Nga điều tàu đi chống hải tặc

Thứ Tư, 06/01/2010, 16:10
Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Phó đô đốc Konstantin Sidenko, vừa quyết định sẽ điều động nhóm tàu chiến thứ tư lên đường đến Vịnh Aden cuối tháng 1/2010 làm nhiệm vụ chống hải tặc, bảo vệ các tàu biển của Nga cũng như các nước khác qua lại "vùng biển hải tặc" này.

"Thành phần của nhóm tàu chiến gồm tàu chiến chống tàu ngầm "Nguyên soái Shaposhnikov", tàu kéo và tàu chở dầu cùng với một đơn vị lính thủy đánh bộ của Hạm đội Thái Bình Dương. Trên boong tàu "Nguyên soái Shaposhnikov" sẽ có 2 trực thăng hoạt động trên biển. Thủy thủ đoàn của cả 3 tàu này và lính thủy đánh bộ đã bắt tay chuẩn bị cho chuyến công tác đến Thái Bình Dương", phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương, Roman Martov cho biết.

Được biết, nhóm tàu thứ 3 của Hạm đội Thái Bình Dương gồm tàu chống tàu ngầm "Đô đốc Tributs", tàu chở dầu Boris Butoma và tàu kéo MB-99 từ ngày 30/7 đến ngày 15/10 đã trực chiến tại khu vực Sừng châu Phi. Ngày 16/11, nhóm tàu này đã trở về Vladivostok.

Nhóm tàu đầu tiên của Hạm đội Thái Bình Dương đã trực chiến tại vùng Sừng châu Phi từ tháng 1 đến 3/2009. Nhóm tàu thứ hai tham gia sứ mệnh chống hải tặc quốc tế từ ngày 27/4 đến 7/6/2009. 3 nhóm tàu này đã bảo vệ hơn 100 tàu thương mại của 26 quốc gia khỏi hơn 20 cuộc tấn công của hải tặc. Khoảng 10 hải tặc đã bị bắt làm tù binh", ông Martov nói.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, năm 2008, đã có khoảng 120 vụ tấn công của bọn hải tặc đối với tàu hàng tại vùng biển Sừng châu Phi trong sự bất lực của Chính phủ Somali. Một số nước có tàu biển qua lại đã phải cử tàu chiến hộ tống hoặc canh gác tại Vịnh Aden để đảm bảo cho các chuyến hàng an toàn

A.Tú (tổng hợp)
.
.