Ngân hàng lâu đời nhất Thụy Sĩ đóng cửa vĩnh viễn

Thứ Sáu, 18/01/2013, 16:05

Một thông tin gây sốc không chỉ đối với giới doanh nhân Thụy Sĩ nói riêng, mà cả làng tài chính quốc tế nói chung khi Ngân hàng Wegelin, cơ sở tài chính lâu đời nhất Liên bang Thụy Sĩ tuyên bố giải thể chấm dứt mọi hoạt động sau gần 2,5 thế kỷ tồn tại.

Trong thời gian gần đây, uy danh của hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ đã sụp đổ, khi một loạt các cơ sở tài chính bị bóc trần dựa vào "vũ khí bảo mật" của mình tiếp tay cho giới nhà giàu ngoại quốc gửi những lượng tiền khổng lồ, nhằm tránh bị đánh mức thuế suất cao tại quê hương họ.

Điển hình là trường hợp của Ngân hàng UBS AG, cơ sở tài chính hàng đầu Liên bang Thụy Sĩ đã thỏa thuận ngoài chốn pháp đình chịu nộp số tiền phạt khổng lồ là 16 tỉ USD trong năm 2012, để tránh bị truy tố ra Tòa án Liên bang Mỹ vì đã giúp cho hơn 2.000 khách hàng người Mỹ gửi tiền trốn thuế trong nhiều thập niên qua.

Trụ sở Ngân hàng Wegelin ở thị trấn Sankt Gallen.

Trở lại với Ngân hàng Wegelin. Ngay từ đầu thập niên 2000 Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức tuyên bố sẽ tiến hành điều tra các cơ sở tài chính ngoại quốc giúp dân Mỹ trốn thuế. Trong khi các ngân hàng Thụy Sĩ có "máu mặt" khác trước áp lực o bế từ bên kia đại dương, đã cự tuyệt việc nhận tiền gửi từ giới khách hàng người Mỹ; thì Ngân hàng Wegelin đã nhanh chân "lấp chỗ trống" hòng đục nước béo cò. Nhưng hệ quả là "gậy ông đập lưng ông", Tổ hợp Tài chính Wegelin & Co. với thâm niên hoạt động lâu đời nhất chính là kẻ đầu tiên "giơ đầu chịu báng".

Sau một loạt các cuộc điều tra, Ngân hàng Wegelin là tổ chức tài chính nước ngoài đầu tiên bị truy tố tại Mỹ vì đã giúp người Mỹ trốn thuế. Đại diện Ngân hàng Wegelin đã nhận tội trong phiên xử tại Tòa án Liên bang ở New York vào ngày làm việc đầu tiên của năm 2013, rằng suốt gần10 năm qua đã nhận tổng cộng khoảng 1,2 tỉ USD tiền gửi của hơn 100 công dân Mỹ. "Đây là một bước ngoặt đáng kể trong vụ scandal dai dẳng về việc khám phá các bí mật ngân hàng giữa Mỹ và Thụy Sĩ", Công tố viên Liên bang Preet Bharara phụ trách địa bàn Manhattan cho biết.

Rốt cục, Wegelin phải chịu nộp phạt theo phán quyết là 57,8 triệu USD, tương đương 44 triệu euro ngang với 5% của  1,2 tỉ USD theo luật định. Ngoài ra toàn bộ lượng tiền gửi phi pháp nói trên phải bồi hoàn lại cho thị trường tài chính Mỹ quản lý, khiến Wegelin lâm vào cảnh khánh kiệt. Đến ngày 4/1 vừa qua, ông Konrad Hummler, Chủ tịch Hội đồng điều hành Tổ hợp Wegelin & Co. đã ra thông báo khẳng định: Ngân hàng Wegelin chính thức ngừng hoạt động, chấm dứt mọi giao dịch sau khi lượng tài sản tồn đọng đã chuyển thành thanh khoản để nộp phạt.

Được biết, Ngân hàng Wegelin là một cơ sở tài chính tư nhân được thành lập vào năm 1741 bởi doanh nhân  Caspar Zyli (1717-1758), với trụ sở chính đặt tại thị trấn Sankt Gallen, thủ phủ bang St. Gallen phía đông bắc Thụy Sĩ và không mở chi nhánh giao dịch ở nước ngoài. Trước khi đóng cửa ngân hàng có đội ngũ nhân viên là 700 người, hoạt động chủ yếu tại 13 chi nhánh đặt ở các thành phố lớn thuộc Liên bang Thụy Sĩ

Q.Phú (tổng hợp)
.
.