Nga thực thi luật cấm người nước ngoài bán hàng tại chợ

Thứ Hai, 02/04/2007, 13:30
Từ ngày 1/4, Nga chính thức cấm người ngoại quốc được tham gia bán lẻ tại các cửa hàng và các khu chợ ở nước này. Theo luật này, bất cứ ai tham gia bán hàng tại chợ phải có quốc tịch Nga.

Các quan chức chịu trách nhiệm thực thi cho biết không có kế hoạch tiến hành các chiến dịch lớn vào ngày luật này có hiệu lực. Họ tin quản lý các chợ sẽ đảm bảo luật được tuân thủ.Chỉ tính riêng tại các chợ ở Mátxcơva đã có tới 20.000 người nước ngoài làm việc.

Mặc dù người nước ngoài sẽ không được phép bán hàng trực tiếp song họ vẫn có quyền khuân vác, quét dọn, bán buôn hoặc làm quản lý tại các chợ. Người phát ngôn của Cơ quan Liên bang Nga về nhập cư, di trú (FMS) cho biết "sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện luật lệ nhập cư, di trú trong lĩnh vực thương mại theo tiến độ thông thường, bình tĩnh".

Nếu người sử dụng lao động vi phạm luật lệ, họ sẽ bị phạt tiền đến 250 nghìn rúp (gần 10 nghìn USD). Nếu người lao động nhập cư vi phạm, họ có thể bị trục xuất. Quy định cấm người nước ngoài trực tiếp bán hàng ở chợ bán lẻ và kiốt thực hiện cho đến ngày 31/12/2007, sau đó Chính phủ Nga có thể điều chỉnh, sửa đổi hoặc tiếp tục gia hạn.

Cộng đồng người VN kinh doanh ở Nga đã đón nhận và thực hiện quy định này với mức độ khác nhau tuỳ theo từng địa phương Nga. Tại Mátxcơva, ngày 1/4, ở khu chợ Vòm và một số trung tâm thương mại khác, người VN vẫn buôn bán bình thường.

Trong khi đó, một số hoạt động của cộng đồng người VN, như việc nhập và phân phối hàng hoá, đã tạm ngừng lại ít nhất là 10 ngày trước khả năng buôn bán ở các chợ sẽ bị thu hẹp đáng kể

Theo Lao động & TTXVN
.
.