Nga:Tập trận với máy bay ném bom chiến lược

Thứ Năm, 16/08/2007, 09:45
Ngay sau khi những quốc gia hữu quan, nhất là Mỹ, quyết định tăng cường sự có mặt tại Bắc Cực, ngày 14/8, Nga đã quyết định tập trận (5 ngày) với máy bay ném bom chiến lược Tu-95 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tại khu vực được coi là điểm nóng tranh chấp mới giữa Nga và Mỹ.

Theo tuyên bố của lực lượng không quân Nga, ngoài việc đưa vào sử dụng các máy bay ném bom chiến lược, Nga còn bắn tên lửa hành trình, tiếp nhiên liệu trên không. Điểm đáng chú ý là cuộc diễn tập này diễn ra chỉ một tuần sau khi các máy bay chiến lược Tu-95 có cuộc "bay thử" gần Alaska, cách một căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam chỉ vài trăm km.

Giới quân sự coi cuộc tập trận của Nga là một hình thức phô trương sức mạnh quân sự, nhất là trong khả năng không kích tầm xa trước các đối thủ muốn khẳng định chủ quyền tại Bắc Cực.

Giới chuyên môn cho rằng, cuộc tập trận của Nga và cuộc khảo sát của Mỹ (kéo dài 4 tuần của tàu phá băng hạng nặng Healy để vẽ bản đồ đáy biển Chukchi Cap) cho thấy 2 cường quốc này đang quyết tâm khẳng định vị thế của mình tại khu vực được cho là giàu tài nguyên thiên nhiên tại Bắc Cực

Q.T.
.
.