Nga thành lập ủy ban phòng chống xuyên tạc lịch sử

Thứ Tư, 03/06/2009, 19:50
Thông báo ngày 19/5 vừa qua của Cơ quan báo chí Điện Kremlin, được TTXVN dẫn lại, cho biết: Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh thành lập Ủy ban trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga nhằm chống lại những mưu toan xuyên tạc lịch sử làm phương hại đến lợi ích của Nga.

Đây là một quyết định cần thiết và rất kịp thời của Tổng thống Medvedev, vì, như chính lời ông nói trong bài phát biểu nhân kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít 9/5,  Nga ngày càng phải đối mặt với nhiều mưu toan thâm độc và trắng trợn nhằm xuyên tạc hoặc bôi nhọ lịch sử.

Lợi dụng sự suy thoái của phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế sau khi Liên bang Xôviết và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, các thế lực thù địch với chủ nghĩa Cộng sản đã xuyên tạc lịch sử một cách không hổ thẹn.

Trong Chiến tranh thế giới lần thứ  2 (1939-1945), Liên Xô, với tổn thất sinh mạng nặng nề nhất, khoảng 23 triệu người hy sinh, chiếm hơn 1/3 tổng số người bị thiệt mạng trong cuộc chiến tranh này, đã đóng vai trò quyết định nhất trong việc đánh bại chủ nghĩa phát xít, giải phóng hàng loạt quốc gia ở Đông Âu khỏi ách chiếm đóng của Đức Quốc xã.

Sự thật lịch sử là như vậy. Nhưng nó đã và đang bị xuyên tạc nhằm đổi trắng thay đen, phủ nhận vai trò quyết định của Liên Xô trong việc kết thúc chiến tranh, biến Hồng quân Liên Xô - những người giải phóng - thành những "kẻ chiếm đóng". Thật trâng tráo hết chỗ nói.

Tổng thống Medvedev đã nhìn nhận rõ một thực tế là do ngày càng có ít những người trực tiếp tham gia hoặc được chứng kiến cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô (1941-1945) còn sống đến ngày nay, nên ngày càng có nhiều cách lý luận và quan điểm gây tranh cãi liên quan đến Chiến tranh thế giới lần thứ 2; thậm chí người ta cố tình đưa ra những quan điểm mới về cuộc chiến này.

Vì vậy, ông nhấn mạnh rằng "nhiệm vụ của nước Nga hiện đại là phải bảo vệ chân lý lịch sử". Nhân đây, cũng cần nhắc lại rằng ngày 25/1/2006, Hội đồng Nghị viện châu Âu đã thông qua Nghị quyết 1481 với những điều khoản "lên án" chủ nghĩa Cộng sản.

Trong nghị quyết này, người ta trắng trợn vu cáo các nhà nước Cộng sản trong thế kỷ XX đã "vi phạm nhân quyền", thậm chí còn  "tra tấn, nô lệ hóa, lao động khổ sai, tù đày, khủng bố tập thể, ngược đãi, ám sát vì lý do chủng tộc, tôn giáo, chính kiến" v.v... và v.v...

Nhắm mắt trước thực tế hiển nhiên là hàng chục triệu chiến sĩ Cộng sản đã hy sinh để cứu loài người khỏi họa phát xít trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2,  Nghị quyết 1481 của Hội đồng Nghị viện châu Âu đã đánh đồng chủ nghĩa Cộng sản với chủ nghĩa phát xít  khi đòi  đưa ra "xét xử trước cộng đồng nhân loại" cái mà họ bịa đặt là "tội ác" của chủ nghĩa Cộng sản như "trường hợp những tội ác khủng khiếp do Đức Quốc xã gây ra trước đây..." (!?).

Đó cũng là một sự xuyên tạc lịch sử và là sự xuyên tạc trắng trợn nhất, vô liêm sỉ nhất.

Xét trên bình diện toàn cầu cũng như ở nhiều quốc gia,  nhiều vấn đề lịch sử đã bị xuyên tạc ở những mức độ khác nhau, dưới những hình thức khác nhau và vì những mục đích khác nhau. Đó là việc làm xấu cần phải ngăn chặn.

Chân lý lịch sử cần được bảo vệ.Tổng thống Dmitry Medvedev đã có một quyết định sáng suốt

N.Q.U.
.
.