Nga khám phá vụ cướp nhà băng lớn nhất trong vòng một thập kỷ gần đây

Thứ Năm, 17/05/2007, 14:45
Ngày 15/5, Viện Công tố và Sở Công an tỉnh Chita (Liên bang Nga) chính thức thông báo đã khám phá được vụ cướp nhà băng xảy ra đêm 11 rạng ngày 12/5 tại thành phố này, được coi là vụ lớn nhất trong vòng một thập kỷ gần đây tại Nga. 5 kẻ tội phạm đã bị bắt giữ.

Vụ cướp xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng Tiết kiệm (là ngân hàng lớn nhất tại Nga) vùng Baical đặt tại thành phố Chita. Bọn tội phạm đã lọt vào ngân hàng mà không có dấu vết phá khóa, trói và bắn chết 2 nhân viên bảo vệ, cướp đi một số lượng lớn tiền và kim loại quý, cụ thể là hơn 38 triệu rúp tiền mặt, 10 thỏi vàng tổng trọng lượng 250gr và 7 thỏi bạc tổng trọng lượng 1.750gr.

Tại hiện trường, hai nhân viên này bị trói chân bằng băng keo, còng tay ra sau lưng, bịt mặt và bị bắn vào đầu. Bọn cướp đã phá hỏng ổ cứng của hệ thống camera bảo vệ và tẩu thoát bằng ôtô của một trong hai nhân viên bảo vệ bị bắn chết. Sáng 12/5, cảnh sát đã tìm thấy chiếc ôtô này đã bị bọn chúng đốt cháy và bỏ lại tại ngoại ô thành phố.

Viện Công tố tỉnh Chita đã khởi tố vụ án với tội danh giết người, cướp của theo Điều 105 Bộ luật Hình sự LB Nga, theo đó kẻ phạm tội có thể chịu mức án từ 8-20 năm tù giam. Công tác điều tra được tiến hành khẩn trương với sự hợp tác tích cực của phía ngân hàng.

Ngày 13/5, Chi nhánh Ngân hàng Tiết kiệm vùng Baikal treo thưởng 300 nghìn rúp cho ai cung cấp thông tin giúp khám phá vụ án, ngày 14/5, số tiền thưởng này đã được ngân hàng tăng lên mức 5 triệu rúp, tên người cung cấp thông tin sẽ được giữ kín.

Nói về số tiền thưởng này, ông Giám đốc Ngân hàng Makssim Poletaev cho biết, số tiền 38 triệu rúp, 250gr vàng và 1.750gr bạc tương đương doanh thu của ngân hàng trong một ngày, bằng 1% lợi nhuận và 0,05% số vốn của ngân hàng. Theo ông, vụ việc này không ảnh hưởng đến tình hình tài chính, song lại gây thiệt hại đáng kể cho uy tín của ngân hàng.

Ông Vladimir Kandakov, Phó Viện trưởng công tố tỉnh Chita thông báo, ngày 15/5, cảnh sát đã bắt giữ 5 kẻ trong nhóm tội phạm được xác định là có 6 tên, trong đó có một tên là bảo vệ.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, bọn tội phạm đã lọt vào ngân hàng từ sau giờ giao dịch chiều 11/5 qua đường cửa sổ được đồng bọn làm bảo vệ ngân hàng để ngỏ, và trốn trong đó để đêm ra tay hành động. Cảnh sát đã thu hồi được 18 triệu 400 nghìn rúp được bọn cướp giấu trong khu rừng ngoại ô.

Trong số 5 tên bị bắt tên lớn tuổi nhất sinh năm 1963, trẻ nhất sinh năm 1981, 1 tên từng có tiền án. Cảnh sát từ chối tiết lộ tên nhân viên bảo vệ ngân hàng đã thông đồng với bọn cướp với lý do công tác điều tra đang tiếp tục, tuy nhiên các phóng viên Nga phán đoán đó là một trong hai nhân viên bảo vệ bị bọn cướp giết chết qua lời một đại diện Viện Công tố.

Cảnh sát cho biết, đây là vụ cướp ngân hàng nghiêm trọng nhất tại Nga trong vòng 10 năm trở lại đây, tuy nhiên cũng là vụ mà các cơ quan bảo vệ pháp luật đã phá án nhanh chóng.

Kể từ năm 1994 đến nay, không kể những vụ trộm và trấn lột nhỏ tại các quầy thu chi, ở Nga xảy ra 5 vụ cướp lớn, trong đó có 3 vụ chưa được khám phá - đó là các vụ cướp ngân hàng tại Groznưi và Moskva năm 1995 và 1 vụ nữa tại Moskva năm 1997

Thu Hương (theo RIA Novosti)
.
.