Nga kiểm duyệt các chương trình truyền hình

Thứ Hai, 13/12/2004, 07:56

Theo một dự luật mới của Nga, các chương trình tin tức, phim truyện, phim tài liệu sẽ được kiểm soát để ngăn chặn việc miêu tả những hành động giết người, những xác chết, hình ảnh bạo lực, cưỡng bức hay tình dục đang làm hư hỏng tầng lớp thanh niên Nga.

Các nghị sĩ thuộc Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm phát sóng những chương trình không mang tính giáo dục trên truyền hình trong khoảng thời gian từ 7h đến 22h. Trong phiên họp giới thiệu, 420 nghị sĩ đã ủng hộ dự luật mới này. Ông Andrey Skoch, nghị sĩ của đảng Nước Nga thống nhất, là người đề xuất dự luật.

Các khán giả Nga thường xuyên phải xem những hình ảnh bạo lực cực hữu trên tivi hoặc những bộ phim truyện về thế giới ngầm, tội phạm quốc gia, những phim tài liệu và những chương trình tin tức có các hình ảnh về tình dục, những hình ảnh tội phạm không được kiểm duyệt trước khi trình chiếu.

Người đứng đầu nhà thờ Cơ Đốc giáo chính thống của Nga, ông Aleksey II cũng yêu cầu phải có những thay đổi cơ bản trong phát sóng chương trình truyền hình. Các thế hệ lớn tuổi ở Nga đã sống qua thời kỳ Liên Xô kiểm duyệt nghiêm khắc các chương trình truyền hình, yêu cầu Chính phủ Nga phải hành động nhằm khôi phục lại trật tự và đạo đức quốc gia.

Ông Boris Gryzloy, người phát ngôn của Duma quốc gia cho rằng, Đài Truyền hình Nga đã thành công về mặt thương mại nhưng quên mất vai trò giáo dục to lớn cho thế hệ tương lai của Nga. Nhiều nghệ sĩ Nga đã phản đối việc phát sóng chi tiết và đẫm máu những hành động khủng bố của những phần tử ly khai Chechnya.

Cách đây nhiều tháng, một nghị sĩ Nga đã cố gắng áp đặt nhưng không thành công một lệnh cấm việc phát sóng trực tiếp trên truyền hình những hành động khủng bố trong nước, cụ thể như là vụ bắt cóc con tin trong trường học ở Beslan, đã gây tác động đến việc gieo rắc “tuyên truyền những kẻ khủng bố”.

Tuy nhiên, những người đứng đầu của các đài truyền hình Nga thì cho rằng, dự luật này là hết sức vô lý và làm hỏng các bản tin, ngăn cản việc phát sóng những phim nước ngoài và những phim kinh điển của Nga. Họ đã thành lập một nhóm làm việc để thuyết phục các nghị sĩ Nga làm nhẹ bớt quy định này.

Ông Vladimir Kulistikov, Giám đốc Đài Truyền hình NTV, cho rằng những bản tin trung thực về những hành động khủng bố, những hoạt động tội phạm và những thảm họa sẽ được xem xét nghiêm túc trước khi phát sóng nhưng không thể coi chúng là gieo rắc những hình ảnh khủng bố

Đào Tuấn (Theo Độc lập)
.
.