an ninh nào chịu trách nhiệm, nhưng theo báo giới Nga thì rất có khả năng lực lượng phụ trách hành động truy sát ở bên ngoài lãnh thổ Nga là Tổng cục Tình báo quân sự Nga (GRU) thuộc Bộ Tổng tham mưu đảm nhiệm  và Cục Tình báo đối ngoại Nga (SVR). Bởi lẽ hiện nay hai cơ quan an ninh này có đủ khả năng triển khai các hành động bên ngoài lãnh thổ một cách hiệu quả và nhanh chóng. Từ phạm vi chức trách và quyền hạn thì GRU với thực lực hùng mạnh, kinh nghiệm phong phú, còn SVR lại có sở trường về hành động truy sát mục tiêu, và khi GRU phối hợp với SVR theo cơ chế GRU theo dõi, phong tỏa mục tiêu, còn SVR thực hiện hành động thì những hành động truy sát nói trên sẽ đạt hiệu quả cao.

Là cơ quan tình báo bí mật nhất trong lịch sử Liên Xô và Nga, cho đến nay, GRU vẫn luôn là bí mật với báo giới và các phương tiện thông tin đại chúng ngay trụ sở chính của họ ở Moskva cũng luôn là bí mật với mọi người. Sở trường của GRU là trinh sát và phân tích tình báo với sự hỗ trợ của các vệ tinh gián điệp kiểu mới và các vệ tinh dẫn đường.--PageBreak--

Cục SVR được tách ra từ Tổng cục I của KGB, có sở trường về truy sát mục tiêu và đã kế thừa những khả năng và sở trường của KGB trước đây. Do cân nhắc về hành động ở ngoài nước, nên trừ phi được cấp trên trực tiếp chỉ thị bằng những mệnh lệnh đặc biệt, còn thông thường các điệp viên của SVR khi tham gia hành sự ít khi để mục tiêu được sống. Các điệp viên SVR thường sử dụng 2 cách là “ám sát gián tiếp” và “tiêu diệt trực tiếp”. Chẳng hạn để không bị lộ thân phận, điệp viên SVR trong thời gian thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Chechnya thường sử dụng các tin tức tình báo đáng tin cậy của GRU cung cấp, sau đó lập kế hoạch và mua chuộc các đặc tình để tiêu diệt các phần tử khủng bố. Phương tiện sử dụng thường là các loại thuốc độc và vũ khí gọn nhẹ hoặc các loại vũ khí dẫn đường tinh xác để tiêu diệt đối phương và đây là kiểu ám sát gián tiếp. Nhưng khi biện pháp này không được bảo đảm, các điệp viên SVR sẽ không xuất đầu lộ diện để hành sự mà sẽ sử dụng các loại thuốc nổ điều khiển từ xa hoặc súng ngắn loại nhỏ để tiêu trừ các mục tiêu xác định, và cách này gọi là “xử lý nóng”. Tuy nhiên, đối với trường hợp truy sát những tên khủng bố ở Iraq vừa qua thì sử dụng cách nào quyết định cuối cùng sẽ tùy thuộc vào kết quả đàm phán giữa Nga với quân Mỹ và Chính phủ Iraq.

Ngoài ra, đặc vụ Nga có thể sử dụng các loại vũ khí công nghệ cao để tiêu diệt các mục tiêu chỉ định. Hiện nay, Nga đã có loại tên lửa tấn công có độ chính xác rất cao, thậm chí từng chiếc máy di động mà bọn khủng bố mang bên mình cũng là mục tiêu tấn công  của nó.

Lịch sử hành động truy sát thành công của tình báo Nga

Trong lịch sử hoạt động tình báo hành động, các đặc vụ Liên Xô rất giỏi sử dụng thuốc độc để tiêu diệt các mục tiêu vì làm như vậy không bị lộ dấu vết. Ngay từ những năm 20 của thế kỷ XX, KGB đã thành lập tổ hành động đặc biệt chuyên tiến hành các hành động truy sát các phần tử phản cách mạng lưu vong ở nước ngoài. Khi cuộc Chiến tranh lạnh bắt đầu, phương thức truy sát này được chuyển sang là tiêu diệt những kẻ phản quốc và những kẻ đào tẩu ra nước ngoài.

Sau khi Gorbachev cầm quyền, phương thức hành động truy sát trên cơ bản bị chấm dứt. Nhưng cuộc chiến tranh Chechnya đã làm cho các đặc vụ Nga có cơ hội thể hiện khả năng và sở trường truy sát mục tiêu của mình. Tháng 4/2004, các điệp viên của Cục An ninh liên bang Nga thông qua mua chuộc một đặc tình làm nội ứng trong lực lượng khủng bố Chechnya đã sử dụng một lá thư có chứa thuốc độc gây tê liệt thần kinh và tiêu diệt một tên trùm khủng bố Chechnya. Nhưng theo các chuyên gia so với các cơ quan an ninh Mỹ và Israel với nhiều năm tiến hành các hành động truy sát ở nước ngoài, thì các đặc vụ Nga dù đã có những thành công lớn trong quá khứ, nhưng do “nhiều năm gác kiếm” nên có một số kinh nghiệm và thủ đoạn cũ không còn phù hợp với cuộc chiến chống khủng bố trong giai đoạn hiện nay.

Thấy được điều đó đồng thời để khắc phục hạn chế, sau sự kiện Beslan, các cơ quan an ninh Nga đã tăng cường hợp tác với Mỹ và Israel trên lĩnh vực chống khủng bố. Hàng năm, quan chức các cơ quan an ninh Nga tại Tel-Aviv - Israel thường nghiên cứu về các loại vũ khí và trang thiết bị của các đặc vụ Israel sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như trao đổi kinh nghiệm tác chiến.

Tuy vậy, theo các phương tiện thông tin đại chúng Nga thì bản lĩnh truy sát các phần tử khủng bố và nguy hiểm ở nước ngoài của các cơ quan an ninh Nga nhất là SVR sẽ rất mạnh và trong tương lai, lực lượng đặc biệt này của Nga sẽ đẩy mạnh hoạt động trên các chiến trường chống khủng bố quốc tế. Đây thực sự là mối đe dọa rất lớn đối với các phần tử khủng bố quốc tế nói chung và lực lượng khủng bố Chechnya nói riêng

Thanh Trung (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.